Hoàng tử Ả Rập tính xây nhà chọc trời cao 1,6 km

19/06/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal tiết lộ ông đang cân nhắc chọn một trong các thành phố lớn nhất thế giới, gồm Thượng Hải, Moscow, London và New York, làm địa điểm xây dựng một tòa nhà chọc trời cao 1 dặm (1,6 km).

Nếu được thực hiện, đây sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới, cao gần gấp đôi tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới hiện tại Burj Khalifa.

Theo Reuters, hoàng tử Alwaleed bin Talal đang mời nhà phát triển bất động sản lớn nhất ở Dubai Emaar Properties tham gia dự án cùng công ty đầu tư Kingdom Holding của ông.

“Hiện chúng tôi đang thảo luận và đánh giá khả năng xây dựng một tòa tháp cao 1 dặm (1,6 km)”, ông Alwaleed nói với Reuters hôm 17.6.

Ông Alwaleed không nói dự án sẽ được đầu tư như thế nào hoặc tòa nhà có thể hoàn thành vào lúc nào.

Tuy nhiên, tham vọng của ông Alwaleed phản ánh sự tự tin ngày càng gia tăng của nhiều công ty vùng Vịnh khi họ mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

“Tôi đang mời các thành phố lớn trên thế giới như Thượng Hải, Moscow, New York, London và các thành phố ở Trung Đông đưa ra đề nghị”, ông Alwaleed nói.

Theo ông Alwaleed, các quốc gia có hứng thú với tòa nhà cao nhất thế giới phải đề ra các điều kiện tài chính hấp dẫn, ưu đãi thuế và các hỗ trợ khác của chính phủ.

Các chuyên gia xây dựng nhận xét việc xây dựng một tòa nhà chọc trời cao 1 dặm đặt ra nhiều thách thức kỹ thuật và thiết kế, chẳng hạn như việc cấp nước một cách tiết kiệm ở độ cao đó, song không phải là không thể thực hiện.

Nếu được xây dựng, tòa nhà cao 1 dặm sẽ vượt xa tòa nhà cao nhất thế giới hiện tại ở Dubai Burj Khalifa (cao 828 mét) cùng tòa tháp Kingdom Tower (cao 1 km) hiện đang được Kingdom Holding xây dựng ở thành phố Jeddah ở Ả Rập Xê Út.

Kingdom Tower dự kiến có kinh phí khoảng 1,2 tỉ USD và sẽ được sử dụng làm khách sạn, trung tâm mua sắm và dự án căn hộ.

Tòa nhà dự kiến sẽ hoàn thành phần móng vào cuối năm nay và sẽ được hoàn thành vào năm 2017, theo giám đốc điều hành Talal Al Maiman của Kingdom Holding.

Sơn Duân

>> Cháy tại tòa nhà chọc trời ở Moscow
>> Xây nhiều nhà chọc trời, dễ sụp đổ kinh tế
>> “Mốt” xây nhà chọc trời
>> 10 tòa nhà chọc trời thế giới năm 2008
>> Mỹ xây nhà chọc trời hình xoắn ốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.