Chương trình Nhà bán trú cho em: Cần lắm những tấm lòng nhân ái

11/06/2013 04:10 GMT+7

Chiều 10.6, tại Tòa soạn Báo Thanh Niên, Trung ương Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên đã chính thức phát động chương trình Nhà bán trú cho em.

Đến dự buổi ra mắt chương trình có anh Nguyễn Phi Long, Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam; ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, các nghệ sĩ là đại sứ và nhiều doanh nghiệp.


Anh Nguyễn Phi Long (phải) và anh Nguyễn Quang Thông (trái) trao hoa và kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ - Ảnh: Diệp Đức Minh
 

Anh Nguyễn Phi Long chia sẻ: “Thời gian qua, mặc dù được sự quan tâm của nhà nước và xã hội, nhưng cuộc sống bà con ở nhiều vùng cao, vùng sâu vẫn còn thiếu thốn. Điều kiện ăn ở, đi lại khó khăn đã ảnh hưởng nhiều đến việc học của các em. Với mong muốn chung tay với ngành giáo dục, Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức chương trình Nhà bán trú cho em để các em có nơi trú lại gần trường; không phải vất vả lặn lội đường xa mỗi ngày, nhất là trong những lúc mưa gió, rét mướt. Với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, với sự chung tay của toàn xã hội, hy vọng trong thời gian từ nay đến 2017, mỗi năm chúng ta có thể xây dựng cho các em từ 3-5 khu nhà bán trú”.

 

Ngay tại lễ phát động, một số đơn vị đã nhiệt tình ủng hộ ngay cho chương trình: Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam: 150 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HD Bank): 100 triệu đồng, Công ty TNHH SX Duy Lợi: 100 triệu đồng, CB-CNV Báo Thanh Niên: 50 triệu đồng, Đồng Tâm Group hỗ trợ gạch lát nền, Tôn Hoa Sen ủng hộ tôn lợp, vách, ống nước; Công ty Tôn Đông Á và Quỹ Hiểu về trái tim cũng cam kết sẽ phối hợp tham gia cùng thực hiện...

Việc chung tay xây dựng nhà bán trú cho các em là giải pháp hữu hiệu chống tình trạng học sinh bỏ học do đi lại khó khăn, một mô hình rất cần nhân rộng và cũng là nét nhân ái của xã hội đối với thế hệ trẻ. Chương trình nhằm vận động các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong xã hội cùng chung tay đóng góp để xây dựng những khu nhà bán trú khang trang cho học sinh vùng sâu, vùng cao, vùng biên...              

Anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên chân thành cám ơn sự có mặt của những người bạn đã đồng hành cùng chương trình. Anh cũng chia sẻ kỷ niệm khi đến thăm, trao chăn và áo ấm cho các em học sinh vùng núi xã Bảo Thắng (Kỳ Sơn, Nghệ An). “Nhà của nhiều em ở rất xa bên kia núi, đường đi học hàng chục cây số qua rừng; các phụ huynh tự mang tre, lá đến vạt đất gần trường dựng những căn chòi nhỏ trống trước hở sau để các em tá túc, bám trường, học chữ. Vài ba em ở chung, cuối tuần lại chia nhau về nhà lấy gạo, muối cho những bữa cơm với rau rừng kham khổ. Chòi không dầu đèn, không điện, các em nương nhờ ánh sáng của thầy cô bên trường để học bài. Mùa hè gió Lào thông thốc nóng, mùa đông rét cắt da phải quây quần đốt lửa sưởi. Các em thật sự ham được học và cần được chăm lo để được ổn định việc học”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Quốc Anh cho biết: “Chúng tôi thật sự xúc động trước sự kiện này vì các em học sinh của ngành giáo dục sẽ là những người thụ hưởng được từ chương trình. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong số học sinh vùng sâu bỏ học thì có đến 90% là do hoàn cảnh kinh tế, 50-60% trẻ em không có điều kiện đến trường. Chương trình xây nhà bán trú kiên cố không chỉ giúp các em được duy trì việc học mà còn bảo đảm được tính mạng của các em trước những tình huống băng rừng, vượt suối, thời tiết khắc nghiệt. Sắp tới, chúng tôi sẽ vận động các trường đại học, cao đẳng có điều kiện cùng tham gia đóng góp cho chương trình ý nghĩa này”.

Diễn viên điện ảnh Chi Bảo, Giám đốc Quỹ Hiểu về trái tim, xúc động nói: “Đi thực tế khảo sát, tôi cảm nhận rất nhiều nỗi vất vả của các em. Trời mưa thì ướt sũng, trời lạnh thì rét run. Thương lắm!”. Diễn viên Chi Bảo hứa sẽ liên kết Quỹ Hiểu về trái tim đồng hành cùng Hội LHTN VN; vận động nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình, tạo sức lan tỏa rộng trong xã hội.

Đặc biệt là chương trình đã có 5 nghệ sĩ, ca sĩ gồm Hoa khôi Thu Hương, Uyên Linh, Thanh Thảo, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn nhận lời làm đại sứ nhằm tạo sức lan tỏa trong các thành phần xã hội, nhất là với giới trẻ trong nhà trường và đông đảo khán giả hâm mộ...

Nhà bán trú cho em, một chương trình đầy tính nhân văn của Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên đang rất cần sự chung tay của cộng đồng và những tấm lòng nhân ái để học sinh vùng cao, vùng xa có thể vượt qua những gian nan ngày thường để học tập tốt hơn.

Với cương vị là Phó chủ tịch Trung ương Hội LHTN VN, thời gian qua tôi cùng với các anh em cán bộ hội đã lo nghĩ làm sao có thể triển khai chương trình này. Câu chuyện phải trèo đèo lội suối của các em vùng xa để được đến trường học thật sự làm tôi cảm động. Tập đoàn Đồng Tâm sẽ cam kết hỗ trợ toàn bộ gạch lót nền để nhà bán trú của các em học sinh luôn tươm tất.

Ông Võ Quốc Thắng
Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group

Là một doanh nghiệp thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, tôi đánh giá rất cao chương trình Nhà bán trú cho em và sẽ tham gia nhiệt tình. Trước mắt, Hoa Sen sẽ hỗ trợ tôn lợp nhà và một số vật liệu khác (không hạn chế số lượng) cho toàn bộ những công trình xây dựng nhà bán trú tại các địa phương.

Ông Lê Phước Vũ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen

Lời phát biểu của 5 đại sứ

Ca sĩ Hà Anh Tuấn:

 

“Tuấn nghĩ đây là việc làm rất ý nghĩa. Ý nghĩa với bất cứ một công dân trẻ VN chứ không riêng gì nghệ sĩ, ca sĩ để đóng góp một chút gì đó cho các em. Hà Anh Tuấn rất vinh dự khi nhận “nhiệm vụ” đại sứ chương trình. Mô hình nhà bán trú để giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn là việc rất cần phải làm. Tuấn sẽ cùng BTC và các anh chị em nghệ sĩ có những hoạt động văn nghệ, truyền thông, tuyên truyền hiệu quả để tranh thủ sự ủng hộ của mọi người”.

Ca sĩ Thanh Thảo:

 

“Trước tiên Thảo phải cảm ơn BTC vì đã nghĩ ra chương trình rất ý nghĩa này. Thảo tự hào là 1 trong 5 đại sứ đầu tiên. Thảo nghĩ sắp tới cần có thêm nhiều đại sứ hơn nữa là các anh chị em nghệ sĩ nổi tiếng. Bởi bằng lực lượng fan của mình, họ sẽ kêu gọi, đóng góp bằng những việc làm cụ thể. Bản thân Thảo trong các chương trình sắp tới của mình sẽ trích một phần tiền bán vé để đóng góp cũng như kêu gọi các mạnh thường quân và các fan đóng góp cho chương trình”.

Ca sĩ Đức Tuấn:

 

Dù đang biểu diễn ở châu u cũng gửi mail về chia sẻ: “Tôi rất tiếc vì không thể tham dự buổi ra mắt chương trình. Tôi từng chứng kiến những khó khăn mà các em nhỏ vùng sâu, miền núi phải vượt qua để đến trường trong điều kiện vô cùng khó khăn. Tôi rất khâm phục và hết sức xúc động nghị lực và sự quyết tâm của các em khi trèo đèo lội suối để đến lớp. Khi nhận lời làm đại sứ, mục đích của tôi là để vận động mọi người quan tâm và đóng góp thiết thực, lâu dài cho các em nhằm giảm thiểu những rủi ro, và chăm lo cho sức khỏe để các em an tâm là mình có một nơi trú ngụ an toàn”.

Hoa khôi Thu Hương:

 

“Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để giúp các em là bằng những việc làm ý nghĩa và thiết thực. Sắp tới đây chúng tôi sẽ tổ chức một sự kiện văn hóa có ý nghĩa vào ngày 22.6, cũng nhằm mục đích thông qua các mạnh thường quân, đóng góp vào chương trình này. Toàn bộ số tiền đóng góp thu được từ sự kiện sắp tới sẽ chuyển đến Báo Thanh Niên để xây nhà bán trú cho các em”

Ca sĩ Uyên Linh:

 

“Tham dự buổi ra mắt chương trình, Linh thấy rất hào hứng, rất vui và tin vào sự thành công cũng như tương lai sáng sủa của chương trình. Dù chưa biết cụ thể Linh sẽ làm gì trước nhất nhưng là 1 trong 5 đại sứ đầu tiên, Uyên Linh sẽ kêu gọi sự hưởng ứng, đóng góp thật nhiều từ các bạn trẻ”.

 Dạ Ly
(thực hiện)

Mọi đóng góp cho chương trình, bạn đọc có thể gửi về thông qua tài khoản: -Báo Thanh Niên - số tài khoản 068704070066977 Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) - Trung tâm kinh doanh - Báo Thanh Niên - số tài khoản 14010001038244, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) - chi nhánh Sài Gòn.              

Địa chỉ nhận sự ủng hộ trực tiếp: Trung ương Hội LHTN VN - 64 Bà Triệu, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội ; 145 Pasteur, Q.3, TP.HCM; Tòa soạn Báo Thanh Niên - 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM; 389-391 Trường Chinh, Q.Thanh Xuân, Hà Nội và các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trên cả nước. Thông tin của chương trình sẽ được cập nhật thường xuyên trên Báo Thanh Niên và tại địa chỉ: nhabantru.thanhnien.com.vn. Điện thoại liên lạc của chương trình: Trung ương Hội LHTN VN: 04.62631989 - 08.38228962 hoặc Báo Thanh Niên: 08.38332955. Email: nhabantru@thanhnien.com.vn., hoilhtnvn@yahoo.com

Lê Công Sơn

>> Triển lãm tranh từ thiện góp tiền giúp trẻ em Trường Sa
>> Ông Tổng lãnh sự Mỹ đạp xe mobylette... kêu gọi từ thiện
>> Trao tiền phúng điếu làm từ thiện
>> Học sinh tiểu học làm từ thiện gần 500 triệu đồng
>> Nhà chùa làm từ thiện
>> Leonardo DiCaprio làm từ thiện
>> Hơn 400 triệu đồng trong đêm nhạc từ thiện dành cho Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.