Tiếp sức mùa thi 2013: Nhiều hình thức sáng tạo

15/06/2013 03:00 GMT+7

Lại thêm một mùa tiếp sức thí sinh nữa đang đến rất gần. Hiện ở các ga tàu, bến xe, trạm xe buýt, nhà trọ…, tình nguyện viên, người dân và doanh nghiệp đã sẵn sàng giúp đỡ thí sinh.

>> Sẵn sàng đón thí sinh

PV Thanh Niên có một cuộc trao đổi với tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa (ảnh), Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long (đơn vị 12 năm qua tài trợ liên tục cho chương trình) về những thông tin hỗ tình nguyện viên để giúp đỡ thí sinh.

Tiếp sức mùa thi đã trở thành thương hiệu của nhiều thế hệ sinh viên nối tiếp nhau giúp đỡ thí sinh. Là người đồng hành và tài trợ chương trình, ông có những đánh giá và trăn trở nào về chương trình?

Tôi tự tin cho rằng chương trình Tiếp sức mùa thi đã đạt được rất nhiều thành quả, đã thực sự đi vào cuộc sống, là hơi thở của kỳ thi ĐH, CĐ hằng năm và có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng, xã hội.

Sự ra đời và tồn tại của chương trình với quy mô ngày càng lớn hơn, có chiều sâu hơn, thiết thực hơn với sự tham gia của toàn thể xã hội đã chứng minh được giá trị tích cực của chương trình. Từ việc tổ chức đơn giản của một nhóm tình nguyện tự phát, nay đã trở thành một chương trình được tổ chức bài bản, quy mô với sự tham gia của nhiều đơn vị, cơ quan ban ngành trên khắp cả nước. Từ tấm lòng nhân ái của vài chục con người, nay đã biến thành lòng nhân ái của toàn xã hội dành cho thế hệ trẻ tương lai của đất nước…      

 Nhiều tình nguyện viên tại TP.HCM đón thí sinh ở Bến xe Miền Đông vào ôn thi - d
Nhiều tình nguyện viên tại TP.HCM đón thí sinh ở Bến xe Miền Đông vào ôn thi
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giữa nhịp sống hối hả mưu sinh nhưng vẫn không thiếu những tấm lòng nhân hậu nghĩa tình của người dân, góp công góp sức cùng chương trình để giúp đỡ các thí sinh, ông nghĩ gì về họ?

Tôi thật sự cảm động và biết ơn những tấm lòng cao quý ấy. Những bác xe ôm nhiệt tình trở thành những tình nguyện viên không đồng phục; những cô bác chủ nhà, những người dân sẵn sàng đón thí sinh về trọ miễn phí, các tình nguyện viên biết sống vì mọi người, biết khao khát cống hiến sức trẻ với tinh thần tương thân tương ái… Đó thực sự là những nghĩa tình cao đẹp, rất đáng trân trọng, là điểm tựa tinh thần tạo ý thức nỗ lực vượt qua kỳ thi đối với các thí sinh từ khắp nơi trên mọi miền đất nước.

Ông đánh giá như thế nào về những đội hình rất sáng tạo của tình nguyện viên?

Quả thật, có rất nhiều hoạt động phong phú và sáng tạo của các tình nguyện viên trong thời gian qua như các đội: đánh thức thí sinh dậy đi thi, xe ôm tình nguyện, quản lý nhà trọ miễn phí, internet tìm đường, hướng dẫn thủ tục thi, phát bản đồ… Nhắc đến điều này chúng ta không thể không nói đến tổ chức Đoàn - Hội của các tỉnh thành đã tổ chức những đội hình rất linh hoạt và phù hợp với yêu cầu thực tế của chương trình. Chính nhờ sự sáng tạo này mà các thí sinh và phụ huynh ngày càng trở nên an tâm và tự tin hơn khi được các tình nguyện viên hỗ trợ. Tôi hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có thêm những hoạt động và đội hình sáng tạo khác để giúp các thí sinh khi có thêm các nhu cầu cần tiếp sức mới trong các mùa thi sau. 

Thưa ông, nếu các năm tiếp theo Bộ GD-ĐT không duy trì hình thức thi “3 chung” thì sẽ không còn Tiếp sức mùa thi. Ông đã nghĩ đến việc tổ chức và tài trợ cho chương trình xã hội khác?

Chương trình vẫn có thể được xem xét linh động áp dụng cho kỳ tuyển sinh như: tư vấn chọn ngành nghề phù hợp, hướng dẫn chọn trường…

Với khẩu hiệu “Sức mạnh tri thức”, chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục cùng cộng đồng, xã hội thực hiện các chương trình dành cho học sinh, sinh viên như chúng tôi đã và đang làm. Mục tiêu cuối cùng của việc tổ chức và tài trợ cho những chương trình xã hội của Thiên Long là nhằm giúp mọi người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng vượt qua những khó khăn để tiếp cận với chân trời tri thức. Và tôi tin chắc rằng, không chỉ Thiên Long mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác rất muốn góp phần vào sự nghiệp “trăm năm trồng người”.

Trái tim hồng

Hình ảnh Trái tim hồng dành cho chương trình năm nay là muốn nói lên tâm huyết của những đơn vị làm chương trình, của muôn vạn trái tim người Việt Nam cùng nghĩ về các thí sinh và mong rằng thành công sẽ đến với họ trong kỳ tuyển sinh hằng năm. Đặc biệt hơn, trong lòng trái tim là hình ảnh những hoạt động của chương trình, nổi bật với khuôn mặt tươi vui của các tình nguyện viên - những con người đã và đang mang tấm lòng nhân ái cao quý của toàn xã hội đến với thế hệ trẻ tương lai của đất nước. 

Mở rộng mô hình “Cùng bạn đi thi”

Thành đoàn Hà Nội tiếp tục phối hợp với các tỉnh đoàn: Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Ninh Bình… mở rộng mô hình “Cùng bạn đi thi” dự kiến hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 500 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số. Các tình nguyện viên chăm sóc, hỗ trợ thí sinh trong suốt quá trình dự thi tại Hà Nội. Năm nay sẽ hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh nước uống miễn phí; các đội hình xe ôm, đội hình tìm kiếm nhà trọ miễn phí và giá rẻ, dự kiến hỗ trợ 8.000 nhà trọ miễn phí và 60.000 nhà trọ giá rẻ.

Đ.Tr

Đăng Trình
(thực hiện)

>> Khai mạc "Tiếp sức mùa thi 2013
>> Huy động 3.000 sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi
>> Sinh viên Pháp tiếp sức mùa thi tại Huế
>> Chung tay tiếp sức mùa thi
>> Những suất cơm "tiếp sức mùa thi
>> ĐH Quảng Nam tiếp sức mùa thi với "3 miễn phí

Logo Tiếp sức mùa thi 2013 Báo Thanh Niên 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.