Trung Quốc mở phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng tham nhũng

09/06/2013 13:21 GMT+7

(TNO) Ngày 9.6, cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc, ông Lưu Chí Quân, người giám sát việc mở rộng hệ thống tàu hỏa cao tốc của Trung Quốc, ra hầu tòa về tội tham nhũng và lạm quyền. Đây được xem là một trong những phiên tòa xét xử quan chức tham nhũng lớn nhất trong những năm gần đây tại Trung Quốc.

(TNO) Ngày 9.6, cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc, ông Lưu Chí Quân, người giám sát việc mở rộng hệ thống tàu hỏa cao tốc của Trung Quốc, ra hầu tòa về tội tham nhũng và lạm quyền. Đây được xem là một trong những phiên tòa xét xử quan chức tham nhũng lớn nhất trong những năm gần đây tại Trung Quốc.

Phiên tòa xét xử ông Lưu (60 tuổi) được tiến hành ở tòa án số hai tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 9.6 và an ninh được siết chặt tại đây, theo hãng tin AP.

Hồi tháng 4.2013, ông Lưu, bị cách chức năm 2011, bị buộc tội lạm quyền và nhận hối lộ, bỏ túi hơn 800 triệu nhân dân tệ (122 triệu USD) từ các dự án đường sắt cao tốc.

Trước phiên tòa ngày 9.6, luật sư của ông Lưu cho AP biết ông sẽ cố "cãi" để giảm mức án cho ông Lưu. Theo Reuters, ông Lưu có thể phải đối mặt với bản án tù chung thân hoặc tử hình.

Tháng 3.2013, Trung Quốc tuyên bố tách Bộ Đường sắt thành hai cơ quan riêng biệt: Bộ Giao thông chuyên phụ trách vấn đề quản lý chuyên môn và Tập đoàn đường sắt Trung Quốc chuyên phụ trách quản lý các vấn đề thương mại của mạng lưới đường sắt nước này, nhằm đề phòng nạn tham nhũng tại Bộ này.

Ông Lưu là một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị buộc tội tham nhũng trong những năm gần đây.

Truyền thông Trung Quốc còn tố ông Lưu có tới 10 nhân tình, trong đó có một số diễn viên nổi tiếng của nước này.

Trước đó, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai, cũng bị buộc tội tham nhũng, lạm quyền.

Ông Bạc bị cách chức Bí thư Trùng Khánh vào năm 2012, sau vụ vợ ông, bà Cốc Khai Lai, giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Phúc Duy

>> Bình Nhưỡng tử hình cựu Bộ trưởng Đường sắt
>> Trung Quốc cách chức bộ trưởng đường sắt
>> Ông Bạc Hy Lai trong tù
>> Bạc Hy Lai tuyệt thực?
>> Trung Quốc sẽ “xét xử công khai” Bạc Hy Lai?
>> Bà Cốc Khai Lai bị kết án tử hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.