Ngoại giao, quốc phòng Mỹ bất đồng về việc không kích Syria

20/06/2013 14:01 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey đã lớn tiếng cãi nhau trong một cuộc họp tại Nhà Trắng về tình hình Syria, theo tiết lộ của Bloomberg hôm 19.6.

Theo Bloomberg, tại cuộc họp ở Phòng Tình huống của Nhà Trắng vào tuần truóc, ông John Kerry đã khăng khăng thuyết phục không kích ngay lập tức các sân bay do chế độ của Tổng thống Bashar Assad kiểm soát, đặc biệt là những sân bay được sử dụng để thả vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy.

Tuy nhiên, đại tướng Dempsey đã lớn tiếng bác bỏ ý tưởng của ông Kerry. Theo nhiều nguồn tin của Bloomberg, ông Dempsey đã đưa ra một loạt những luận điểm phản bác, yêu cầu ông Kerry nêu rõ chính xác kế hoạch hậu không kích và tuyên bố Bộ Ngoại giao không thấu hiểu sự phức tạp của một chiến dịch như thế.

Ông Dempsey nói với ông Kerry rằng không quân Mỹ không thể đơn giản thả một vài quả bom hoặc bắn một vài quả tên lửa vào các mục tiêu bên trong Syria. Để an toàn, Mỹ phải vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Syria, một chiến dịch đòi hỏi 700 đợt xuất kích trở lên.

Trong bối cảnh quân đội Mỹ đã mệt mỏi với các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, cùng áp lực từ việc cắt giảm chi tiêu ngân sách quốc phòng, ông Dempsey lập luận rằng đòi hỏi của Bộ Ngoại giao về hành động phiêu lưu quân sự trong một cuộc nội chiến mờ mịt không được tán thành.

Cuộc họp thể hiện sự bất đồng sâu sắc giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ về tình hình Syria, theo Bloomberg.

Ông Dempsey đã khăng khăng nếu không có chiến lược rút lui và không thấy được rõ ràng hậu quả của một cuộc không kích, Lầu Năm Góc sẽ cực kỳ miễn cưỡng ủng hộ kế hoạch của ông Kerry.

Theo AFP, các quan chức Mỹ đã thừa nhận cuộc tranh luận thẳng thắn về chính sách với Syria song cho biết cuộc họp không gay gắt như tường thuật của Bloomberg.

“Chủ tịch (Dempsey) đã nói thẳng chúng ta cần hiểu mọi lựa chọn, và cần phải hiểu các hậu quả” của bất kỳ hành động quân sự tại Syria, một quan chức quốc phòng nói với AFP.

Ông Dempsey xem vai trò của ông là đưa ra những lời cố vấn tốt nhất liên quan đến mọi hành động quân sự và không hề đưa ra quan điểm chống lại việc can thiệp, theo vị quan chức giấu tên.

Vị quan chức nói cuộc tranh luận thẳng thắn trong đó các quan chức cân nhắc mọi nguy cơ và ích lợi của các chính sách là hoạt động bình thường của hệ thống.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối tiết lộ chi tiết cuộc họp song nói những mô tả về không khí cuộc họp là lạc điệu.

“Tôi có đọc các tường thuật về không khí (cuộc họp), chúng rất không chính xác”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói với các phóng viên.

Bà Psaki nói nhiệm vụ của các quan chức ngoại giao và quốc phòng cao cấp là đưa ra những lời khuyên tốt nhất dành cho tổng thống và tranh luận ra ngô ra khoai với mọi lựa chọn.

Theo AFP, việc ông Kerry ủng hộ hành động mạnh mẽ hơn với Syria đã được tường thuật rộng rãi trong khi những phát biểu công khai của ông Dempsey cho thấy sự dè dặt của viên tướng này về những nguy cơ tiềm ẩn của việc can thiệp.

Sơn Duân

>> Vũ khí ồ ạt đổ vào Syria
>> Iran bác tin điều binh sang Syria
>> Nga, Mỹ bất đồng quan điểm về Syria
>> Iran cử 4.000 Vệ binh Cách mạng đến Syria tham chiến
>> Phe nổi dậy Syria có thể nhận tên lửa
>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.