Giám đốc công ty bỏ rơi 700 khách ở Thái: Chúng tôi luôn coi khách là "Thượng đế"

19/06/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Sau nhiều lần cố gắng liên lạc, sáng 19.6, bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life) đã đồng ý trao đổi với PV Thanh Niên Online liên quan đến vụ hơn 700 khách du lịch Việt Nam bị bỏ rơi ở Thái Lan gây chú ý dư luận.

(TNO) Sau nhiều lần cố gắng liên lạc, sáng 19.6, bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life) đã đồng ý trao đổi với PV Thanh Niên Online liên quan đến vụ hơn 700 khách du lịch Việt Nam bị bỏ rơi ở Thái Lan.

>> Bộ VH-TT-DL làm việc với công ty bỏ rơi khách ở Thái
>> Tổ chức tour trái phép, bỏ rơi hơn 700 khách ở Thái Lan

Bà Khánh khẳng định thông tin nói rằng công ty vỡ nợ, phá sản, giám đốc bỏ trốn… là không đúng. "Công ty không phá sản. Đúng là công ty không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn liên kết với công ty khác về vấn đề này. Có nghĩa là công ty không đứng ra kinh doanh nhưng vẫn đứng ra môi giới, chuyển giao cho các công ty lớn. Thông tin hướng dẫn viên cầm tiền bỏ đi là không đúng. Hướng dẫn viên có cầm tiền qua Thái Lan nhưng cũng chỉ chi trả 1-2 ngày thôi chứ không chi trả hết", bà Khánh nói.

"Một điều nữa là giám đốc không hề bỏ trốn. Thời gian qua tôi phải né dư luận một chút. Bởi công việc của tôi là phải đưa người từ Việt Nam qua Thái xử lý sự cố và cuối cùng đã đưa người về Việt Nam an toàn. Lúc đó tôi nghĩ mọi chuyện nên thể hiện bằng hành động là tốt nhất. Sau khi sự việc đã tạm lắng, hành khách đã về Việt Nam an toàn đúng như cam kết với khách thì tôi mới bắt đầu giải quyết công việc về sau", bà Khánh cho biết.

"Tôi bị đe dọa tính mạng"

* Công ty mà Travel Life liên kết đưa khách sang Thái là công ty nào, thưa bà?

- Sau sự việc này, tôi có làm việc với đối tác Thái Lan. Sự việc này là thỏa thuận giữa hai công ty chứ không có chuyện o ép khách hàng. Với chúng tôi, khách hàng luôn là "Thượng đế" và chúng tôi luôn bênh vực khách hàng.

* Tối qua, hành khách cuối cùng đã về tới Việt Nam. Nhưng việc giải quyết hậu quả như số nợ cũng như đền bù thiệt hại cho khách hàng phải chịu khổ cực ở Thái sẽ giải quyết ra sao?

- Nếu Travel Life làm ăn gian dối thì chúng tôi đã bỏ trốn từ lâu rồi chứ không phải có cảnh túc trực hằng đêm ở công ty để lo cho khách về.


Không có sự hỗ trợ nên hành khách nằm vạ vật chờ đợi ở sân bay Bangkok - Ảnh: Hành khách trong đoàn cung cấp

Để xảy ra sự cố có rất nhiều lý do. Đầu tiên là việc cam kết, hợp đồng giữa Travel Life với đối tác Thái Lan chưa rõ ràng. Ban đầu đối tác Thái Lan báo giá rất là tốt nhưng sau đó họ im lặng một thời gian dài và đến ngày cận kề tour lại báo là không làm được.

Thực sự số tiền công ty thu về chưa đến 4,2 tỉ đồng. Gần đến ngày khởi hành, chúng tôi tính toán nếu thực hiện tour, công ty sẽ phải lỗ hơn 2 tỉ đồng. Nhưng nếu chúng tôi hủy tour thì đối tác đặt tour sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Do đó chúng tôi chấp nhận gánh lỗ để thực hiện trách nhiệm với khách hàng.

Ở đây tôi phải khẳng định những khách hàng ở Sài Gòn không có chuyện gì vì chúng tôi bán tour với giá 6,4 triệu đồng nên họ chấp nhận. Nhưng với khách phía Bắc, không hiểu vì sao giá tour chênh quá cao so với khi chúng tôi báo giá. Cho nên với giá tour cao như vậy nên khi sử dụng dịch vụ không tương xứng với giá tour, họ rất bất mãn. Chúng tôi bán giá tour thấp nhất là 6,4 triệu đồng/người.

Còn một chuyện nữa là vé máy bay. Ban đầu công ty đã đặt mua vé ở một đối tác khác nhưng sau đó đối tác này hủy một loạt vé. Từ đó công ty phải gồng mình tìm kiếm các vé máy bay giá cao để đảm bảo tour vẫn diễn ra.

Sang bên Thái, chúng tôi có nói khó khăn này với đối tác ở Thái nhưng họ không chấp nhận. Thậm chí bản thân tôi còn bị đe dọa về tính mạng.

 

Ban đầu Travel Life tính lấy vé của hãng hàng không Asiana Airlines với giá hơn 100 USD/khứ hồi nhưng sau đó không mua được. Sau đó công ty này phải đi gom vé của Vietnam Airlines, Cathay Pacific… với giá có khi hơn 300 USD/khứ hồi.

Nếu chưa mua được vé máy bay mà ký hợp đồng tour, khi có thay đổi doanh nghiệp lữ hành sẽ thiệt hại rất lớn. Bởi vé may bay cực kỳ quan trọng đối với tour du lịch. Đây có lẽ là sự thiếu kinh nghiệm của Travel Life khi tổ chức tour

Đại diện một đại lý vé cung cấp vé máy bay cho Travel Life

Về chuyện công ty chưa có giấy phép lữ hành quốc tế sẽ phải tuân thủ theo sự xử phạt của cơ quan quản lý.

Mấy hôm nay, đêm nào tôi cũng chỉ chợp mắt chừng một tiếng. Kinh doanh lỗ lã là điều không ai muốn. Khi xảy ra sự cố, chúng tôi chỉ muốn khắc phục thật tốt mà thôi.

Giá dịch vụ ở Thái bị nâng lên gấp đôi

* Nhiều người cho rằng hiện giá tour Thái nếu dưới 8 triệu đồng/người là lỗ. Vì sao phía công ty đưa ra mức giá quá rẻ là 6,4 triệu đồng/người?

- Ban đầu chúng tôi có thỏa thuận với một đối tác ở Thái với giá dịch vụ rất tốt, lại có một người có vai vế ở Thái Lan đứng ra bảo lãnh. Bản thân tôi lại quá tin tưởng họ. Tuy nhiên, sau đó đối tác ở Thái lại bảo không thực hiện được với giá đó và nâng giá dịch vụ lên gấp đôi so với trước.

Chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc mua vé máy bay khi một số đại lý bán vé không chịu chia sẻ khó khăn.

* Tôi từng chứng kiến đội ngũ nhân sự và cung cách làm việc của công ty chưa thực sự chuyên nghiệp. Vậy xin hỏi việc nhận một tour hơn 700 người có quá khả năng của công ty hay không?

- Ban đầu công ty chỉ tính nhận lượng khách 100 người thôi. Tuy nhiên sau đó, lượng khách cứ đăng ký đông dần lên. Con số 700 người chúng tôi tổng kết trước thời điểm một tháng khởi hành tour. Chúng tôi không ngờ lượng khách lại đông đến như vậy.

* Liệu nhận lượng khách đông như vậy, công ty có quá mạo hiểm không?

- Không hề mạo hiểm bởi đội ngũ của chúng tôi đã làm việc từ lâu rồi. Chúng tôi chỉ có sơ suất là đã không làm việc cứng rắn với đối tác dịch vụ bên Thái.

* Herbalife đã phản hồi gì với Travel Life chưa?

- Hiện tại công ty chưa nhận được sự phản hồi gì từ phía Herbalife. Tôi nghĩ sau sự cố họ cũng phải dàn xếp ổn thỏa mọi việc rồi mới tính đến chuyện phản hồi.

Sẽ bồi thường cho khách

* Thời gian xảy ra sự cố, có thông tin bà ở Thái giải quyết sự cố, có thông tin bảo bà không sang. Xin hỏi lúc xảy ra sự cố bà ở đâu?

- Tôi xin xác nhận là khi xảy ra sự cố tôi có mua vé bay sang Thái. Tuy nhiên, trước giờ ra sân bay, anh em công ty can ngăn bảo giờ tôi sang cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề gì. Thêm nữa, mọi người cũng lo tới an toàn tính mạng. Nếu tôi có bề gì thì không có ai thay mặt công ty giải quyết mọi chuyện. Từ đó tôi hủy vé máy bay và ở lại Việt Nam dù đã ra sân bay.

* Sự cố này khiến công ty thua lỗ bao nhiêu?

- Thấp nhất là 2 tỉ đồng, cao nhất tầm 3-4 tỉ đồng. Mức lỗ phát sinh hiện nay đã hơn 2 tỉ đồng và chúng tôi cũng cần phải giải quyết hậu quả với khách hàng, đối tác sau sự cố nữa. Rồi còn phải đóng phạt cho cơ quan quản lý nữa.

Làm ăn không ai muốn thua lỗ hết. Nhưng khi sự cố xảy ra, nếu mình phủi tay thì đúng như dư luận nói là mình làm ăn không đàng hoàng. Hiện tại công ty đang xem xét việc bồi thường cho khách hàng trong khả năng có thể.

Sáng 19.6, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan ở TP.HCM có thông báo báo chí về vấn đề này. Theo đó, sau khi nhận được thông tin sự cố, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã có sự chỉ đạo các công ty du lịch của Thái đảm bảo những dịch vụ ở mức tối thiểu cho hành khách Việt Nam trong những ngày chờ về nước.

Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng khuyến cáo khách du lịch Việt Nam cần đặt tour ở công ty du lịch uy tín khi sang Thái du lịch.

Công ty Herbalife cũng có thông cáo báo chí về việc đại lý, khách hàng của công ty gặp nạn ở Thái Lan. Herbalife cho rằng trong hội thảo của công ty vừa qua ở Thái Lan, các nhà phân phối, đại lý đi từ Việt Nam đã trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành chứ Herbalife không tổ chức.

N.T.Tâm

 Trung Hiếu

>> Bộ VH-TT-DL làm việc với công ty bỏ rơi khách ở Thái
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan: Nạn nhân quá bức xúc
>> Tổ chức tour trái phép, bỏ rơi hơn 700 khách ở Thái Lan
>> Công ty Travel Life thiếu nợ nên bỏ rơi khách ở Thái Lan
>> Hàng trăm du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.