Vụ bỏ rơi 700 khách du lịch: Đối tác của Travel Life nói “cũng bị bà Khánh lừa”

21/06/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Công ty du lịch Thai 2020, đối tác của Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life), nói: "Chúng tôi cũng bị bà Khánh lừa".

(TNO) Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Công ty du lịch Thai 2020, đối tác của Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life), cho hay Thai 2020 cũng là nạn nhân của Travel Life trong vụ bỏ rơi hơn 700 khách du lịch ở Thái Lan vừa qua.

>> Công ty Travel Life thiếu nợ nên bỏ rơi khách ở Thái Lan
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi: Giám đốc Travel Life có dấu hiệu phạm tội
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi: Dự kiến phạt Travel Life 70-80 triệu đồng
>> Vụ bỏ rơi du khách: Travel Life tổ chức tour nước ngoài khi chưa có giấy phép

Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thọ, đối tác của bà Nguyễn Thị Kim Khánh, để có thêm thông tin nhiều chiều về vụ "bỏ rơi hơn 700 du khách Việt tại Thái Lan".

Tiền hậu bất nhất

* Sau "sự cố bỏ rơi khách", bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Travel Life, cho biết để xảy ra sự cố một phần do đối tác (tức Công ty Thai 2020) không tuân thủ hợp đồng, như về giá và chất lượng tour không phù hợp. Ông nghĩ sao về việc này?

- Đầu tiên bà Khánh định hợp tác làm tour với công ty tôi. Về phần mình, tôi cũng đã đặt dịch vụ từ tháng 1.2013. Đến tháng 3 - 4, tôi đòi tiền đặt cọc nhưng Travel Life từ chối. Sau đó họ lấy giá chào dịch vụ 160 USD/người của chúng tôi sang làm việc với một công ty người Hoa ở Thái. Ban đầu công ty này chào giá 95 USD/người, do đó Travel Life nhảy sang làm với công ty kia.

Việc Travel Life có ký hợp đồng với công ty người Hoa này hay không thì tôi không biết. Nhưng sau một vài tuần, người của Travel Life quay lại năn nỉ tôi làm tour với giá 125 USD/người. Lúc này tôi mới coi lại chương trình và thấy rằng không thể làm được. Bởi chương trình chỉ cho khách ở Pattaya có một đêm. Và trong một đêm đó họ yêu cầu phải đi coi show chuyển giới, sở thú và đi massage cổ truyền cho 700 khách trong vòng một tiếng.

Anh thấy có vô lý không? Trong một đêm mà massage cổ truyền cho 700 khách thì có trung tâm nào phục vụ hết?

Lúc đó tôi yêu cầu nếu muốn để công ty tôi làm thì cắt một số chương trình nhưng họ không chịu vì trong chương trình tour đã ký với đối tác như vậy. Rồi một thời gian không thấy họ phản hồi gì. Tuy nhiên, cách 3 ngày trước thời điểm tour diễn ra, ban đêm, bà Khánh điện cho tôi nói bên công ty người Hoa nâng giá lên rất cao.

Nếu anh gặp được bà Khánh hỏi thẳng là công ty nâng giá ở Thái có phải 2020 không? Nếu bà Khánh bảo 2020 thì tôi sẽ thưa bà Khánh ra tòa. Tuy nhiên tôi tin chắc bà Khánh sẽ không nói cụ thể tên gì mà chỉ nói là một công ty bên Thái nâng giá dịch vụ thôi.

Khách nằm ở sân bay Bangkok (Thái Lan) chờ về Việt Nam - d
Khách nằm ở sân bay Bangkok (Thái Lan) chờ về Việt Nam - Ảnh: Thành viên đoàn du lịch cung cấp

Quay trở lại vấn đề tour. Thời điểm bà Khánh quay lại, lúc đó chỉ còn 3 ngày nữa, tôi bảo có làm với giá 160 USD/người cũng không làm vì sẽ không xoay sở kịp dịch vụ. Tuy nhiên lúc đó tôi tư vấn nên cắt bớt một số chương trình. Trong tour này, thay vì bên chúng tôi lo trọn gói như trước, thì nay, Travel Life phải chịu trách nhiệm chính, chúng tôi chỉ đặt hộ dịch vụ cho.

Giá xe 300 USD/ngày, khách sạn thường thường giá 28 USD/ngày, có ok thì đi. Ngoài ra chi phí ăn, chi phí đường cao tốc và những chi phí khác, bên Travel Life phải tự lo luôn. Lúc đó công việc mà Thai 2020 được giao chỉ có nhiệm vụ đưa đón khách về khách sạn. Bởi tôi biết nếu nhận tour này trong thời gian ngắn như vậy sẽ không kham nổi và ảnh hưởng rất lớn đến công ty.

Sáng 12.6, bà Khánh có chuyển cho tôi 5.000 USD để lo chi phí cho khách trước. Tuy nhiên khi khách sang đòi hỏi phải có ăn tối. Tôi nói với Travel Life nếu có ăn tối thì sẽ phát sinh thêm tiền xe vận chuyển. Vấn đề là khi sang Thái, khách không có tiền ăn, kể cả các trưởng đoàn phải xin tôi mỗi người 100 bath để đi ăn. Họ bảo trước khi sang bà Khánh nói đã lo hết rồi nhưng sự thực không có gì bởi Travel Life có đặt dịch vụ nào đâu ngoài đặt xe.

Về ở thì khi khách sang tôi cũng phải lo khách sạn. Tôi có hỏi đưa thêm tiền thì bên Travel Life bảo ngày 13.6 sẽ có hơn 300 khách sang và sẽ có người chuyển cho tôi 15.000 USD. Tiền đâu chưa thấy nhưng sáng hôm đó đưa 350 khách từ Bangkok đi Pattaya ăn trưa một bữa dọc đường cũng hết hơn 1.000 USD rồi. Còn tối đó hơn 700 khách, tôi phải bỏ tiền túi hơn 2.000 USD cho một bữa ăn. Đến tối 13.6 khi đi thu tiền, một trưởng đoàn đưa cho tôi thêm 5.000 USD. Nhận tiền tôi rất là bực vì một mình phải xoay sở với hơn 700 khách mà Travel Life đưa có chừng ấy tiền.

Anh biết không, trưởng đoàn cũng bị bà Khánh lừa hết. Sang bên này, tiếng Anh không biết để nói chuyện nên cuối cùng việc gì cũng gọi qua tôi. Mình tôi phải giao dịch với tài xế dẫn khách đi khách sạn này nha, đi ăn chỗ này nha, đi đường này nha… Tối ngày 13.6 tôi phải chạy xe dẫn một đoàn tới Pattaya xong xuôi thì sáng 14.6 tôi phải trở lại Bangkok để dẫn một đoàn khác. Mệt mỏi vô cùng.

“Bà Khánh đổ thừa cho tôi”

* Bà Khánh nói: "Hợp đồng ký trọn gói 700 khách ký với ông là 41.000 USD. Tuy nhiên sang Thái được hai ngày, ông Thọ nâng giá dịch vụ lên hơn 90.000 USD. Từ đó ông Thọ thu một khách 165 USD/người". Ông nghĩ sao về phát biểu này của bà Khánh?

- Bên tôi báo giá khách sạn là 28 USD/ngày, 700 khách, 2 người 1 phòng có nghĩa cần 350 phòng, ở trong vòng 5 đêm, tính ra riêng tiền ở tốn gần 49.000 USD rồi. Anh thấy có vô lý không vì ngoài tiền ở thì khách phải sử dụng những chi phí khác nữa mà.

Hơn 700 khách ăn một bữa cơm cũng tốn 2.000 USD, ăn 5 bữa tốn 10.000 USD rồi. Tôi có ghi tất cả chi phí tiền xe, ăn, khách sạn… tốn gần 96.000 USD. Tôi có học tiến sĩ nha, chứ không phải là không biết gì để báo giá kiểu đó được. Đó chỉ là cách bà Khánh đổ thừa cho tôi.

* Vậy thông tin ông thu một khách 165 USD có chính xác không?

- Đó là số tiền tôi nói cho khách phải trả trong thời gian ở Thái nhưng không có ai trả đủ chừng đó cả. Tôi nói với khách là tôi chỉ có cứu khách được chừng đó thôi, giờ hết khả năng rồi. Nhiệm vụ của tôi không phải lo cho đoàn khách này mà chỉ lo phần xe thôi.

Tôi nói với khách giờ anh chị tự lo thôi hoặc nói Travel Life gửi tiền sang. Sau khi nghe vậy có 128 khách đồng ý đóng 120 USD để trả dịch vụ đưa đi Pattaya từ ngày 15 đến 18.6. Tuy nhiên có người đồng ý đóng tiền nhưng cũng có người không đồng ý.

Xin nói thêm là chúng tôi chỉ không bỏ tiền ra chi tiêu cho đoàn nữa chứ không phải chúng tôi bỏ rơi họ. Nếu chúng tôi làm gì quá đáng thì đâu có chuyện khách tự nguyện gom góp hơn 27.000 USD đưa trả lại cho chúng tôi về những khoản đã thanh toán dù khi mua tour họ đã thanh toán hết cho Travel Life. Ngày cuối cùng họ còn gom gần 30.000 bahts đưa tôi nữa.

Qua đây chúng tôi cũng rất cám ơn mọi người trong đoàn đã hiểu và thông cảm cho công ty Thai 2020.

“Nhiều người bảo tôi dại”

* Nhiều người cho rằng công ty có thể tiếp tục trách nhiệm với đoàn. Còn chuyện tiền bạc sau này công ty có thể làm việc với đối tác Việt Nam sau, thậm chí là kiện họ?

- Đây là lần đầu tiên tôi làm việc với Travel Life và mọi giao dịch chỉ qua điện thoại hoặc email. Tôi không biết có thể kiện được hay không? Tuy nhiên tôi cảm thấy khó và bản thân tôi cũng bị nhiều vụ như thế trước đây, đi đòi tiền vất vả và mất thời gian nữa. Nhiều người bạn sau khi biết vụ việc bảo tôi sao lại dại thế. Nếu là họ, họ đã bỏ tour luôn chứ đừng nói là thanh toán trước tiền khách sạn, xe cộ.

* Sau vụ này công ty sẽ làm gì với Travel Life?

- Chúng tôi đang lo không biết Travel Life có vượt qua khó khăn này, có đủ tiền để thanh toán cho chúng tôi hay không. Khoản tiền mà chúng tôi muốn Travel Life thanh toán lại cho chúng tôi là hơn 60.000 USD. Từ sau khi vụ việc phát sinh chúng tôi có liên lạc với giám đốc Travel Life nhưng chưa được.

Tuần sau tôi sẽ qua Việt Nam và đến công ty Travel Life để giải quyết vụ này. Sáng 20.6 nhân viên của công ty Travel Life có liên lạc với tôi để hỏi về những chi phí mà chúng tôi đã thanh toán thay cho họ. Hy vọng Travel Life cũng có thiện chí thanh toán tiền cho chúng tôi.

“Cái số tôi xui xẻo”

Chiều 20.6, trao đổi với Thanh Niên Online, bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Travel Life, cho hay không hề có chuyện từ đầu tháng 1.2013, Thai 2020 đã báo giá 160 USD/người cho Travel Life.

Bởi bản thân Travel Life nhận 100 khách đầu tiên với Herbalife từ đầu tháng 1.2013 thì không có chuyện Travel Life làm việc với Thai 2020 vào tháng 1.2013.

Bà Khánh nói: “Tôi mới biết Thai 2020 từ đầu tháng 4.2013”.

Theo bà Khánh, tổng chi phí bên Thái của đoàn 700 người chỉ chừng 41.000 USD thôi nhưng khi đoàn qua bên đó, Thai 2020 lại báo giá tăng gấp đôi trong khi dịch vụ lại không đảm bảo. Do đó Travel Life yêu cầu có sự giải thích hợp lý.

“Bà nói hợp đồng ban đầu ký với Thai 2020 là 41.000 USD, nghĩa là chưa đến một tỉ đồng. Con số này có quá thấp hay không khi phải lo cho 700 con người trong 6 ngày ở Thái Lan. Tính ra chi phí một người gần 1,5 triệu đồng”, Thanh Niên Online thắc mắc.

Về điều này, bà Khánh lý giải bình thường dịch vụ ở Thái cho đoàn chừng 40 người trong vòng 6 ngày 5 đêm chỉ chừng 80 USD/người, còn đông người hơn giá sẽ giảm nữa. Theo bà Khánh, giá đó không hề mắc nếu ông Thọ biết làm.

Còn chuyện trước 2 - 3 ngày, bà Khánh "điện thoại năn nỉ ông Thọ giúp đỡ", bà Khánh lý giải trước đó bà liên tiếp nằm viện, giao việc đàm phán với ông Thọ cho nhân viên. Tuy nhiên nhân viên lại thực hiện không tốt dẫn đến có việc xúc tiến tour với Thai 2020 bị gián đoạn.

“Nếu cần thiết vẫn còn giấy tờ chứng nhận tôi nhập viện mấy lần để suy ra tôi nói thiệt hay nói dối”, bà Khánh phân trần.

Bà Khánh cho hay cũng rất nôn nóng gặp ông Thọ bởi những lời nói của ông này hoàn toàn không đúng sự thật

“Cái số tôi xui xẻo là đúng ngày xảy ra sự cố thì tôi bị mất điện thoại. Tôi vừa lấy lại sim điện thoại. Do đó thời gian xảy ra sự cố không ai gọi được cho tôi. Đến ngày hôm nay sau khi mọi việc đã qua tôi mới có thời gian đọc lại bài báo thấy nhiều bài viết hơi bị oan ức cho công ty mình”, bà Khánh nói.

Trung Hiếu

Minh Quang thực hiện
(Văn phòng Bangkok)

>> Vụ bỏ rơi du khách: Không hủy 300 vé máy bay của đoàn khách
>> Vụ bỏ rơi du khách: Travel Life tổ chức tour nước ngoài khi chưa có giấy phép
>> Tổng giám đốc Lanta-Viet “vòng vo” chuyện bỏ rơi du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.