Loại bỏ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A hay không vẫn phải chờ... thẩm định

13/06/2013 16:34 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang cho hay Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A bổ sung những đánh giá tác động môi trường và việc bảo tồn sinh học nhưng hiện chủ đầu tư vẫn chưa bổ sung theo yêu cầu.

(TNO) Trao đổi với báo giới bên hành lang kỳ họp Quốc hội sáng nay 13.6, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang cho hay Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A bổ sung những đánh giá tác động môi trường và việc bảo tồn sinh học nhưng hiện chủ đầu tư vẫn chưa bổ sung theo yêu cầu. Vì vậy cần chờ thẩm định xong mới đề xuất Quốc hội quyết định.

>> Bổ sung đánh giá tác động môi trường thủy điện Đồng Nai 6, 6A
>> Đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra Quốc hội
>> Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A
>> Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Sẽ tạo tiền lệ xấu
>> Chủ dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A: Sẽ dừng dự án nếu Chính phủ có chủ trương

Khi được hỏi 2 dự án này có liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công thương hay không, Bộ trưởng TN-MT khẳng định là có vì đây là quy hoạch của ngành điện. Còn về phía Bộ, đã thành lập Hội đồng thẩm định và Hội đồng này cũng đã xem xét, báo cáo của chủ đầu tư, còn một số vấn đề cần bổ sung để thẩm định liên quan đến đánh giá tác động môi trường và liên quan đến luật Đa dạng bảo tồn sinh học năm 2008 thì Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư bổ sung, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bổ sung những nội dung mà Bộ TN-MT và Hội đồng thẩm định yêu cầu. 

“Bao giờ chủ đầu tư gửi đầy đủ phần bổ sung đó sang thì Bộ sẽ tiến hành thẩm định thôi”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, việc 2 dự án thủy điện này có phải là một trong những căn nguyên khiến vừa rồi UNESCO chưa đồng ý hồ sơ xin công nhận rừng Quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới hay không, phải chờ Hội đồng thẩm định phát biểu chính thức và sau đó Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo lại Quốc hội, vì những dự án đầu tư có sử dụng từ 50 ha rừng trở lên sẽ do Quốc hội quyết định. Bộ trưởng nhấn mạnh “cái này rất là rất khó khăn, phải thông qua Quốc hội cho phép về mặt chủ trương mới có thể tiến hành được”.

Trước câu hỏi đặt ra về việc trên hệ thống sông Đồng Nai có quá nhiều công trình thủy điện như vậy lại thêm 2 dự án thủy điện này thì có quá lãng phí và chờ đợi vô vọng, Bộ trưởng cho rằng: Bây giờ chủ đầu tư họ đang phải hoàn thiện những vấn đề liên quan đến đánh giá tác động môi trường, còn Bộ có quan điểm cứ căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu nó ảnh hưởng đến môi trường và các vấn đề xã hội khác thì phải làm theo pháp luật.

“Nếu anh không đảm bảo những yêu cầu về mặt môi trường thì phải loại bỏ. Quốc hội sẽ phải xem xét dự án này vì nó liên quan đến diện tích đất rừng trên 50 ha là phải có chủ trương của Quốc hội theo Nghị quyết 49”, ông Quang khẳng định.

Mặc dù vậy, ông Quang lưu ý, chúng ta đang kêu gọi đầu tư, nhà đầu tư vào rồi mình cũng phải trân trọng, làm sao xử lý hài hòa lợi ích của nhà nước, nhân dân, và chủ đầu tư cùng những vấn đề môi trường đặt ra khi xây dựng.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.