Phim truyền hình Việt loanh quanh ao nhà

21/06/2013 03:25 GMT+7

Trong khi Việt Nam chưa từng xuất khẩu thành công một bộ phim truyền hình nào, thì các nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia hay Singapore đã có những bộ phim truyền hình được nhiều nước mua bản quyền.

Cuộc hội thảo Nâng cao chất lượng sản xuất phim truyền hình trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã diễn ra chiều qua (20.6) tại Hà Nội.

Thiếu chuyên nghiệp

Dù mới chỉ dừng lại ở 1 tập phim nhưng Người cộng sự, dự án hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam và Đài truyền hình Nhật Bản TBS, được coi là bước đi đầu tiên tiếp cận với thị trường phim truyền hình nước ngoài. Nhưng khi vừa được bắt tay thực hiện, các nhà làm phim Việt Nam đã lộ rõ những điểm yếu. “Trước hết là sự thiếu chuyên nghiệp trong các khâu”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải không ngại nhìn nhận. Vấn đề của phim truyền hình Việt Nam không hẳn là thiếu kinh phí mà ở chính việc thiếu kỹ năng làm phim. “Khi chúng ta đã có nguồn kinh phí lớn, thì cũng cần một đội ngũ có khả năng sản xuất ra bộ phim đảm bảo chất lượng tương xứng với số kinh phí ấy”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhận định. 


Cảnh trong phim The kitchen musical ăn khách khắp châu Á - Ảnh: T.L
 

 

Ngoài ra, theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, thực tế làm phim cho thấy: “Chúng ta đang rất thiếu nhà sản xuất phim truyền hình chuyên nghiệp. Bởi họ là những người biết cách tìm kiếm nguồn đầu tư, nắm rõ thị hiếu của khán giả. Hơn nữa, chính nhà sản xuất sẽ là những người vừa biết bảo vệ quan điểm sáng tác của đạo diễn, vừa biết điều phối cắt hoặc thêm cảnh phim hợp lý, hấp dẫn”.

Bài học từ The kitchen musical

Bộ phim truyền hình dài 13 tập của Singapore The kitchen musical là ứng viên duy nhất của châu Á lọt vào vòng đề cử giải thưởng Emmy uy tín của Mỹ dành cho các bộ phim truyền hình trên khắp thế giới. Bộ phim đã được mua bản quyền phát sóng trên hàng chục kênh truyền hình khắp châu Á. Dù The kitchen musical là bộ phim truyền hình ca nhạc nhưng đạo diễn Chee Kong Cheah (Cheek) đã tin tưởng bộ phim sẽ thành công từ khi mới có ý tưởng: “Chúng tôi tiến hành nghiên cứu thị trường, thị hiếu khán giả, nghĩ đến cách làm mới, kết hợp giữa phim truyền hình với chương trình truyền hình thực tế về nấu ăn đang ăn khách”.

Với Cheek, kinh phí làm phim khá quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất để quyết định bộ phim truyền hình có hấp dẫn hay không. Thành công của The kitchen musical được cho là có sự đóng góp không nhỏ của người viết kịch bản, viết lời thoại và lời bài hát cho phim.

“Trên thế giới, các nhà sản xuất mang những tập phim dựng thử đi chào hàng để các đài truyền hình đầu tư sản xuất. Trong khi chúng ta thường không bỏ kinh phí để làm thử các tập phim trước khi quay cả bộ phim dài, mà mới chỉ dựa vào kịch bản hay lời giới thiệu để quảng bá phim”. Bà Ngô Bích Hạnh - Phó tổng giám đốc Công ty BHD

 “Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc là những quốc gia xuất khẩu phim truyền hình mạnh vì họ có khâu tổ chức sản xuất mang tính quốc tế. Các bạn có thể học hỏi kinh nghiệm làm phim của các nước trên thế giới bằng cách mua bản quyền, kết hợp làm phim giữa nước ngoài và Việt Nam. Không thể có chuyện quay 1 hay 2 ngày xong một tập phim”. Đạo diễn Chee Kong Cheah

Minh Ngọc

>> “Mùa vàng” của điện ảnh Việt
>> Điện ảnh Việt Nam tìm lại phong độ
>> Điện ảnh Việt “đối thoại” với châu u
>> Điện ảnh Việt bao giờ thay đổi?
>> “Ngọc nữ” mới của điện ảnh Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.