Lo lắng về lao động bất hợp pháp ở vùng biên

14/06/2013 03:15 GMT+7

Chiều qua, trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Minh Lâm (Long An) về trách nhiệm trong công tác quản lý lao động (LĐ) tự do tại các tỉnh biên giới, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền thừa nhận tình hình LĐ tự do có xảy ra như ĐB phản ánh.

Tuy nhiên, phần đông LĐ làm việc theo mùa vụ, theo công việc cụ thể. “Vừa rồi, chúng tôi tham mưu Chính phủ xây dựng quy định quản lý LĐ tự do giữa VN và Trung Quốc và phương án đã trình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành rà soát vấn đề này. Thế nhưng, cũng cần nói là vấn đề này không chỉ của riêng ngành LĐ, mà còn liên quan đến công an, ngoại giao. Sau khi Chính phủ cho ý kiến, Bộ sẽ xin báo cáo QH vào kỳ sau”.

Lo lắng về lao động bất hợp pháp ở vùng biên

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền - Ảnh: Ngọc Thắng

Chia sẻ với những giải pháp của ngành nhưng ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) lật lại vấn đề khi nói rằng: “Cách đây 2 năm, tại kỳ họp thứ 2, tôi đã chất vấn và Bộ trưởng đã nêu 5 giải pháp để giải quyết tình hình LĐ tự do tại các vùng giáp biên, được cử tri đồng tình và rất kỳ vọng. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 4, tình hình càng phức tạp hơn, tiếp tục gia tăng địa bàn và số lượng, với nhiều chục ngàn người. Hàng nghìn người bị phía bên kia bắt giữ. Đối tượng ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số các xã biên giới phía bắc và các tỉnh nằm sâu trong nội địa. Trong gần 2 năm qua, Bộ LĐ-TB-XH đã làm gì và phối hợp với các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao để cải thiện tình hình trên?”. Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời: “Phần trách nhiệm của mình, tôi cũng đã có cố gắng. Chúng tôi rất lo, thực trạng LĐ bất hợp pháp diễn ra nhiều năm nay, đến gần đây gia tăng. LĐ bất hợp pháp, quyền lợi không được đảm bảo. Để đảm bảo đời sống, tính mạng của người LĐ, trách nhiệm cơ quan quản lý hai nước tìm ra quy định để quản lý LĐ. Tới đây, các cơ quan ngồi lại đề xuất hướng tốt nhất để ra quy định quản lý tốt hơn. Bên cạnh đó, có giải pháp kèm theo hỗ trợ học nghề cho đồng bào dân tộc hiện đã và đang có”.

Sáng nay (14.6), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục trả lời chất vấn.

Thu Hằng

>> Phối hợp với Bộ Quốc phòng, BĐBP quản lý lao động bất hợp pháp qua biên giới
>> Phó thủ tướng và 4 thành viên chính phủ sẽ trả lời chất vấn
>> Chốt" danh sách 4 bộ trưởng trả lời chất vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.