Ngôi trường có đến 4 thủ khoa

20/06/2013 09:53 GMT+7

Đó là Trường THPT chuyên Quang Trung (TX.Đồng Xoài, Bình Phước) có đến 4 học sinh (HS) thủ khoa đạt số điểm 57,5 trong kỳ thi vừa qua.

Đó là Trường THPT chuyên Quang Trung (TX.Đồng Xoài, Bình Phước) có đến 4 học sinh (HS) thủ khoa đạt số điểm 57,5 trong kỳ thi vừa qua.

Các HS có thành tích xuất sắc trên là Nguyễn Thành An, Phạm Thị Kim Anh, Lê Thị Bích Phượng (cùng lớp 12E) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (lớp 12C).

Ngôi trường có đến 4 thủ khoa
Hiệu trưởng và hiệu phó Trường THPT chuyên Quang Trung cùng với 4 thủ khoa - Ảnh Thống Nhất

Nhà nghèo mà học giỏi

Là con út trong một gia đình nghèo có 3 anh chị em,  nhưng nhiều năm liền Phạm Thị Kim Anh (ấp 2, xã Tân Thành, TX.Đồng Xoài), đều là HS giỏi của trường THPT chuyên Quang Trung. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Kim Anh đạt 57,5 điểm, trong đó 3 môn Hóa, Toán và Anh văn đạt điểm 10. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình Kim Anh, được biết mẹ em làm công nhân ở KCN Tân Thành, cha em là thợ hồ nên thu nhập bấp bênh và còn nhiều khó khăn. Ngoài Kim Anh, 2 anh chị đầu của cô học trò này cũng học rất khá, hiện là sinh viên ở TP.HCM.

Đến nhà em Nguyễn Thị Ngọc Huyền (xã Thanh Lương, TX.Bình Long), chúng tôi được biết, cha mẹ em làm nông (trồng điều), nhưng có ít đất sản xuất và thường bị mất mùa nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, ngay từ nhỏ cô học trò nghèo này rất chăm học, luôn là học sinh khá giỏi. Từ khi lên lớp 10, được tuyển chọn vào trường chuyên Quang Trung, do nhà xa nên Huyền phải ở lại KTX của trường để trọ học. Huyền cho hay, khi vào KTX, các em được nhà trường cho ở miễn phí, nhưng ăn uống thì phải tự túc. Mỗi tháng, gia đình gửi cho Huyền 1,5 triệu đồng để trang trải việc học hành. Và trong thời buổi trượt giá như hiện nay, em phải chi tiêu tiết kiệm để đảm bảo cho việc học. “Em cố gắng học tốt để mong ước sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là người nghèo và hơn nữa là em muốn có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về y học”- em Huyền bộc bạch.

Trong số 4 thủ khoa của tỉnh Bình Phước kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, hầu hết đều có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn. Trong đó, chỉ mình em Nguyễn Thành An (ở ấp 2, xã Minh Hưng, H.Bù Đăng) được thầy cô ở trường đánh giá là có điều kiện tốt nhất. Thế nhưng, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy gia đình em cũng chưa thể nói là khấm khá, bởi hiện tại cả cha lẫn mẹ em đều là cán bộ UBND xã, không có đất sản xuất, thu nhập chỉ dựa vào đồng lương nhà nước.

Ngôi trường có đến 4 thủ khoa
Bốn thủ khoa kỳ thi THPT vừa qua gồm Huyền, Kim Anh, An và Phượng (từ trái qua) - Ảnh Thống Nhất

Phát huy sở trường của HS

Trường THPT chuyên Quang Trung được thành lập năm 2003, đến nay mới được 10 năm nhưng có một bề dày thành tích đáng nể: Từ năm 2005 đến nay, nhiều năm liền trường luôn được xếp ở thứ hạng cao (trong top 200 trường THPT hàng đầu của cả nước) về tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường ĐH. Năm học 2010-2011, Trường THPT chuyên Quang Trung xếp hạng nhất toàn quốc về tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường ĐH, với tỷ lệ được tuyển vào nguyện vọng I là 95,5% và nguyện vọng II là 100%.  Ngoài ra, tại các cuộc thi HS giỏi quốc gia, Olympic...năm nào trường cũng có HS đạt thứ hạng cao. Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học vừa qua, trường có 46 HS đạt giải với 2 giải nhất, 5 giải nhì, 17 giải ba và 22 giải khuyến kích.

Cô Trần Thị Oanh- Phó hiệu trưởng Trường chuyên THPT Quang Trung cho rằng, để có được những thành tích trên, trong những năm qua, nhà trường đã tích cực áp dụng phương pháp dạy và học mới. Đó là ”lấy HS làm trung tâm” hay nói cách khác là “hướng về người học”.

 “Với phương pháp này, nhà trường không giảng dạy theo kiểu giáo viên đọc, HS ghi chép một cách thụ động. Ở đây, các em HS được định hướng, tạo điều kiện để chủ động tìm tòi, nắm bắt, khai phá tri thức và giáo viên là người hướng dẫn, dìu dắt, động viên các em học tập nắm bắt kiến thức. Chính phương pháp này cũng phát huy tối đa năng lực, sở trường, sở thích của mỗi HS,  từ đó giúp các em học tập với tất cả niềm say mê mà không cảm thấy bị áp lực như phương pháp thụ động cũ trước đây…”- Cô Oanh nói.

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.