Thầm lặng nghề phát hành báo

21/06/2013 11:26 GMT+7

Hàng ngày khi mọi người vẫn còn yên giấc, từ 2 giờ sáng những người phát hành báo đã thức dậy. Công việc của họ thầm lặng và không kém phần cực nhọc để mỗi sáng mang đến cho bạn đọc những thông tin nóng.

Hàng ngày khi mọi người vẫn còn yên giấc, từ 2 giờ sáng những người phát hành báo đã thức dậy. Công việc của họ thầm lặng và không kém phần cực nhọc để mỗi sáng mang đến cho bạn đọc những thông tin nóng.

 Phát hành báo
Báo Thanh Niên đến sớm với bạn đọc tại Huế

Từ 2 giờ sáng, tại nhà in, báo bắt đầu được các nhân viên kiểm đếm, đóng gói và phân chia theo số lượng đăng ký của các đại lý với yêu cầu tuyệt đối là không nhầm lẫn, không thiếu. Sau 3 giờ các chuyến xe chở báo Thanh Niên tỏa đi 3 hướng vào Quảng Nam, ra Huế và về Đà Nẵng. Hôm theo xe báo về Huế, lúc tới hầm đường bộ Hải Vân chỉ mới 3 giờ 45, chúng tôi chờ đến 4 giờ để qua hầm (hầm Hải Vân đóng cửa từ 3 đến 4 giờ sáng để kiểm tra an toàn và làm vệ sinh). Xe bon trên QL 1 thật êm và chỉ dừng lại vài lần để bỏ báo cho các đại lý, trong đó có lần dừng ở đoạn qua Đá Dầm (Phú Lộc) để… tặng 1 tờ báo cho mấy anh CSGT đang làm nhiệm vụ. Có lẽ đây là những độc giả đầu tiên tại Thừa Thiên - Huế đọc báo Thanh Niên.

Đến Huế, xe báo có tại Bưu điện trung tâm Huế (đường Hoàng Hoa Thám) lúc 5 giờ 30 sáng. Tại đây, từ tinh mơ đã có hơn 15 nhân viên phát hành của các đại lý đón báo. Xuống báo xong, xe lại vội lên đường ra bến xe phía bắc Huế để kịp “tăng bo” cho chuyến xe khách đi Đông Hà, Đồng Hới khởi hành lúc 6 giờ. Anh Thuật cho biết, ngày nào cũng vậy anh cố gắng chạy xe bảo đảm thời gian, sớm muộn chỉ trong khoảng 5, 7 phút. Còn với các nhân viên đón báo, mặc dù đã thuộc lòng thời gian xe báo đến nhưng họ luôn có cảm giác sợ xe ra trễ, bạn đọc chờ.  Những người phát hành biết rằng, có nhiều bạn đọc ghiền báo Thanh Niên như ghiền cà phê sáng mặc dù báo mạng đang trong thời kỳ “tung hoành” 24/24 giờ. Cho nên chỉ dăm phút sau, báo đã tỏa về các nẻo đường thành phố, có mặt trên các sạp báo, trên tay những người bán dạo. Anh Dũng, lái xe của Taxi Vàng cho biết: “Công ty đặt báo Thanh Niên cả năm cho cánh lái xe, nên mỗi sáng khi uống cà phê chúng em đã có báo để đọc, rồi cho cả khách đi xe đọc nữa”…

Hỏi chuyện các anh Thuộc, Hồng, Doãn Hùng, Hải, cô Hạnh Trang, Bi, Giao..., những người có thâm niên trong nghề phát hành, họ đều có chung suy nghĩ: phát hành báo là một công việc thầm lặng nhưng đem lại niềm vui cho nhiều người, và vì niềm vui ấy mà họ đã làm việc cần mẫn quanh năm dù ngày nắng hay ngày mưa. Mấy độc giả biết rằng mỗi năm họ chỉ nghỉ đưa báo trong khoảng một tuần khi báo nghỉ tết âm lịch!

Bài và ảnh: Lê Công Doanh

>> Gặp mặt cuối năm các đại lý phát hành Báo Thanh Niên tại miền Trung
>> Họp mặt cuối năm các đại lý phát hành báo Thanh Niên tại miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.