Nhật xem xét thành lập đơn vị tái chiếm đảo xa

13/06/2013 03:50 GMT+7

Ngày 12.6, Đài ABS-CBN dẫn lời giới chức Nhật Bản cho hay Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét việc thành lập một đơn vị mới, chuyên trách tái chiếm giành quyền kiểm soát các đảo xa khi bị “nước ngoài xâm phạm”. Theo đó, kế hoạch này nhằm đáp trả việc các tàu Trung Quốc thường xuyên hiện diện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên đang tranh chấp.

Hiện tại, Nhật đang đồn trú một trung đoàn bộ binh Nhật, mang nhiệm vụ tương tự lính thủy đánh bộ Mỹ, đóng tại khu vực Nagasaki chuyên trách bảo vệ những đảo mà Tokyo tuyên bố chủ quyền. Ngày 11.6, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố cần nghiên cứu tính sẵn sàng của lực lượng phòng vệ nước này khi cần tấn công căn cứ kẻ thù.

 Nhật xem xét thành lập đơn vị tái chiếm đảo xa
Tàu chiến Nhật Bản đến Mỹ để tham gia tập trận - Ảnh: The Japan Times

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang tập trận tái chiếm đảo cùng quân đội Mỹ ở California. Theo báo The Japan Times, nội dung tập trận có cả kịch bản đổ bộ bằng trực thăng tối tân MV-22 Osprey để tấn công, giành quyền kiểm soát đảo. Loại máy bay này sẽ thực hành đáp xuống tàu chiến của Tokyo. Lâu nay, MV-22 Osprey luôn được đánh giá như một dòng trực thăng tiên tiến, có khả năng chở nhiều binh sĩ vượt qua quãng đường dài. Mỹ cũng đã điều động một số MV-22 Osprey đến đồn trú tại Nhật Bản.

Hoàng Đình

>> Đệ nhất phu nhân Nhật Bản phản đối điện hạt nhân
>> Nhật Bản tìm cách thu hút du học sinh Việt Nam
>> Nhật Bản sẽ hủy bỏ thi đại học trong 5 năm tới
>> Phát hiện mặt nạ nghi lễ cổ nhất Nhật Bản
>> Nhật Bản xem xét quyền tấn công phủ đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.