Vững chãi Trường Sa - Kỳ 7: Hành trình vươn ra biển lớn

19/06/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Họ là những người từ đất liền, dù lần đầu tiên hay đã nhiều lần đến Trường Sa , tất thảy đều có chung một tâm niệm, được góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng, giữ gìn biển đảo quê hương, đưa Trường Sa gần hơn với đất liền.

>> Vững chãi Trường Sa - Kỳ 1: Tuổi 18 giữa sóng nước biển Đông
>> Vững chãi Trường Sa - Kỳ 2: Những người "cưỡi mây, đạp nước
>> Vững chãi Trường Sa - Kỳ 3: Những nhịp cầu di động
>> Vững chãi Trường Sa - Kỳ 4: Màu xanh giữa đại dương
>> Vững chãi Trường Sa - Kỳ 5: Trở lại Gạc Ma
>> Vững chãi Trường Sa - Kỳ 6: Tiếng chuông chùa giữa trùng khơi

Chung tay vì Trường Sa

Trong hành trình đến với Trường Sa lần này, chúng tôi được mắt thấy tai nghe những câu chuyện thú vị từ các chiến sĩ và những đại biểu tuổi đời còn rất trẻ về tình yêu biển đảo. Qua đó mới thấy được sự sẻ chia của những người con dân đất Việt với Trường Sa thân yêu.

Vững chãi Trường Sa - Kỳ 7: Hành trình “vươn ra biển lớn” 1
Ca sĩ Hoàng Bách giao lưu cùng các chiến sĩ Trường Sa

Mỗi người, dù ngoài hải đảo hay trong đất liền, dù ở cương vị nào, tất cả đều có chung một trăn trở: phải làm gì để góp phần xây dựng và phát triển biển đảo.

 

Dù khá vất vả, nhưng chuyến đi này là một trải nghiệm mới mẻ đối với tôi, được tận mắt nhìn thấy biển đảo quê hương mình càng thấy yêu hơn và mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé, cùng với nhân dân cả nước xây dựng biển đảo ngày càng giàu đẹp...

Nghệ sĩ hài Xuân Bắc

Chị Nguyễn Thị Na, Giám đốc Công ty cà phê Hoàng Anh Phát ra thăm Trường Sa lần này mang theo 250 kg cà phê để tặng các chiến sĩ. Sẽ chẳng là điều gì đó bất ngờ nếu như ta không biết đến câu chuyện của Na. Trong món quà nhỏ đó có một tình cảm rất lớn của Na. Từ năm 15 tuổi, Na từ Đắk Lắk vào TP.HCM đi phụ việc nhà, kiếm tiền gửi về quê giúp mẹ nuôi các em ăn học. Dù cuộc sống vẫn còn chật vật, nhưng Na vẫn ngày ngày dành dụm tiền đóng góp vào các chương trình xây dựng Trường Sa.

Na kể: “Em còn nhớ lúc em khui ống heo để dành gần một năm ra thấy toàn tiền lẻ, em không dám đem đi đóng góp sợ không được nhận… Khi được các anh chị nhận, em vui lắm, em chỉ biết làm theo cảm tính của mình chứ thật tình hồi đó tới giờ em có biết Trường Sa là gì đâu, chỉ thấy qua phim ảnh. Đến đây mới cảm nhận và chia sẻ được những vất vả của các anh”.

Mỗi người trẻ hôm nay có một cách cảm nhận, sẻ chia với Trường Sa, với người lính đảo, rất riêng. Hôm cùng đoàn ra thăm đảo, các bạn sinh viên của Đại học quốc gia và Bách khoa TP.HCM đã tặng sáu bộ thiết bị trồng rau sạch và 20 kg hạt giống cho đảo chìm. Đây là một trong những mô hình trồng rau xanh đã được nhóm nghiên cứu gồm nhiều bạn sinh viên tại các trường đại học tham gia. Sau hơn một năm miệt mài nghiên cứu, trồng thử nghiệm, đến nay cơ bản hệ thống trồng rau ở các đảo đã phát huy tác dụng, giúp các chiến sĩ trên đảo cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Sinh viên Phạm Triều Nghi, một trong những chủ nhân sáng chế của công trình trên tâm sự : “Nhóm  nghiên cứu của em hiện tại còn 10 người, ngoài việc nghiên cứu, ứng dụng, tụi em còn vận động các đơn vị tài trợ kinh phí để nhân rộng mô hình trồng rau trên đảo chìm, có thể coi đây là một món quà của đất liền với các chiến sĩ ở đảo xa”.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, mọi người đã nỗ lực không mệt mỏi, dành cho đảo những tình cảm, kể cả đóng góp vật chất, để đời sống người lính được tốt hơn, sức mạnh phòng thủ được nhân lên nhiều hơn.

Vững chãi Trường Sa - Kỳ 7: Hành trình “vươn ra biển lớn” 2
Nghệ sĩ hài Xuân Bắc mang lại những tiếng cười sảng khoái cùng lính đảo

Không xa đâu Trường Sa

Trong suốt hành trình 12 ngày đêm đến với các đảo chìm, đảo nổi và nhà giàn DK1, có lẽ vất vả nhất vẫn là các văn nghệ sĩ, với những tiết mục đặc sắc được chuẩn bị kỹ lưỡng làm cho không khí chuyến đi luôn đầy ắp những tiếng cười.

Danh hài Xuân Bắc, một trong những người tích cực với các màn trình diễn, chia sẻ: "Dù khá vất vả, nhưng chuyến đi này là một trải nghiệm mới mẻ đối với tôi, được tận mắt nhìn thấy biển đảo quê hương mình càng thấy yêu hơn và mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé, cùng với nhân dân cả nước xây dựng biển đảo ngày càng giàu đẹp".

Giữa biển khơi bao la, những lời ca tiếng hát là động lực lớn để tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ, nhân dân trong công cuộc giữ gìn bảo vệ biển đảo quê hương.

Vững chãi Trường Sa - Kỳ 7: Hành trình “vươn ra biển lớn” 3
Cùng nhau chuyển hàng lên đảo

Trong chuyến công tác số 13 năm 2013 của tuổi trẻ cả nước đến với Trường Sa, gần 200 đại biểu thanh niên đã có dịp thể hiện những tình cảm của mình với biển đảo qua những việc làm cụ thể.

Bạn Đào Thị Quỳnh Trang, sinh viên đại học Y tế cộng đồng Hà Nội, đã hăm hở thi tuyển để được chọn là đại biểu tiêu biểu đi Trường Sa, vừa khóc vừa nói: "Những con người dũng cảm đã vượt qua biết bao thử thách, cả những cơn bão dữ của thiên nhiên, để vững vàng đứng đây giữ vững chủ quyền của Tổ quốc. Chuyến đi này là những bài học quý giá trải nghiệm đầu đời, tiếp thêm sức mạnh cho tôi trong bước hành trình cuộc đời của mình sắp tới".

Vững chãi Trường Sa - Kỳ 7: Hành trình “vươn ra biển lớn” 4
"Không xa đâu Trường Sa ơi", có thể bắt đầu từ những hạt giống rau sạch gửi gắm từ đất liền

Có lẽ được đến với Trường Sa là một điều may mắn đối với những người trẻ chúng tôi, qua hành trình này nó là một trải nghiệm khó quên trong cuộc đời. Trong suốt hành trình, cứ văng vẳng bên tai chúng tôi lời bài hát của nhạc sĩ Hình Phước Long "… không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi, vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh, vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…".

Đó cũng là lời tự tình của tuổi trẻ cả nước với Trường Sa, với biên cương Tổ quốc, giữa đại dương bao la.

Trong chuyến đi đến Trường Sa vào tháng 5.2013, hơn 180 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, doanh nhân, văn nghệ sĩ trẻ Việt Nam cả nước đã đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trong số đó, ngoài các đại biểu đề cử, lần đầu tiên, Trung ương Đoàn tuyển chọn 10 đại biểu trẻ tiêu biểu từ khắp cả nước. Tại các điểm đến, Đoàn đã giao lưu, tặng quà cho các chiến sĩ tại các đảo, nhà giàn, gồm: sách báo, tivi, tủ lạnh, máy phát điện, nhu yếu phẩm, tổng giá trị quà tặng hơn 2 tỉ đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.