Nick Vujicic vào đề thi lớp 10 chuyên Ngữ văn Hà Nội

20/06/2013 12:07 GMT+7

(TNO) “Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về những điều kỳ diệu của chàng trai đặc biệt - Nick Vujicic”, đó là đề bài nghị luận xã hội trong kỳ thi vào lớp 10 chuyên Ngữ văn tại Hà Nội sáng nay (20.6).

Nguyên văn câu hỏi này như sau:

“Nick Vujicic, người Úc, sinh năm 1982, đã phải đối diện với hoàn cảnh vô cùng nghiệt ngã từ khi mới chào đời.

Tháng 5, 2013, Nick đã đến Việt Nam. Mặc dù là một người không tay, không chân, anh trở thành một diễn giả nổi tiếng trên toàn thế giới. Bằng trái tim của mình, anh đã chạm đến trái tim của hàng triệu người. Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về những điều kỳ diệu của chàng trai đặc biệt này”.

 

Nick Vujicic vào đề thi lớp 10 chuyên Ngữ văn Hà Nội
 TS trường THCS Chu Văn An hào hứng với đề văn thi vào lớp 10 chuyên văn năm nay - Ảnh: Thúy Hằng

Trống hết giờ, tại Hội đồng thi (HĐT) Trường THPT Chu Văn An (phố Thụy Khuê, Q.Ba Đình), hàng trăm TS hớn hở ào ra cổng trường. Theo phần đông TS, đề văn nghị luận xã hội này đã tạo cảm hứng cho các em.

TS Nguyễn Thảo Vy cho biết đề thi đậm tính thời sự. “Em hâm mộ Nick Vujicic. Em đọc sách viết về anh và theo dõi không bỏ sót các hoạt động của anh khi sang Việt Nam vừa qua. Em nghĩ đề văn rất hay. Cho TS cơ hội được bày tỏ quan điểm về nghị lực của người khuyết tật”, TS Vy nói.

Đồng tình với quan điểm đề văn thi vào lớp 10 chuyên hay, bám sát vấn đề thực tế, TS Nguyễn Hoàng Phúc cho biết khi vừa đọc đề thi, em đã thấy có cảm hứng làm bài.

Theo Phúc đây cũng là một đề mở, để TS phát biểu những quan điểm liên quan đến vấn đề thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam không thiếu những tấm gương khuyết tật biết vươn lên, tại sao phải mời Nick Vujicic sang Việt Nam.

“Em viết trong bài làm rằng, Nick sang Việt Nam là một sự tự hào. Xin bỏ qua những so sánh khập khiễng, tại sao không nhìn nhận thực tế rằng, Nick đã làm nên nhiều điều kỳ diệu ở Việt Nam”, TS Trần Hoàng Oanh cho hay.

Vui vẻ trao đổi sau giờ thi, TS Trần Ngọc Hiền cho biết đề văn năm nay hay. Người ra đề nắm rõ tình hình thời sự. Do đó, TS cảm thấy đề văn gần gũi, thực tế.

“Em nghĩ Nick Vujicic là một chàng trai kỳ diệu. Anh ta làm nên nhiều điều kỳ diệu mà cả thế giới cũng phải công nhận. Anh đã truyền cảm hứng cho em trong cuộc sống. Và hôm nay anh ấy truyền cảm hứng cho em trong 150 phút làm bài Ngữ văn”, TS Hiền nói.

Đề văn thi vào lớp 10 chuyên của Hà Nội năm nay có 2 câu, ngoài câu nghị luận xã hội về Nick Vujicic 4 điểm, câu 6 điểm năm nay yêu cầu TS phân tích tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, để thấy được đây là một tác phẩm có tính kịch và đậm chất trữ tình.

Theo các TS, câu 6 điểm này không cứng nhắc, TS có cơ hội vận dụng hiểu biết của mình, thế nào là tính kịch, thế nào là chất trữ tình để nói về Chiếc lược ngà.

Chiếc lược ngà cũng là một câu chuyện cảm động. Điều này cũng cho TS cảm xúc để hoàn thành tốt bài thi này”, TS Trần Ngọc Anh cho biết.

Thúy Hằng

>> Nick Vujicic: Anh về nhưng nụ cười vẫn ở lại
>> Nhảy Flashmob chào đón Nick Vujicic
>> Tạm giữ 3 ô tô, mô tô dẫn đoàn Nick Vujicic
>> Nick Vujicic: “Gia đình là thiêng liêng, tiền bạc không mua được gia đình”
>> Cái ôm diệu kỳ" của Nick Vujicic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.