Sẽ quyết nghị về trách nhiệm thực hiện lời hứa

15/06/2013 03:00 GMT+7

Phát biểu kết thúc hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp toàn thể ở hội trường chiều qua, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói QH đánh giá cao và rất hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ, của các bộ trưởng trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước; đã cùng các cấp, ngành, các DN và đồng bào cử tri cả nước phấn đấu nỗ lực đạt được một số kết quả tích cực trong giai đoạn khó khăn chung này. Ông nhấn mạnh “đó là những kết quả đáng trân trọng”.

 “Gói” lại nội dung các phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ, Chủ tịch QH cũng khái quát từng nhiệm vụ trọng tâm mà các vị bộ trưởng phải thực hiện và sẽ phải báo cáo QH tại kỳ họp tới. Đối với Bộ trưởng VH-TT-DL, Chủ tịch nhấn mạnh yêu cầu của QH đặt ra là phải làm rõ hơn các chiến lược, kế hoạch, dự án, chương trình để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc như Bộ trưởng đã trả lời ở QH, để báo cáo tại kỳ họp sau. Đi liền với đó, phải ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong du lịch. “Chúng ta làm sản phẩm du lịch, quảng bá du lịch và cơ sở hạ tầng cho du lịch để phát triển, nhưng những biểu hiện tiêu cực trong du lịch hiện nay làm mất hình ảnh du lịch VN thì phải ngăn chặn cho được; phải phấn đấu đưa ngành du lịch, thế mạnh của chúng ta phát triển xứng đáng với tiềm năng đang có. Bộ trưởng chưa khẳng định cho chuyện có đuổi kịp không, có vượt không, 5 năm tới chưa được, 10 năm tới chắc chúng ta phải đuổi kịp các nước kém và phải vượt chứ. Từ nay đến 2015 - 2020 là phải tạo được quyết tâm ấy và có chiến lược ấy”, Chủ tịch yêu cầu.

Sẽ quyết nghị về trách nhiệm thực hiện lời hứa
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Ảnh: Ngọc Thắng

 QH cũng đặt ra các yêu cầu với Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình, trong đó có yêu cầu phải tăng cường thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò công tố và chức năng, nhiệm vụ, vai trò kiểm sát tư pháp, tăng cường kiểm sát tư pháp để đảm bảo hoạt động tư pháp thực sự tuân thủ pháp luật; thứ hai là xây dựng giám sát đội ngũ làm công tác tư pháp để đảm bảo lực lượng này có năng lực, được đào tạo, có phẩm chất vững vàng trước mọi cám dỗ.

 Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết cuối kỳ họp, QH sẽ ra nghị quyết về chất vấn và đến kỳ họp sau, các thành viên Chính phủ nói trên sẽ tiếp tục báo cáo với QH kết quả thực hiện.

Mong chờ rõ hơn trách nhiệm cá nhân

 Những vấn đề các ĐBQH nêu lên đối với từng bộ trưởng, trưởng ngành cơ bản đều đã được trả lời. Tuy nhiên, cũng có những bộ trưởng chưa trả lời trực diện, trả lời một cách chung chung, nặng về diễn giải. Chủ tịch QH cũng đã phải nhắc nhiều lần, và Chủ tịch cũng đã yêu cầu người hỏi phải hỏi trực diện, người trả lời phải trả lời trực diện vào câu hỏi.

Bản chất của chất vấn và trả lời chất vấn tại QH là nhằm để làm rõ trách nhiệm cá nhân chứ không phải là trách nhiệm tập thể. Tuy nhiên, các bộ trưởng vẫn chưa thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân của mình với tư cách người đứng đầu ngành, lĩnh vực. Điều ĐB mong chờ không phải chỉ là lời hứa “sẽ khắc phục” mà kèm theo lời hứa đó là các giải pháp cụ thể thế nào để khắc phục, lộ trình, thời hạn thực hiện ra sao. Vì vậy mà ĐB như tôi cảm thấy chưa thực sự yên tâm lắm, chưa nhìn thấy rõ lối ra của từng lĩnh vực sắp tới như mình mong đợi và đòi hỏi ở các phiên chất vấn này. (ĐB Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng)

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.