Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Cứu người trong cơn lũ dữ

14/06/2013 08:15 GMT+7

(TNO) Nước lũ tràn xuống càn quét vùng hạ du, cả một vùng mênh mông lênh láng nước. Nhiều người nhanh chân chạy thoát, chừng 30 người bị kẹt lại trên các đồi cao, có người phải leo cây để thoát thân… Trong lũ, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng 721 (BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) kịp thời ứng cứu dân khi họ cận kề nguy hiểm là hình ảnh đẹp của bức tranh màu xám trong vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 hôm 12.6.

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Địa phương không nắm hồ sơ?
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Do thi công sai thiết kế
>> Bộ trưởng Xây dựng: Đang điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
>> Cận kề tử thần khi đập thủy điện Ia Krel 2 vỡ toác
>> Cảnh hoang tàn sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2

Tay vẫn còn vết thương chưa lành, thượng úy Nguyễn Văn Quang - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng 721 kể với Thanh Niên Online diễn biến xảy ra sáng 12.6.

Theo thượng úy Quang, khi đó trời mới tờ mờ mà chuông điện thoại đã đổ liên hồi. Trong máy là giọng một người đàn ông cầu cứu yếu ớt bị pha tạp âm của gió, của tiếng nước chảy ầm ầm: “Quang ơi! Mau ra rẫy mì ở suối Đôi cứu anh với…”.

Trao đổi nhanh với chỉ huy, Quang dẫn 5 cán bộ, chiến sĩ mang theo áo phao, dây kéo cấp tốc lên đường, gần đến nơi thì thấy nước lũ dâng cao chảy xiết mang theo nhiều thân cây gỗ ào ào vượt qua.

Một cảnh tượng khiến nhiều người rùng mình hiện ra trước mắt, Puih Ơnh (48 tuổi), ngụ làng Ó đang ôm một thân cây to, giữa dòng suối hung hãn, cuộn đỏ đục ngầu. Gần đó, là cái chòi canh của gia đình có bốn người đang lúc nhúc, vẫy tay kêu cứu.

Quang nói như ra lệnh: “Tôi cùng với Tuyên, Vinh bơi đến cứu bốn người trong chòi. Còn Kỳ, Giá dùng áo phao, dây kéo bơi ra cứu người trên cây. Tuyệt đối giữ an toàn!”.


Puih Ơnh được bộ đội biên phòng cứu khi đang đu trên cây tránh lũ


Bộ đội cứu dân bị nạn đưa đến nơi an toàn


Những người dân may mắn sống sót nhờ được bộ đội cứu thoát lũ dữ

Đói, mệt, đuối sức và đau do bị một khúc cây va vào, có lúc Quang định vào bờ nghỉ đôi chút, nhưng tiếng kêu cứu của người dân lại thúc giục anh tiếp tụp công việc cứu người…

Trung úy Hoàng Hữu Kỳ cùng thiếu úy Cao Bá Giá len lỏi trong dòng lũ, bơi theo dòng nước rồi dùng dây và áo phao tiếp cận đến gốc cây cứu họ. Đưa được Puih Ơnh vào bờ cũng là lúc nhiều cán bộ nằm lã đi vì lạnh, đói và mệt… Đồng cảnh ngộ với Puih Ơnh có chừng 30 người bị kẹt và gần 100 người dân được tiếp sức đưa đến nơi an toàn.

Chị Rơ Ma Brel, vợ của anh Ơnh bộc bạch: "Cám ơn bộ đội đã cứu gia đình tôi. Lúc căn chòi xung quanh chỉ còn nước, cả mấy mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc nhờ bộ đội đến cứu".

Chỉ vào Rơ Man Trí đứa con nhỏ của mình chị Brel bảo: “Lớn lên, con làm bộ đội nhé!”. Cái câu nói mộc mạc ấy như mang cả niềm tin, lời cám ơn của đồng bào gửi đến các anh, người lính "bộ đội Cụ Hồ".

Cũng giống chị Brel, chị Huỳnh Thị Lan và chị Đào Thị Thủy quê ở Bình Định lên làm cỏ mì thuê ở làng Bi, đã bị nước cuốn trôi. Rất may, hai chị vớ được một thân cây, lần theo rồi trèo lên núp trên một bụi tre khô và được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đồn 721 đến giải cứu.

Có lẽ còn rất lâu nữa, chị Lan, Chị Thủy mới quên được cái cảnh tượng hãi hùng khi bị nước lũ cuốn… 

       Quốc Anh
(Ảnh chụp bằng điện thoại do Đồn Biên phòng 721 cung cấp)

>> Một phó chủ tịch HĐND xã bị nước lũ cuốn trôi
>> Thiếu nữ bị nước lũ cuốn trôi
>> Tìm thấy thi thể thiếu nữ bị nước lũ cuốn trôi
>> 40 hộ dân bị ngập sâu trong nước lũ
>> Nước lũ nhấn chìm thị trấn St. George của Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.