Vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Do thi công sai thiết kế

13/06/2013 15:42 GMT+7

(TNO) Sáng 13.6, Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai có công văn gửi cơ quan chức năng về sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 vào rạng sáng ngày 12.6 ( Thanh Niên đã thông tin).

Theo giải trình của công ty, sự cố này là do cống dẫn dòng nắm dưới đập bị sụt lún làm nứt đoạn đập và nước lùa vào phá vỡ đoạn đập trên cống chiều ngang từ 5-7m.

Trong quá trình thi công trước đây, mặt đập là đường thi công các biên phiện cơ giới di chuyển nhiều trên đập, luôn luôn đi qua cống; quá trình lu chân cừu 35 tấn có thể làm rạn nứt trần công, làm cống yếu dẫn đến lâu dài cống bị sụt lún.

Vỡ đập 1
Đập thủy điện bị vỡ - Ảnh: T.Hiếu

Trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều 13.6, Giám đốc Sở xây dựng Gia Lai, ông Lê Vinh cho biết: Sở không có hồ sơ về công trình này. Khi có sự cố chúng tôi mới đến kiểm tra nắm tình hình. Theo chúng tôi, chất lượng công trình kém, không theo thiết kế ban đầu nên dẫn đến bể ống hộp nằm ngang thân đập. Chúng tôi đã có báo cáo vụ việc gửi Cục Giám định thuộc Bộ Xây dựng.

Để khắc phục sự cố cần có giám định nguyên nhân của các cơ quan chức năng.

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Công thương đã có mặt tại Gia Lai để nắm tình hình và làm việc với tỉnh Gia Lai về sự cố vỡ đập.

Tin, ảnh: Trần Hiếu

>> Bộ trưởng Xây dựng: Đang điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
>> Vỡ đập thủy điện, thiệt hại hàng chục héc ta hoa màu
>> Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện
>> Mưa lũ miền Trung: Nguy cơ vỡ đập thủy điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.