Giáo sĩ Hassan Rohani đắc cử tổng thống Iran

16/06/2013 00:19 GMT+7

(TNO) Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran, theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Mostafa Mohammad-Najjar vào hôm nay, 15.6.

Ông Najjar cho biết có 72% trong số 50 triệu cử tri ở Iran đã đi bầu vào hôm 14.5 và ông Rohani (còn được viết là Rouhani hoặc Rowhani) đã giành được trên 50% số phiếu cần thiết để chiến thắng ngay tại vòng một, theo Reuters.

“Ông Hassan Rohani đã giành đa số phiếu và đắc cử tổng thống”, ông Najjar nói.


 Ông Hassan Rohani giơ cao lá phiếu trước khi bỏ phiếu hôm 14.6 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thị trưởng Tehran Bagher Ghalibaf về thứ hai với với 16% số phiếu. Ông Saeed Jalili, một cựu trưởng đoàn hạt nhân cứng rắn, về thứ ba với 11,4%.

Ông Rohani, 64 tuổi, cũng từng là cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran và đã cam kết sẽ tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho thế bế tắc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran cho dù có thể phải đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Mâu thuẫn với phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của cả sáu ứng cử viên, những người vốn xem chính sách hạt nhân của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad là nguồn gốc gây ra cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế của đất nước.

Ông Rohani cũng cam kết sẽ chấm dứt điều được ông gọi là “thời kỳ 8 năm đen tối” của ông Ahmadinejad bằng cách bảo đảm quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí.

Sơn Duân

>> Bầu cử Iran: Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani thắng thế
>> Iran bác tin đàm phán với Mỹ
>> Tình báo Israel: Iran muốn chế tạo 30 quả bom/năm
>> Nghi án Iran lập mạng lưới khủng bố ở Nam Mỹ
>> Tổng thống Iran thoát chết trong vụ tai nạn trực thăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.