Thanh niên phạm tội vì chống lại cái xấu: Mong được đến giảng đường

21/06/2013 03:00 GMT+7

Sáng 20.6, nhà của anh Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi, ở xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) tấp nập hàng xóm láng giềng đến chia vui.

Trong ngôi nhà mái ngói, điện được bật sáng trưng, quạt chạy vù vù hết công suất, dưa hấu bổ sẵn bày khắp mặt chiếc bàn uống nước…, nhà Hưng đông vui như có cỗ. Ông Nguyễn Quang Đạo (bố Hưng) cho biết: “Nhiều bà con trong làng mang vài cân gạo nếp, con gà, chút hoa quả… tới mừng cho gia đình”.

Trước đó, ngày 19.6, Hưng đã được TAND TP.Hà Nội tuyên trả tự do tại tòa sau khi bị tạm giam 9 tháng 18 ngày về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Vụ án này được dư luận quan tâm vì tình huống pháp lý đặc biệt và những số phận éo le, khi một thanh niên vừa đỗ hai trường đại học đã lỡ tay dính vào vụ án hình sự nghiêm trọng.


Hưng trong vòng tay của người mẹ - Ảnh: Nam Anh
  

Nghe chúng tôi hỏi về dự định, Hưng cho biết sẽ đến Trường ĐH Nông nghiệp I và ĐH Công nghiệp Thái Nguyên, là những nơi từng thi đỗ để bày tỏ nguyện vọng muốn được nhà trường cho học tiếp. Nếu không được, Hưng sẽ đi làm thêm để có tiền ôn thi năm tới. “Em phải gắng đi học đại học để sau này còn được đi làm, có tiền giúp đỡ bố mẹ”, Hưng chia sẻ.

Theo tìm hiểu, sau khi gây án, Hưng bị bắt khẩn cấp, hoảng loạn nên cả Hưng và gia đình không ai nghĩ đến việc làm đơn đề nghị với nhà trường xin bảo lưu kết quả thi đại học.

Trao đổi với PV Thanh Niên về nguyện vọng của Nguyễn Quang Hưng, TS Đinh Văn Chỉnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp I, cho biết nhà trường thực hiện theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp thí sinh đỗ đại học nhưng sau 15 ngày kể từ thời hạn tựu trường mà không có đơn xin bảo lưu thì bị xóa tên: “Chúng tôi trân trọng với nguyện vọng của thanh niên này, nhưng mọi việc cần phải được xem xét theo quy định. Trước mắt, trường hợp này phải có đơn đến trường để ban giám hiệu xem xét, hướng dẫn đến nơi có thẩm quyền”, TS Chỉnh nói.

Theo một chuyên gia của Bộ GD-ĐT, chỉ những thí sinh bị bệnh tật, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do nguyên nhân bất khả kháng thì mới được bảo lưu kết quả thi ĐH, CĐ. Đối với trường hợp của Nguyễn Quang Hưng, có thể coi là nguyên nhân bất khả kháng nếu xem xét đến yếu tố nhân đạo và thẩm quyền xem xét là Bộ GD-ĐT.

Tóm tắt vụ án

Chiều tối 31.8.2012, Nguyễn Quang Hưng cùng Nguyễn Kiều Trang (19 tuổi cùng ở xã Xuân Phú) và hai người bạn mang theo bưởi và dao gọt hoa quả ra khu vực cầu sông Mới (xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ) liên hoan mừng Hưng thi đỗ hai trường đại học. Đến 21 giờ 30 cùng ngày, Hoàng Văn Thân cùng 10 thanh niên khác ngụ cùng xã đi trên 5 xe máy dừng lại chỗ của nhóm của Hưng đang ngồi.

Tại đây, Thân dùng đèn pin ở điện thoại soi vào mặt Trang và buông lời đùa cợt. Để tránh việc không hay, Trang đạp xe ra về nhưng vẫn bị Thân phóng xe đuổi theo trêu ghẹo. Thấy vậy, Hưng chạy bộ đến chỗ Trang rồi chở bạn về. Thân sau đó đã chặn xe và dùng tay đấm vào mặt Hưng. Do bị tấn công, Hưng liền lấy con dao loại gọt hoa quả để trong giỏ xe đạp của Trang khua lên phòng thân, sau đó bỏ chạy vào trong ngõ. Thế nhưng, nhóm của Thân đuổi theo và tiếp tục đấm đá Hưng. Trong lúc chống trả, Hưng đã vung dao đâm trúng ngực Thân, làm Thân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau khi gây án Hưng vứt dao bỏ trốn và ngày hôm sau được bố đưa đến đầu thú. Ban đầu, Hưng bị khởi tố về hành vi giết người sau đó chuyển sang hành vi giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Trong vụ án này, xét đến hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên học giỏi của Hưng nên nhiều người dân và một số tổ chức ở địa phương làm đơn xin các cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ mức án để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Thái Sơn - Hà An

>> San hô Hoàng Sa đến giảng đường đại học
>> Xây dựng giảng đường và nhà luyện tập TDTT
>> Mê lễ hội, quên giảng đường
>> m nhạc từ giảng đường ra đường phố
>> Vụ kiện xôn xao giảng đường
>> Ngủ trên… giảng đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.