Bất động sản chững lại vì chờ đợi

12/06/2013 03:20 GMT+7

Mặc dù gói tín dụng 30.000 tỉ đồng cho vay lãi suất 6%/năm trong thời gian 10 năm đã có hiệu lực từ ngày 1.6, nhưng đến nay tại TP.HCM giao dịch tại các sàn vẫn khá “im lìm”.

Đã có dự án được vay vốn

Lãnh đạo Công ty Khang Gia, chủ đầu tư dự án Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú), cho biết đã được Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn thông báo cho khách hàng mua căn hộ tại dự án được vay vốn trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, với lãi suất 6%/năm. “Thời gian vay vốn đến 15 năm”, chủ đầu tư dự án này cho hay. Ông Phùng Văn Năng, Tổng giám đốc Công ty BĐS Nam Việt - đơn vị môi giới dự án này, cho biết đang mở bán gần 100 căn hộ, với giá từ 14,8 triệu/m2 (đã gồm VAT), khoảng 810 triệu/căn hộ. Khách hàng chỉ cần thanh toán 55% giá trị sẽ nhận nhà hoàn thiện nội thất. Dự án đã xây dựng xong phần thô, dự kiến giao nhà trong năm 2013.

 Thị trường đất nền giá rẻ vùng ven TP.HCM ít bị tác động bởi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng
Thị trường đất nền giá rẻ vùng ven TP.HCM ít bị tác động bởi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng
- Ảnh: Đình Sơn

Ngoài dự án trên, hiện TP đang xem xét cho 9 dự án nhà ở thương mại, với tổng cộng 2.260 căn hộ được ưu đãi theo Nghị quyết 02. Tuy nhiên, theo quan sát, tại các sàn giao dịch BĐS lại có dấu hiệu sụt giảm về giao dịch do tâm lý chờ đợi. Lý do, theo một chủ đầu tư, là hầu hết khách hàng vẫn quyết định chờ đến khi nào được vay tiền mới “xuống tiền”. Điều này cũng được ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land thừa nhận: DN thì chờ vay tiền triển khai dự án, chờ xin chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội, chờ được “chẻ” nhỏ căn hộ, còn khách hàng chờ được vay vốn lãi suất ưu đãi. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó sẽ tạo tâm lý “ỷ lại” cho cả thị trường. Chưa biết có được vay hay không nhưng thời gian qua cả thị trường gần như bất động. Thay vì tìm cách tự cứu mình thì rất nhiều DN lại ngồi trông chờ vào các giải pháp giải cứu.

Đất nền hưởng lợi

Trong khi đó, các dự án đất nền giá rẻ ở vùng ven lại ít bị tác động bởi gói tín dụng trên, mà có phần sôi động hơn. Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Công ty bất động sản Hưng Thịnh Phát cho biết 140 sản phẩm đất nền nhà phố tại dự án khu dân cư Bình Dương (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã bán gần hết chỉ sau gần nửa tháng công bố. Sở dĩ dự án được nhiều khách hàng quan tâm bởi nằm trong TP.Biên Hòa, nhưng giá chỉ khoảng 6 triệu đồng/m2. "Nhiều khách hàng đến mua nền đất với tâm lý: mua trước khi gói tín dụng bơm ra, thị trường ấm lên lúc đó khó mua được giá tốt" - lãnh đạo công ty này cho biết. Cũng với tâm lý này, chỉ sau 10 ngày mở bán 286 nền đất tại dự án Civilized City (Bình Dương) đã được khách hàng đặt mua hết. Hay mới đây Công ty Tấc Đất Tấc Vàng đã mở bán 50 nền nhà phố thương mại Prince Town tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã thu hút gần 600 khách hàng tham gia. Tại sự kiện, toàn bộ sản phẩm đã được bán hết.

Đình Sơn

>> Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Được dùng chính căn hộ mua để thế chấp
>> Dành 70% gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng cho cá nhân vay
>> Từ 1.6, triển khai cho vay gói 30.000 tỉ đồng mua nhà lãi suất thấp
>> 30.000 tỉ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội
>> Nhộn nhịp nhà giá rẻ?
>> Người nghèo khó với nhà giá rẻ 14 triệu đồng/m2
>> Nguy cơ phá sản dự án nhà giá rẻ
>> Hà Nội: Nhà ở dưới 5m2/người, được mua nhà giá rẻ
>> Nhiều dự án nhà giá rẻ tại Cần Thơ
>> Nhà giá rẻ ở Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.