Cá chìa vôi nướng

19/06/2013 03:05 GMT+7

Cá chìa vôi chủ yếu sống ở vùng biển ôn đới. Cái tên chìa vôi mà ngư dân dùng để gọi loại cá này dựa trên cảm quan về hình dáng, mà chủ yếu là dựa vào cái miệng dài như cái chìa vôi, một dụng cụ mà ngày trước các bà dùng để quệt vôi ăn trầu.

Cá chìa vôi chủ yếu sống ở vùng biển ôn đới. Cái tên chìa vôi mà ngư dân dùng để gọi loại cá này dựa trên cảm quan về hình dáng, mà chủ yếu là dựa vào cái miệng dài như cái chìa vôi, một dụng cụ mà ngày trước các bà dùng để quệt vôi ăn trầu.

Ngoài tên chìa vôi, một số nơi còn đặt cho loại cá này là cá phóng lao bởi miệng nó giống như mũi lao phóng về phía trước. Hình dáng cá chìa vôi dài như con lươn nhưng da cá không trơn bóng và có màu hồng đỏ. Đây là loại cá chỉ có một trục xương sống ở giữa, còn lại toàn thân là thịt.

 Cá chìa vôi nướng
Ảnh: Hòa Nhơn

Cá chìa vôi có nhiều cách chế biến, nhưng hợp gu trong những bữa tiệc chiêu đãi khách hoặc “bù khú” với bạn bè thì đem nướng là số một. Nhiều người thích nướng nguyên con, một số khác thì muốn cắt ra thành 3-4 khúc mới nướng. Trước khi nướng cá phải qua các công đoạn: cắt miệng, móc mang, bỏ ruột, rửa sạch, để ráo sau đó ướp với nghệ, ớt tươi, hành tỏi, mắm muối cho thấm đều. Xong công đoạn trên, một bếp than đỏ rực cùng chiếc vỉ được đặt trên bàn và người ăn tha hồ nướng theo sở thích. Ăn kèm món này phải có một đĩa muối ớt xanh giã nhuyễn, đĩa rau thơm, một ít bánh tráng và một chén mắm nêm.

Khi cá chín, mùi thơm theo khói bốc lên ngào ngạt. Gắp từng thớ cá trắng ngần, cuốn chung với rau thơm và bánh tráng hoặc cải xanh rồi chấm vào chén mắm nêm đậm đà hay chén muối ớt xanh cay nồng thì ngon không thể tả.   

Hòa Nhơn

>> Cá voi mắc cạn
>> Cá voi mắc cạn tại bờ biển Quảng Ngãi
>> Thả cá voi 1 tấn về với biển
>> Ghen cả với nhà sư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.