“Thiên thần Thái Bình Dương” đến Quảng Bình

15/06/2013 03:00 GMT+7

Trong những ngày đầu tháng 6, chương trình Thiên thần Thái Bình Dương (Pacific Angel) đã đến với đất Quảng Bình, thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo như sửa chữa nâng cấp trạm y tế, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí.

Được triển khai chính thức 6 năm qua, chương trình là hoạt động hỗ trợ nhân đạo chung và kết hợp do không lực Mỹ tại Thái Bình Dương chủ trì. Chương trình năm 2013 bao gồm những hoạt động y tế, nha khoa, nhãn khoa và kỹ thuật cũng như trao đổi chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau; giúp nâng cao khả năng hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

 Bác sĩ Mỹ chữa trị cho người bệnh tại Trường tiểu học Hải Ninh - d
Bác sĩ Mỹ chữa trị cho người bệnh tại Trường tiểu học Hải Ninh - Ảnh: Trương Quang Nam

Có mặt tại Trạm y tế xã Vĩnh Ninh (H.Quảng Ninh) ngày 14.6, PV Thanh Niên ghi nhận không khí làm việc hăng say dưới trời nắng nóng của các “thợ” xây, “thợ” điện là những quân nhân của Mỹ và VN, cùng các tình nguyện viên đến từ một số tổ chức như Đông Tây hội ngộ. Sau 5 ngày triển khai, diện mạo của trạm y tế đã thay đổi hoàn toàn, khang trang sạch đẹp hơn. Trung úy Jose Vallejo, điều hành nhóm tại công trình, cho biết: “Chúng tôi đã làm mới 100% từ đầu đến cuối như thay mái ngói, hệ thống điện và cố gắng làm theo tiêu chuẩn Mỹ nhưng cũng phải dung hòa với thực tế sở tại. Các đơn vị địa phương giúp đỡ chúng tôi rất nhiều”. Chương trình đã xây mới hệ thống nước sạch và một nhà đốt rác thải để đảm bảo việc giữ gìn vệ sinh.

Cùng lúc đó, hoạt động khám, chữa bệnh cũng diễn ra tại Trường tiểu học Hải Ninh. Các phòng học được trưng dụng làm phòng y tế. Rất đông người dân đã đến để được các bác sĩ, chuyên gia y tế của Mỹ tư vấn sức khỏe, khám bệnh tổng hợp, trong đó tập trung vào nhãn khoa và nha khoa. Người chờ đợi ngồi chật cả hành lang trường học nhưng không hề mất trật tự. Trò chuyện với Thanh Niên, bác sĩ Amy Gammill cho hay đã có khoảng 2.000 người đến khám và được cấp phát thuốc trong 3 ngày qua; ngoài điểm này thì đoàn cũng đã có hoạt động tại xã miền núi Trường Xuân.

Trung tá Laitinen chia sẻ: “Có 53 người của không quân, hải quân, thủy quân lục chiến tham gia đợt hoạt động này. Chúng tôi được chào đón nhiệt tình vì vậy mọi công việc diễn ra thuận lợi. Chúng tôi hy vọng những hoạt động này sẽ được tiếp diễn trong tương lai”.

Trương Quang Nam

>> “Thiên thần Thái Bình Dương” làm từ thiện tại Cần Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.