Cận kề tử thần khi đập thủy điện Ia Krel 2 vỡ toác

12/06/2013 19:35 GMT+7

* Nguyên nhân vỡ đập có thể do rò rỉ ống dẫn nước (TNO) Trong sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 sáng nay 12.6, nhiều người thoát chết trong gang tấc nhờ kịp thời chạy lên đồi cao.

(TNO) Trong sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 sáng nay 12.6, nhiều người thoát chết trong gang tấc nhờ kịp thời chạy lên đồi cao.

>> Cảnh hoang tàn sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vỡ đập thủy điện, thiệt hại hàng chục héc ta hoa màu

Càn quét hạ du

Đập thủy điện Ia Krel 2 của Công ty Thủy điện Bảo Long nằm trên địa phận làng Bi, xã Ia Dom (H.Đức Cơ, Gia Lai) đã bị vỡ sáng nay. Con đập đất cao ngất bị nước cuốn trôi một đoạn khoảng 30 m, nhìn từ xa như một con quái vật há chiếc mõm khổng lồ.

Gia Lai: Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2  3
Già làng Chek trên phần đất trồng hoa màu đã bị nước cuốn trôi

Gia Lai: Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2  5
Người dân tranh thủ đi rà cá trong lòng hồ thủy điện đã rút cạn nước

Nước tích trên mặt hồ đã bị tháo hết, người dân địa phương tranh thủ lúc nước rút đem đồ nghề rà cá để đánh bắt những con cá còn sót lại trong lòng hồ.

Trước đây, con suối Ia Krel vốn hiền hòa. Từ ngày bị chặn dòng (tháng 5.2013) chỉ một thời gian ngắn, nó trở nên hung dữ lạ thường và đến sáng 12.6, con đập đã bị vỡ toác, nước đã đổ về càn quét vùng hạ du, tàn phá hàng trăm héc ta hoa màu, cây công nghiệp; nhiều người thoát chết trong gang tấc.

Người dân địa phương phản ánh có hai nạn nhân bị nước cuốn trôi, trong đó có một người ở Đội sản xuất 20 (Công ty 72, Binh đoàn 15). Tuy nhiên, thượng tá Lê Đức Đạo, Trưởng Công an H.Đức Cơ cho biết đang cho người rà soát lại toàn bộ những hộ dân có chòi, lán canh rẫy ở hai bên bờ suối. Đến chiều 12.6, vẫn chưa có thông báo thiệt hại về người.

 

Nếu như sự việc xảy ra vào buổi tối, chắc chẳng ai trở tay kịp... Nhiều người khác thoát chết phần thì nhờ được cứu, phần nhờ nhanh chân chạy trốn

Già làng làng Ó, Rơ Châm Chek

Theo ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND H.Đức Cơ, đập thủy điện Ia Krel 2 là đập thủy điện tư nhân. Công trình thủy điện này bắt đầu thi công vào năm 2010, chỉ mới ở giai đoạn tích nước chưa phát điện; công suất 5 MW, dự kiến quý III/2013 sẽ phát điện, tổng vốn đầu tư xây dựng công trình là 120 tỉ đồng.

Đối mặt tử thần

Chúng tôi có mặt tại làng Ó, xã Ia Dom (H.Đức Cơ) nơi các hộ dân có nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại nặng, trong đó nhiều người đã thoát chết trong gang tấc nhờ kịp thời chạy lên đồi cao.

Miếng rẫy chừng 5 héc ta bên suối của 3 hộ gia đình ở đây vẫn đang bị ngập úng. Nhà cửa xiêu vẹo, nhiều cây chuối ven suối đã bị nước lũ vặn gãy rạp. Lơ thơ vài cây lúa vẫn còn sót lại nằm rạp sát đất sau trận lũ cuốn do sự cố vỡ đập.

Chị Ksor Tuyl, ngụ làng Ó kể: “Lúc 5 giờ sáng, tôi dậy chuẩn bị nấu cơm ăn để đi làm rẫy thì nước lũ bất ngờ đổ về. Tôi chỉ kịp bốc vội đứa con nhỏ bỏ lên xe máy chạy thoát”.

Cũng như chị Tuyl, nhà Rơ Lan Mung gần đó cũng chỉ kịp bỏ của chạy lấy người.

Già làng làng Ó, Rơ Châm Chek chỉ kịp báo tin cho con để cùng chạy lũ. Tài sản trong nhà đều bị lũ cuốn trôi theo dòng nước dữ. Chừng 25 giạ lúa bị ngâm nước; gà, heo thì bị lũ cuốn chưa thấy về...

Anh Puih Ơnh (48 tuổi, cũng ở làng Ó) cho biết khi nước về, dù vợ con kêu chạy lũ nhưng anh vẫn cố bám. Một lúc sau, nước dâng lên rất nhanh buộc anh Puih Ơnh phải leo lên cây tránh lũ. Chiếc xe ô tô 4 chỗ của anh chẳng mấy chốc bị nước cuốn trôi.

Gia Lai: Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2  4
Một phần ống dẫn bị nước cuốn phăng

Gia Lai: Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2  6
Phần đập bị vỡ

“Nếu như sự việc xảy ra vào buổi tối, chắc chẳng ai trở tay kịp... Nhiều người khác thoát chết phần thì nhờ được cứu, phần nhờ nhanh chân chạy trốn”, già làng Chek nói.

Ngay trong sáng 12.6, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng đã đến thị sát hiện trường vụ vỡ đập. Trong buổi chiều cùng ngày, tại H.Đức Cơ, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã họp với các bên liên quan để tìm cách khắc phục sự cố, thống kê thiệt hại cũng như đưa ra các phương án đền bù hỗ trợ cho những người dân ổn định cuộc sống, đồng thời điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vỡ đập.

Theo ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, trách nhiệm của chủ công trình chưa cao. May mắn là sự cố xảy ra buổi sáng, nhiều người đã thức, nếu ban đêm, hậu quả khó lường.

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND H.Đức Cơ cho biết đã yêu cầu UBND xã Ia Dom thống kê thiệt hại của người dân. Ông Hùng cho biết thêm nguyên nhân khiến đập bị vỡ có thể do rò rỉ ống dẫn nước; công trình thi công chưa đảm bảo kỹ thuật...

Chủ công trình thủy điện trốn tránh trách nhiệm

Trong buổi họp báo vào đầu giờ chiều nay tại UBND H.Đức Cơ, ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nói: “Về phía chủ công trình thủy điện, điều đáng chê trách là họ đã trốn tránh trách nhiệm, không có mặt tại hiện trường khi sự cố xảy ra. Về phía huyện, cần tiếp tục thông báo các thôn, làng, xã kiểm tra tình hình thiệt hại, thống kê chính xác mức thiệt hại. Đề nghị các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc xem xét nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ đập”.

Trần Hiếu

Bài, ảnh: Quốc Anh

>> Ém nhẹm thông tin vỡ đập thủy điện
>> Vỡ đập thủy điện Đakrông 3, thiệt hại hàng chục tỉ đồng
>> Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện
>> Mưa lũ miền Trung: Nguy cơ vỡ đập thủy điện 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.