Vụ dùng chất gây ung thư sản xuất bún: 7/8 cơ sở sử dụng chất tẩy trắng

21/06/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua 20.6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an Tây Ninh cho biết kết quả các mẫu kiểm nghiệm tại 8 cơ sở sản xuất bún, bánh canh tại P.4 (TX.Tây Ninh) có đến… 7 cơ sở sử dụng chất tẩy trắng.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào tháng 5.2013, PC49 Công an Tây Ninh phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 8 cơ sở sản xuất bún, hủ tiếu, bánh canh, bánh canh xắt trên địa bàn P.4 (TX.Tây Ninh). Qua đó, phát hiện hầu hết các cơ sở đều không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Đáng chú ý tại 2 cơ sở của ông Võ Văn Ánh và Trần Văn Cương đã sử dụng hóa chất huỳnh quang (Tinopal) để tẩy trắng.

Kết quả kiểm nghiệm mới đây của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 3 phát hiện thêm cơ sở của ông Lương Thanh Phong cũng sử dụng loại hóa chất huỳnh quang để tẩy trắng. Cơ sở của bà Lương Thị Thu Thủy sản xuất bánh canh xắt dùng chất tẩy trắng (a xít oxalic). Mẫu thực phẩm lấy tại các cơ sở của ông Trần Văn Ơn, bà Trần Kim Tuyến và ông Võ Tuấn Anh đều dương tính với chất tẩy trắng.

Theo một cán bộ chuyên trách về ATVSTP TP.HCM, a xít oxalic là hóa chất công nghiệp, thường được dùng vào các lĩnh vực như làm trắng trong ngành gỗ, thuộc da, nhuộm, đánh bóng đá hoa cương… và không nằm trong danh mục các chất, phụ gia cho phép sử dụng để chế biến thực phẩm. Còn theo bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN, các chất dùng trong công nghiệp làm sáng bóng thực phẩm có tính ô xy hóa rất mạnh, rất hại cho cơ thể, vì nó chứa rất nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư của những kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, gây ra các bệnh mãn tính, khiến người hay mệt mỏi, uể oải và còn là nguy cơ gây ung thư.

Ngọc Hà - Thanh Tùng

>> Ung thư tuyến tiền liệt và chứng thoát vị
>> Dấu hiệu ung thư da
>> Thử máu phát hiện ung thư miệng
>> Phát hiện cơ chế tế bào ung thư di căn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.