Giải Báo chí quốc gia: Mở rộng về cơ cấu, giá trị giải

17/06/2013 16:06 GMT+7

“Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 quyết định xét trao giải cho 117 tác phẩm (61 tác phẩm báo chí trung ương và 56 tác phẩm báo chí địa phương). So với những mùa giải trước, Giải Báo chí quốc gia lần này có sự mở rộng về cơ cấu giải và tăng thêm về số tiền thưởng.”

Thông tin trên được ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII đưa ra tại cuộc họp báo “Kết quả Giải Báo chí quốc gia năm 2012” diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 17.6.

Theo đó, cơ cấu Giải Báo chí quốc gia năm 2012 được mở rộng từ 8 lên 11 loại giải; ảnh báo chí và báo điện tử được tách thành hai giải riêng (trước đây, hai thể loại này được gộp chung vào thể loại báo in).

Trong số 117 tác phẩm được trao giải, có 5 giải A (năm 2011 chỉ có 2 giải A), 28 giải B, 45 giải C và 39 giải khuyến khích.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự giải lần này, ông Hà Minh Huệ cho rằng: “Nhìn chung, Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 là một mùa giải thành công. Các tác phẩm dự thi có chất lượng đồng đều; đề tài phong phú, nội dung đa dạng, có nhiều tìm tòi, phát hiện; khoảng cách chênh lệch giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương ngày càng rút ngắn.”

“Các tác phẩm tham dự giải đã phản ánh đầy đủ, sâu đậm, có chất lượng những vấn đề thời sự chính trị lớn của đất nước trong năm 2012 như: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,’ về vấn đề biên giới, chủ quyền biển đảo; phản ánh trung thực, sinh động và đa dạng đời sống chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng; khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt…,” ông Huệ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, “chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, mùa giải năm nay chưa có nhiều tác phẩm thật xuất sắc, nổi trội ở tất cả các thể loại. Đặc biệt, ảnh báo chí tuy đã được tách ra thành thể loại riêng, chất lượng có tăng hơn năm trước nhưng số lượng tham gia còn ít (chỉ có 86 tác phẩm trên cả nước gửi về dự thi), chất lượng chưa xứng tầm với thế mạnh của loại hình báo chí này,” ông Hà Minh Huệ nhận xét.

Theo ông Hà Minh Huệ, trong suốt bảy mùa giải, ảnh báo chí chưa bao giờ có giải A và số lượng tác phẩm tham gia dự thi chưa năm nào vượt quá con số 100.

“Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là: Nhìn chung, báo chí hiện nay chưa quan tâm đúng mức đến việc sử dụng ảnh để truyền đạt thông tin; mới chỉ sử dụng ảnh để minh họa cho nội dung,” Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 phân tích.

Cũng tại cuộc họp báo sáng nay, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội đang tổ chức soạn thảo “Đề án nâng cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia;” trong đó, đề xuất có thêm hạng mục Giải Cống hiến. Giải này sẽ được trao cho các cá nhân nhà báo, phóng viên có nhiều tác phẩm xuất sắc đăng tải trên các loại hình báo chí và các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận trong một năm.

Lễ trao giải Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào lúc 20 giờ ngày 21.6; được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV6..

Giải thưởng Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012:

-    Giải A: 40 triệu đồng/giải.
-    Giải B: 30 triệu đồng/giải.
-    Giải C: 20 triệu đồng/giải.
-    Giải khuyến khích: 7 triệu đồng/giải.
-   Các tác phẩm vào chung khảo, tuy không được giải nhưng có chất lượng tốt sẽ được trao giấy chứng nhận của Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 kèm theo 2 triệu đồng/tác phẩm.

Theo TTXVN

>> Tác phẩm về chủ quyền biển đảo đứng đầu Giải báo chí Quốc gia 2011
>> Báo Thanh Niên đoạt nhiều giải báo chí quốc gia
>> Báo Thanh Niên đoạt 5 giải Báo chí Quốc gia
>> Phát động giải báo chí viết về thanh niên
>> Phóng viên Thanh Niên đoạt giải báo chí JICA
>> 128 tác phẩm đoạt Giải báo chí quốc gia lần V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.