Khoảng cách giá vàng sẽ được thu hẹp

13/06/2013 03:10 GMT+7

Chiều 12.6, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội tổng hợp kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

 Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: Ngọc Thắng

Báo cáo nêu các kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội (QH) đối với 4 ngành, lĩnh vực gồm: Công thương, Ngân hàng (NH), Y tế và Xây dựng, với 22 nhóm nhiệm vụ. 

Sẽ có “chế tài” xử phạt vi phạm an toàn đập thủy điện

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhiều nhiệm vụ giao cho ngành công thương đã được Chính phủ báo cáo khá cụ thể, trong đó có giải pháp bảo đảm an toàn đập thủy điện. Đến tháng 4.2013, tổng số đập thủy điện đến kỳ phải kiểm định là 104 đập, trong đó 53 đập đã được kiểm định xong, 15 đập đang được kiểm định và 36 đập chưa kiểm định (chủ yếu là các đập thủy điện nhỏ). Đã thực hiện cắm mốc chỉ giới vùng phụ cận bảo vệ 47/232 đập.

“Riêng thủy điện Sông Tranh 2, từ đầu năm đến nay có 6 trận động đất, nhưng trên đập không có hiện tượng bất thường, lưu lượng thấm vẫn nhỏ hơn mức cho phép và ổn định kể từ sau khi xử lý chống thấm. Đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo để sớm ban hành Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, báo cáo nêu.

Phát hiện, xử lý nhiều sai phạm trong xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, Chính phủ thông tin khá chi tiết kết quả giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản; kết quả xử lý đất bỏ hoang; giải quyết nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho sinh viên..., cũng như kết quả thanh kiểm tra việc bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, rút ruột công trình trong xây dựng công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, thủy lợi.

Theo đó, ngoài việc ban hành các quy định để tăng cường trách nhiệm cơ quan nhà nước trong kiểm soát về chất lượng và chi phí xây dựng ngay từ khâu “tiền kiểm” và bổ sung, hoàn thiện các văn bản liên quan, trong quý 1/2013, đã tổ chức 14 đoàn thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ. “Trong quá trình thanh tra đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc sai phạm, kịp thời khắc phục những thiếu sót trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, thu hồi những khoản chi vượt định mức; giảm trừ giá trị thanh toán, quyết toán không phù hợp với khối lượng thi công thực tế; xử phạt hành chính, kiến nghị xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm”, báo cáo của Chính phủ cho biết.

Dư nợ tín dụng đã tăng trở lại

Báo cáo việc thực hiện nghị quyết của QH trong lĩnh vực NH, Chính phủ khẳng định việc chỉ đạo điều hành chính sách tiền tệ thực hiện không cứng nhắc, bảo đảm chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Nhờ vậy đã đạt được nhiều kết quả (như đã báo cáo QH tại kỳ họp).

Thông tin đáng chú ý là dư nợ tín dụng đã tăng trở lại. Tính đến ngày 31.5.2013, dư nợ tín dụng tăng 2,98% so với cuối năm 2012, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2012 (5 tháng đầu năm 2012 tăng 0,56%).

 Về quản lý thị trường vàng, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) triển khai quyết liệt các biện pháp tổ chức lại thị trường vàng, hoàn thiện thể chế và vận hành cơ chế can thiệp bình ổn thị trường vàng. Đến nay, số dư huy động, cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng đã giảm đáng kể so với cuối năm 2012. Đến cuối tháng 5.2013, số dư huy động vàng của các tổ chức tín dụng đã giảm khoảng 75%, số dư cho vay vàng đã giảm khoảng 40% so với cuối năm 2012.

Nhấn mạnh sau gần một năm thực hiện, khuôn khổ pháp lý mới về quản lý thị trường vàng nói chung và Nghị định 24 nói riêng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra, Chính phủ cho hay hiện nay dù chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới còn cao nhưng thị trường vàng đã ổn định hơn. Về trung và dài hạn, trong điều kiện khuôn khổ pháp lý mới và với sự can thiệp của NHNN, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ được thu hẹp dần.

Sử dụng tiếng Việt đối với khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài

Trong lĩnh vực y tế, Chính phủ báo cáo từng nhiệm vụ QH đã quyết nghị, trong đó, đáng chú ý là ngoài việc chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, hình thành bộ môn y đức trong các trường đại học, cao đẳng y tế...; Bộ Y tế cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Hiện Bộ đang khẩn trương xây dựng tiêu chí kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ y tế.

Những tồn tại trong quản lý khám, chữa bệnh tư nhân cũng đã được khắc phục theo hướng tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt đối với các y, bác sĩ là người nước ngoài hành nghề tại Việt Nam; phát hiện, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định. Bộ Y tế đang xây dựng các quy định về việc sử dụng tiếng Việt trong các cơ sở khám, chữa bệnh có yếu tố người nước ngoài và về quảng cáo đối với dịch vụ khám chữa bệnh.

Bảo Cầm

>> Chuẩn bị cho chất vấn
>> Phó thủ tướng và 4 thành viên chính phủ sẽ trả lời chất vấn
>> Chốt" danh sách 4 bộ trưởng trả lời chất vấn
>> Nội dung chất vấn phải hài hòa giữa kinh tế và xã hội
>> Đề xuất phó thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.