Hệ lụy của nghịch lý

20/06/2013 03:15 GMT+7

Nếu như không có làn sóng biểu tình hiện tại ở Brazil thì có lẽ bên ngoài không thấy hết thực trạng đầy nghịch lý ở nước này và chính sách của chính phủ trong thời gian qua.

Chưa khi nào trong hơn 20 năm qua tại Brazil lại có biểu tình phản đối rầm rộ và quyết liệt như vậy. Từ thể hiện sự giận dữ về việc tăng giá xe buýt, người biểu tình chuyển sang phản đối chính sách xã hội, về tình trạng tham nhũng cũng như bất bình với 2 sự kiện thể thao lớn của thế giới mà bất cứ nước nào khác được quyền đăng cai cũng tự hào là vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014 và Olympic 2016.

Đây là hệ lụy của nhiều nghịch lý ở Brazil. Người biểu tình đa phần đều rất trẻ ở đất nước có độ tuổi trung bình là 29. Họ đã trở thành tầng lớp trung lưu nhờ chính sách phát triển đất nước của chính phủ. Cách đây 2 năm, Brazil giành vị trí nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới và mới rồi còn xóa hoặc hoãn tất cả nợ của các nước châu Phi. Những khoản tiền khổng lồ được bỏ ra để tổ chức các sự kiện lớn, chẳng hạn như 20 tỉ USD để xây dựng và tu bổ các sân vận động cho World Cup. Brazil đã trở thành quốc gia được vị nể về nhiều phương diện trên thế giới và nuôi tham vọng trở thành cường quốc. Vậy mà trường học thiếu và tồi tàn, các dịch vụ công kém chất lượng và đắt đỏ, môi trường sinh thái bị phá hủy, tham nhũng và cảnh sát hành xử bạo lực… Người dân bất bình khi những thứ thiết thực nhất đối với cuộc sống lại không được đảm bảo. Bây giờ, ai cũng thấy Brazil phát triển thật nhưng không bền vững và vị thế cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff đang bị đe dọa thật sự.

La Phù

>> Brazil phát hiện băng đảng buôn "nô lệ lao động
>> WTO có tổng giám đốc người Brazil
>> Brazil thuê hơn 6.000 bác sĩ Cuba
>> Brazil rúng động vì vụ cướp hiếp trên xe buýt
>> Brazil điều tra cựu Tổng thống Lula
>> Tiết lộ của vợ trùm ma túy Brazil
>> Một du khách bị cưỡng hiếp trên xe buýt tại Brazil
>> Brazil mở chiến dịch chống "béo bụng
>> Lở đất kinh hoàng tại Brazil, ít nhất 16 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.