Tuyển sinh ĐH, CĐ: Sốt ruột vì quy định về phòng thi

15/06/2013 03:00 GMT+7

Các trường ĐH, CĐ lo sốt vó khi trong văn bản hướng dẫn công tác thanh tra tuyển sinh , Bộ GD-ĐT yêu cầu không được tổ chức thi tại trường tiểu học.

Vi phạm đồng loạt

Nhìn vào danh sách địa điểm thi, các trường ĐH, CĐ tại TP.HCM có thể thấy chiếu theo quy định, hàng loạt trường vi phạm. Trường ĐH Cảnh sát nhân dân có địa điểm thi tại nhiều trường tiểu học, như: Xuân Hiệp, Đặng Văn Bất, Linh Tây (thuộc Thủ Đức) và Nguyễn Bỉnh Khiêm (thuộc Bình Dương). Trong 6 địa điểm thi của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng có 2 điểm tại trường tiểu học Nguyễn Huệ và Nguyễn Đình Chính. Tương tự, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có địa điểm thi tại các trường tiểu học: Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Luông và Hồ Thị Kỷ. Năm nay, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cũng tổ chức tại các trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Văn Trị. Đặc biệt, Trường ĐH Y Dược TP.HCM có 12/21 địa điểm thi tổ chức tại các trường tiểu học.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở các trường CĐ, như: CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM, CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM, CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn…

Không chỉ riêng TP.HCM, tại cụm thi Cần Thơ nhiều trường cũng có địa điểm thi tại các trường tiểu học. Chẳng hạn, Trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức thi tại Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM thi tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn, Trường ĐH Hoa Sen thi tại Trường tiểu học Ngô Quyền…

Tuyển sinh ĐH, CĐ
Điểm thi tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.HCM) của một trường CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thiếu thực tế

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, phân trần: “Thực sự không trường nào muốn tổ chức thi tại các trường tiểu học, vì như vậy không đúng quy định trong khi giá thuê phòng cũng không thấp hơn nếu thuê tại các trường THCS và THPT. Tuy nhiên, đó là sự lựa chọn cuối cùng khi không có cách nào khác”. Lý giải điều này, tiến sĩ Hạ cho rằng: “Sự quá tải này là do lượng thí sinh tập trung về thành phố lớn thi quá nhiều thay vì có thể thi tại các cụm thi. Tại trường này, thí sinh dự thi tại TP.HCM năm nào cũng trên 80%, chỉ khoảng 20% ở các cụm thi khác”.

Để khắc phục, trước mắt các trường giải quyết bằng cách giảm bớt số thí sinh trong mỗi phòng thi tại các trường tiểu học. Tiến sĩ Hạ nói: “Theo quy định, khoảng cách giữa hai thí sinh ngồi liền kề nhau phải từ 1,2 m trở lên và phòng thi tối đa 40 người. Tuy nhiên, ở các phòng thi trong trường tiểu học trường chỉ xếp tối đa 20 thí sinh cho mỗi phòng thi”. Tương tự, ông Vũ Văn Hòa, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM, chia sẻ: “Năm nay trường có 18.500 thí sinh đăng ký dự thi tại 16 điểm thi với trên 600 phòng. Việc thuê mướn cơ sở vật chất rất khó khăn nên không thể tránh khỏi những phòng thi trong trường tiểu học. Ở các phòng thi này, trường phải giảm lượng thí sinh xuống còn từ 25 - 30 thí sinh mỗi phòng”.

PGS-TS Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bày tỏ: “Trường rất ủng hộ quy định của Bộ về việc không cho phép tổ chức thi tại trường tiểu học để thí sinh có thể thi cử trong điều kiện thoải mái nhất. Bởi lẽ, ai cũng biết bàn ghế của học sinh bậc tiểu học sẽ không thể phù hợp với thí sinh thi vào ĐH. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không khả thi trong điều kiện hiện nay”. Theo tiến sĩ Xuân, nhiều năm nay trường phải chấp nhận phương án chọn địa điểm thi gần trường thay vì tổ chức quá xa cách đến 50 km như Củ Chi, Cần Giờ. Do vậy, thuê địa điểm tại trường tiểu học là điều không thể tránh khỏi từ nhiều năm nay, và kể cả năm sau nữa cũng chưa chắc giải quyết được. “Dù phải chọn điểm thi tại trường tiểu học, trường cũng cố gắng chọn trường mới xây và chỉ bố trí tối đa 30 thí sinh mỗi phòng, cũng như tăng cường hơn trong công tác coi thi”, tiến sĩ Xuân nói.

Chỉ khuyến cáo

Trước phản ứng của các trường, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết quy định không cho các trường tổ chức thi tại trường tiểu học chỉ là khuyến cáo. Lý giải điều này, ông Bằng nói: “Nhiều năm qua xã hội đã tỏ ra băn khoăn về vấn đề học sinh lớp 12 phải ngồi thi tại trường tiểu học, chật chội không bảo đảm. Trên cơ sở đó, Bộ đưa ra khuyến cáo với các trường về điều này nhằm đảm bảo quyền lợi thí sinh. Tuy nhiên, sau khi trao đổi lại thì thấy quy định này hơi cứng, gây khó khăn cho các trường. Theo quan điểm hiện nay của Bộ, các trường đã thuê điểm thi tại trường tiểu học vẫn tổ chức thi bình thường, Bộ sẽ không phạt khi thanh tra về điểm này”. Theo ông Bằng, dù không xử phạt nhưng các trường vẫn phải đảm bảo đúng quy định khoảng cách giữa các thí sinh khi sắp xếp phòng thi.

Nói về hướng giải quyết lâu dài, ông Bằng cho biết thời gian tới Bộ sẽ nghiên cứu tình hình thực tiễn nếu thấy khả thi sẽ xây dựng thành quy định cứng về việc không cho phép tổ chức thi ĐH, CĐ tại trường tiểu học. Trước ý kiến của các trường về tính khả thi của quy định, ông Bằng cho rằng: “Thực ra không đến mức là không có trường THPT, THCS để thuê mà vấn đề là các trường phải thuê xa hơn một chút, và phải vất vả hơn trong công tác tổ chức thi. Nhưng nếu làm được để đảm bảo quyền lợi thí sinh thì cũng là việc nên làm”. Ông Bằng cho rằng, việc các trường chọn thuê tại trường tiểu học như hiện nay chỉ vì thuận lợi cho trường trong công tác tổ chức thi hơn là vì đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.