Bí quyết dễ trúng tuyển đại học

12/06/2013 03:20 GMT+7

Tôi thi đậu đại học là một bất ngờ lớn với nhiều người, kể cả những người thân trong gia đình vì thấy tôi chẳng ngày đêm ôn luyện thi. Vậy mà tôi đậu một lúc 2 trường.

Ngay từ năm lớp 10 tôi đã tự đặt ra thời khóa biểu chặt chẽ, sáng 4 giờ 30 thức dậy tập thể dục xong ngồi ôn bài tận 6 giờ 30 ăn sáng rồi mới đi học. Trưa ngủ một giấc tới 13 giờ 30, người khỏe khoắn tắm rửa rồi ngồi vô bàn tự học làm bài tập tận 14 giờ 30, phụ việc nhà, ăn cơm, nghe đồng hồ gõ 18 giờ lập tức ngồi vô bàn học tiếp tới 21 giờ lên giường ngủ liền. Lúc nào rảnh mới đọc sách chơi nhạc.

 Ôn thi cần phải có thời khóa biểu chặt chẽ - nd
Ôn thi cần phải có thời khóa biểu chặt chẽ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thường tôi học trước bài trong lớp, tức tự mở sách ra học trước ít nhất một hai bài, lúc vô lớp nghe thầy cô giảng lại thì chỗ nào không hiểu giơ tay hỏi liền nên gần như hết tiết học là tôi đã thuộc làu bài vở. Tự học gần như hoàn toàn khiến tôi nhớ bài và làm bài tập rất nhanh. Riêng 3 môn toán lý hóa tôi cứ vô thư viện lấy tất cả các đề thi của 10 năm trước tới năm tôi thi, soạn lại thành hơn 30 đề tổng hợp, rồi cứ mỗi ngày tôi đặt mục tiêu là phải giải hết mỗi môn 3 đề, luân phiên nhau thứ hai toán, thứ ba lý, thứ tư hóa…

Tuần trước khi đi thi, tôi ngưng ôn vì bài vở gạo tới gạo lui từ đầu năm cả chục lần rồi, thong dong ăn ngủ. Vô phòng thi hoàn toàn không lo lắng gì hết “đậu thì đậu, rớt thì thôi”. Nhưng quyết tâm cao độ, đề nào tôi cũng đọc kỹ từ trên xuống dưới, thấy câu chắc ăn điểm là làm trước thật cẩn thận, làm xong dò thêm 2 lần mới chuyển qua câu khó hơn. Câu nào tôi làm xong là tôi chắc chắn đúng và có điểm câu đó. Các câu khó không làm được tôi vẫn ráng nghĩ ra cách làm và ghi vô giấy thi trước khi tính toán vì nhớ lời dặn của thầy cô trong trường: “Các em nhớ lời giải vẫn được điểm, kết quả tính đúng sai thì bị trừ điểm phần kết quả mà thôi”. Hoàn toàn không hề sợ hết giờ, khi chuông reng thì tôi đã hoàn tất bài làm và dò đi dò lại được 2 lần.

Tóm lại, các học sinh sắp đi thi nên nhớ: Tập trung tổng hợp các nội dung chính của bài vở, ôn tới ôn lui, làm bài tập thật nhuần nhuyễn. Tự học rất quan trọng, như thế mới mau nhớ và biết chỗ nào mình chưa hiểu. Tự học trước rồi nghe thầy cô giảng bài thêm là phương pháp hay nhất để tiếp thu bài nhanh chóng. Đừng chạy học ở các trung tâm luyện thi quá nhiều không còn thời gian ôn bài. Trước khi thi một tuần nên cất hết bài vở đi. Bồi bổ, giữ tâm hồn thanh thản, bài vở sau đó sẽ tự chạy vô đầu bạn trong phòng thi (với điều kiện là trước đó bạn đã học hành chăm chỉ). Ngày thi đừng lo lắng nhiều nhưng phải thật tự tin. Khi nhận đề, đọc kỹ từ trên xuống dưới. Câu nào dễ, chắc chắn làm được thì làm trước, ghi ra nháp, kiểm tra kỹ rồi chép ngay vô giấy thi, đừng đợi cuối giờ ghi toàn bộ sẽ dễ sai. Gặp câu khó để lại cuối cùng, đừng bỏ cuộc, ghi được lời giải, công thức nào vô giấy thi là ghi. Thi trắc nghiệm thì phải cẩn thận 2 đáp án giống nhau sự thật khác nhau, phải chọn chính xác câu đúng mà đánh dấu.

Dương Văn Minh Lộc
(Q.2, TP.HCM)

>> Tuyển sinh đại học 2013: 2 mức điểm sàn ?
>> Bí quyết của thành công để đậu đại học
>> Cậu bé chăn vịt đậu đại học
>> 15 tuổi đậu Đại học Cambridge
>> Cô công nhân mồ côi đậu đại học điểm cao
>> Quảng Nam: Một huyện có trên 400 học sinh đậu đại học, cao đẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.