"Thần dược lừa tình” độc hại khó lường

11/06/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Theo các chuyên gia, thuốc kích dục nếu sử dụng quá liều (cả nam và nữ) hoặc lạm dụng rất có hại cho sức khỏe. Nhiều kẻ xấu còn lợi dụng thuốc kích dục để “lừa tình” các thiếu nữ nhưng rất khó thưa kiện…

Chúng tôi đem những lọ thuốc, kẹo sing-gum mua được ở các điểm bán rong đến gặp các bác sĩ, chuyên gia để tìm hiểu thực hư tác dụng và tác hại của loại thuốc này.

>> Mua thuốc kích dục dễ như mua rau

Coi chừng tử vong

Bác sĩ (BS) Hồ Khánh Nguyên, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết những loại thuốc kích dục thường chứa chất gây nghiện mang lại cảm giác hưng phấn kích thích cơ thể muốn gần gũi và làm “chuyện ấy”. Tuy nhiên, việc lạm dụng cũng có nhiều tác hại gây rối loạn mạch máu và huyết áp, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thậm chí có thể làm chết người khi dùng quá liều lượng.

thuốc kích dược ;thần dược ;thuốc yêu ;lừa tình
Loại thuốc kích dục này pha vào nước không tạo ra mùi vị khác, rất khó phát hiện

Về những lọ thuốc, kẹo sing-gum mà chúng tôi mua được ở những người bán hàng rong, bác sĩ Nguyên cho rằng rất khó để biết loại thuốc này thật giả ra sao. Muốn biết tác dụng, chỉ có thể thử trực tiếp hoặc gửi xét nghiệm, phân tích ở các cơ sở chuyên ngành.

 
Một bạn nam tên T. (22 tuổi, Q.10, TP.HCM), từng bỏ gần 5 triệu đồng để mua hai lọ thuốc dạng nước có xuất xứ từ Trung Quốc về dùng. Chỉ sau vài ngày sử dụng, phong độ, hưng phấn tăng đâu không thấy, chỉ thấy “cậu nhỏ” của T. bị phù, ứ nước sưng to. T. phải nhập viện điều trị một thời gian dài, “cậu nhỏ” mới trở lại bình thường
Ths.Bs Mai Bá Tiến Dũng

Ths.Bs Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) nhận định, nhiều bạn trẻ liều lĩnh tìm đến các loại “thuốc sướng” có thể là do sự tò mò, dễ dãi, học đòi hoặc có thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, ít kiểm soát.

Theo BS Dũng, nếu sử dụng bừa bãi các loại thuốc này, chính các bạn trẻ đang tự rước họa vào thân bởi đi cùng với sự dễ dãi khi sử dụng, những hậu quả tiềm ẩn cũng rất dễ xảy ra như rối loạn cảm giác khi “yêu”; rối loạn tâm thần; nguy cơ vô sinh; thậm chí tử vong do rối loạn cương, kích thích ham muốn.

“Một bạn nam tên T. (22 tuổi, Q.10, TP.HCM), từng bỏ gần 5 triệu đồng để mua hai lọ thuốc dạng nước có xuất xứ từ Trung Quốc về dùng. Chỉ sau vài ngày sử dụng, phong độ, hưng phấn tăng đâu không thấy, chỉ thấy “cậu nhỏ” của T. bị phù, ứ nước sưng to. T. phải nhập viện điều trị một thời gian dài “cậu nhỏ” mới trở lại bình thường”, BS Mai Bá Tiến Dũng dẫn chứng một trường hợp dùng "thuốc yêu" không rõ nguồn gốc, dẫn đến tác dụng phụ.

Trong trường hợp nạn nhân bị “chuốc” thuốc kích dục và gặp những biểu hiện khác thường, theo BS Nguyên, nạn nhân hãy gọi điện thoại đến người thân, bạn bè để tránh trường hợp không hay xảy ra.

“Nếu phát hiện cơ thể có cảm giác nóng ran, khó chịu và đồng thời ham muốn làm “chuyện ấy” hãy nhanh chóng pha lấy một cốc nước chanh, hoặc ngậm một lát gừng, đặc biệt hãy uống thật nhiều nước lọc. Điều đó sẽ làm giảm độc tố cũng như bão hòa bớt nồng độ thuốc kích thích “ham muốn”, tránh bị lợi dụng”, BS Nguyên nói.

Khó thưa kiện, quản lý

Giải đáp thắc mắc của chúng tôi về trách nhiệm pháp lý của những đối tượng lén cho nạn nhân uống thuốc kích dục rồi lợi dụng để xâm hại tình dục, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu (TP.HCM) cũng lắc đầu. Ông cho rằng thuốc kích dục sau khi uống một thời gian nhất định sẽ không còn hiện hữu trong cơ thể. Người thưa kiện là người bị hại. Trong trường hợp bị xâm hại, khó có bằng chứng để chứng minh. Khi biết bị lừa, lượng thuốc trong cơ thể người bị hại muốn thưa kiện cũng đã phai hết, nên thưa kiện rất khó…

thuốc kích dược ;thần dược ;thuốc yêu ;lừa tình
Nạn nhân bị “xâm hại” bằng thuốc kích dục rất khó thưa kiện

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp - Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM), những vụ án xâm hại tình dục bằng thuốc kích dục nữ rất khó phát hiện. Loại án này chỉ căn cứ vào lời khai của hai bên để xác định, chứ khó có bằng chứng cụ thể để khẳng định đối tượng có dùng thuốc kích dục hay không.

 

Nếu phát hiện cơ thể có cảm giác nóng ran, khó chịu và đồng thời ham muốn làm “chuyện ấy” hãy nhanh chóng pha lấy một cốc nước chanh, hoặc ngậm một lát gừng, đặc biệt hãy uống thật nhiều nước lọc. Điều đó sẽ làm giảm độc tố cũng như bão hòa bớt nồng độ thuốc kích thích “ham muốn”, tránh bị lợi dụng

Bs Hồ Khánh Nguyên

Về quản lý loại thuốc được dân bán hàng rong quảng bá “thuốc kích dục”, một cán bộ của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết hiện nay việc quản lý những người bán hàng rong bán mặt hàng này không hề dễ dàng. Theo đó, việc kinh doanh các mặt hàng thuốc kích dục đều phải tuân thủ các quy định về kinh doanh mặt hàng thuốc trong khi người bán hàng rong hầu hết là lao động nghèo, rong ruổi khắp nơi, khó kiểm soát.

Theo cán bộ này, việc kinh doanh mặt hàng thuốc (như thuốc kích dục) không thuộc thẩm quyền của đơn vị quản lý thị trường. Việc quản lý này, chỉ có thể do ngành y tế.

“Muốn kiểm tra, xử lý người bán hàng rong bán thuốc kích dục cần có sự kết hợp nhiều bên liên quan: Quản lý thị trường, Công an, Y tế…”, vị cán bộ này nói.

Trao đổi với chúng tôi, dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng Quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM, cho biết không có doanh nghiệp dược nào sản xuất thuốc kích dục.

“Đó chỉ là cách gọi của người dân, y tế không có khái niệm thuốc kích dục. Trên thị trường hiện chỉ có một số thuốc dùng để cải thiện các chứng bệnh phụ khoa cho nam và nữ bị yếu sinh lý nhưng việc bán loại thuốc này cũng được quản lý chặt chẽ”, dược sĩ Vĩnh nói.

Theo dược sĩ Vĩnh, các mặt hàng được quảng cáo là thuốc kích dục dạng chai pha nước uống, kẹo sing-gum, bột bỏ vào trong ly sữa, nước… thuộc về thực phẩm, lĩnh vực hàng tiêu dùng, không phải thuốc, nên do lực lượng Quản lý thị trường quản lý.

BS Phan Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm pháp y TP.HCM cho hay: Người lỡ bị uống thuốc kích dục có thể thưa kiện được nếu kịp lấy máu (trong thời gian thuốc chưa hết tác dụng) đem xét nghiệm tại trung tâm pháp y.

Theo bác sĩ Hiếu, thuốc kích dục thường mất vài giờ đồng hồ mới hết tác dụng. Do vậy, khi nạn nhân phát hiện bị “xâm hại” bằng thuốc kích dục, có thể đến ngay Trung tâm pháp y để xét nghiệm máu, tìm hoạt chất thuốc kích dục đã uống để làm bằng chứng. Trong trường hợp thuốc hết hiệu lực trong cơ thể, nếu tìm thấy bao bì, chai lọ, vỉ thuốc kích dục… nạn nhân nên đem đến trung tâm để xét nghiệm các mẫu này, tìm ra hoạt chất kích dục để làm cơ sở thưa kiện.

Chỉ đi ra ngoài với người mình tin tưởng

Đối với các bạn nữ, tôi muốn chia sẻ rằng: Thuốc kích dục thường được hòa chung với đồ ăn hoặc thức uống khi người sử dụng muốn dùng chúng nhằm đạt mục đích riêng. Vì vậy, các bạn nữ nên lưu ý những gì đưa vào cơ thể nếu đi cùng bạn trai, đặc biệt là người mới quen. Những lúc sơ hở người khác sẽ dễ dàng bỏ thuốc vào đồ uống hoặc thức ăn là khi bạn gái đi vệ sinh, nghe điện thoại… những khoảnh khắc này phải chú ý để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Dù vậy, theo tôi, đó cũng chỉ là biện pháp nhất thời vì chúng ta không thể lúc nào cũng "canh chừng" được ly nước hay thức ăn khi đi cùng với người khác. Cách tốt nhất là nên chọn đi ra ngoài với người mà mình có thể tin tưởng được. Với anh chàng mới quen, chỉ cần tinh ý một chút bằng việc quan sát hành động, ánh mắt, lời nói sẽ phán đoán được họ là người có xu hướng như thế nào và luôn cảnh giác khi đi cùng họ là điều không thể thiếu.

Để đề phòng từ xa, nếu đi ra ngoài một mình, "thân cô thế cô", các bạn nữ không nên hẹn hò nơi vắng vẻ, ít người qua lại vì như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người kia hành động.

Nếu thấy có dấu hiệu bị kích thích như nóng người thì lập tức về nhà ngay hoặc gọi điện báo cho người thân, bạn bè rằng mình đi với ai, ở chỗ nào và nếu có thể thì nhờ họ đến đón hoặc rủ bạn bè đi cùng. Một khi đã bị bỏ thuốc kích thích thì rất khó để kiểm soát bản thân. Vì thế, biện pháp cảnh giác và “chọn bạn mà chơi” vẫn là biện pháp đề phòng tốt nhất cho các bạn nữ.

Tôi cũng muốn nói với các bạn nam rằng khi quen bạn gái, nếu bạn bỏ thuốc cho đối phương để có thể quan hệ tình dục trong khi đối phương không muốn thì các bạn đã vi phạm pháp luật. Đừng chỉ vì được vui vẻ trong thời gian ngắn mà phải gánh hậu quả nặng nề một thời gian dài.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
(Hoàng Quyên ghi)

Bài, ảnh: An Bang

>> Canada “hứng” thuốc kích dục Trung Quốc
>> Thuốc cương dương khác thuốc kích dục
>> Đường dây thuốc kích dục liên tỉnh
>> Một người nước ngoài tử vong do dùng thuốc kích dục quá liều
>> Thu giữ hàng ngàn vỉ, hộp thuốc kích dục Trung Quốc
>> Thuốc kích dục - Thuốc độc với người bệnh tiểu đường
>> Kinh doanh thuốc kích dục
>> TP.HCM: Thu giữ cả tấn dụng cụ và thuốc kích dục "nặng đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.