Bắt Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa

12/06/2013 03:07 GMT+7

Sáng 11.6, Văn phòng điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Trung, trung tá, Phó giám thị Trại giam thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa, để điều tra về hành vi “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Sáng 11.6, Văn phòng điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Trung, trung tá, Phó giám thị Trại giam thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa, để điều tra về hành vi “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các phòng chức năng của Công an Khánh Hòa hiện chưa tiết lộ thông tin chi tiết chung quanh hành vi của ông Trung.

Từng bị giáng cấp

Trước khi bị bắt, ông Trung là thượng tá, Trưởng Công an H.Khánh Sơn, một huyện vùng cao và là “vựa gỗ” của tỉnh Khánh Hòa. Tháng 4.2012, ông Trung bị đình chỉ công tác, 2 tháng sau, ông bị giáng cấp từ thượng tá xuống trung tá, điều chuyển về làm Phó giám thị Trại giam Công an Khánh Hòa cho đến ngày bị bắt.

Về mặt Đảng, ông Trung bị kỷ luật với mức cảnh cáo. Sở dĩ lãnh đạo Công an Khánh Hòa buộc phải làm mạnh tay với vị trưởng công an huyện vùng cao này là vì từ nhiều năm qua, rừng Khánh Sơn bị tàn phá nặng nề, được người dân và chính quyền địa phương phản ảnh và khiếu nại nhiều cấp, trong đó, có việc tố cáo Trưởng Công an Khánh Sơn bảo kê cho lâm tặc. Bản thân ông Trung cũng bị tố cáo là dính dáng đến việc phá rừng để “làm kinh tế”. Dư luận Khánh Sơn đã rất bất bình vì những phản ảnh của người dân về những tiêu cực của ông Trưởng Công an huyện vẫn không được giải quyết thấu đáo. Mãi đến cuối năm 2011, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa mới thật sự vào cuộc. Thượng tá Trung đã bị cách chức, giáng cấp và kỷ luật Đảng là kết quả của cuộc thanh tra từ cơ quan này.

Ông Trung còn bị dư luận cho là có mối liên hệ khuất tất trong vụ ăn chặn hàng tỉ đồng của những phu trầm hồi tháng 9.2012.

Bắt Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa
Người dân đào xới vùng thung lũng Ô Kha để tìm trầm hồi tháng 9.2012 - Ảnh: Hiền Lương

Ăn chặn tiền tỉ của phu trầm

Đầu tháng 9.2012, từ một nguồn tin của những phu trầm ở Quảng Nam rằng họ vừa trúng đậm kỳ nam tại thung lũng Ô Kha thuộc huyện vùng cao Khánh Sơn (Khánh Hòa), hàng ngàn người đổ về đây để tìm vận may. Trước tình trạng quá lộn xộn, gây mất an ninh trật tự tại vùng cao này, UBND huyện Khánh Sơn thành lập Đội liên ngành gồm nhiều cơ quan chức năng trong huyện do Công an Khánh Sơn làm thường trực. Nhiệm vụ của Đội liên ngành là ngăn chặn dòng người đổ về Khánh Sơn, giải thích cho phu trầm hiểu rõ về các quy định của chính quyền chứ không phải tịch thu trầm của họ. Thế nhưng, một số thành viên của đội này đã “làm khác” với tinh thần chung nói trên.

Để cho giới tìm trầm “an tâm” đào bới, một số thành viên là công an thuộc Đội liên ngành, đã bật đèn xanh với cam kết bằng miệng: “Nếu đào được trầm sẽ ăn chia theo tỷ lệ 50/50”. Thấy phương án này có thể “chịu được”, các phu trầm đã đồng ý. Ngày 29.9.2012, hay tin có một nhóm người đào được 1,5 kg trầm, lập tức Đội liên ngành có mặt. Các sĩ quan công an - thành viên trong đội đã thu toàn bộ số trầm trên với lời hứa, sau khi bán được sẽ “cưa đôi” số tiền. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, các phu trầm đợi mãi tiền bán trầm như thỏa thuận mà vẫn không thấy đâu. Họ làm đơn tố cáo 3 sĩ quan công an trong Đội liên ngành, gồm Vũ Anh Trung (Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường); Nguyễn Hồng Hà (Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông) và Trần Lệ Kiên (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp, thuộc Công an huyện Khánh Sơn).

Nhận được đơn tố cáo của các phu trầm, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc. Lập tức, những sĩ quan công an nói trên đã vội vã nộp lại số tiền trên 1 tỉ đồng cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những phu trầm vẫn tiếp tục tố cáo vì họ cho rằng, giá mỗi ký trầm lúc đó là 10 tỉ đồng, số trầm mà công an thu được của họ là 1,5 kg thì không thể nộp lại 1 tỉ đồng được!

Sau thời gian điều tra, ngày 4.4.2013, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 sĩ quan công an nói trên, đồng thời mở rộng điều tra đến những người liên quan, trong đó có ông Trung, với tư cách là Trưởng công an huyện.

Tr.Đăng - H.Lương - Ng.Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.