Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi: Giám đốc Travel Life có dấu hiệu phạm tội

19/06/2013 09:45 GMT+7

* Có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại

(TNO) Theo luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (gọi tắt là Travel Life) có thể có dấu hiệu phạm tội hình sự trong vụ bỏ rơi 700 khách Việt Nam tại Thái Lan.

Theo những thông tin ban đầu được biết một công ty ký hợp đồng thuê Travel Life tổ chức hội thảo và du lịch tham quan cho đoàn khách 700 người từ Việt Nam.

Sau khi nhận đủ tiền tour là 4,5 tỉ đồng, Travel Life không thực hiện đủ cam kết mà bỏ rơi du khách ở Thái Lan và phải nhờ sự can thiệp của nhiều nơi du khách mới về được Việt Nam.

Trong khi đó, hiện nay bà Khánh đang “biệt vô âm tín”. “Từ đó, có thể kết luận vụ việc đã có dấu hiệu hình sự”, luật sư Mạch nói.

Luật sư Mạch phân tích, Travel Life không có chức năng tổ chức tour nước ngoài nhưng vẫn gian dối làm cho mọi người tin tưởng có chức năng tổ chức tour nước ngoài để chiếm đoạt tiền tour thì bà Khánh với vai trò điều hành, lãnh đạo công ty đã có dấu hiệu lừa đảo.


LS Võ Đan Mạch
- Ảnh: L.Nga

Nếu việc chiếm đoạt tiền chỉ xảy ra sau thời điểm tổ chức tour, đến khi mất khả năng chi trả thì bỏ trốn thì bà Khánh đã có dấu hiệu phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Mọi trách nhiệm trong vụ việc này Travel Life phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về dân sự và hình sự (nếu có), LS Mạch phân tích.

Theo LS Mạch, công ty ký hợp đồng thuê Travel Life cũng là một bị hại trong trường hợp hy hữu này.

Cùng quan điểm này, luật sư Đỗ Ngọc Oánh (nguyên Kiểm sát viên Viện KSND TP.HCM) phân tích sâu thêm: phải làm rõ ai là người ký kết hợp đồng, thanh toán tiền mua tour.

Nếu công ty trên mua tour tài trợ cho nhân viên công ty thì công ty này sẽ là nạn nhân.

Còn nếu 700 khách hàng là người trực tiếp mua tour thì 700 du khách này sẽ là nạn nhân của vụ việc. “Giám đốc Công ty Travel Life gian dối vì không có chức năng vẫn nói dối để bán tour thu tiền, chiếm đoạt thì đã có dấu hiệu lừa đảo”, luật sư Oánh nói.

Theo luật sư Oánh, nếu công ty trên trả tiền mua tour thì những chi phí mà 700 khách hàng hoặc một đơn vị thứ 3 bỏ ra để đưa 700 người này về nước sẽ là thiệt hại dân sự trong vụ án hình sự. Những người có liên quan này có quyền yêu cầu bồi thường.

Lê Nga

>> Vụ bỏ rơi du khách: Không hủy 300 vé máy bay của đoàn khách
>> Vụ bỏ rơi du khách: Travel Life tổ chức tour nước ngoài khi chưa có giấy phép
>> Hàng trăm du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan: Nạn nhân quá bức xúc
>> Tổ chức tour trái phép, bỏ rơi hơn 700 khách ở Thái Lan
>> Công ty Travel Life thiếu nợ nên bỏ rơi khách ở Thái Lan
>> Vụ bỏ rơi du khách: Travel Life tổ chức tour nước ngoài khi chưa có giấy phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.