Luật sư cần lý lẽ hay... áo ?

09/06/2013 03:34 GMT+7

Giới “thầy cãi” ở Singapore đang bất đồng trước đề xuất yêu cầu luật sư phải mặc áo tòa ở cả tòa án cấp sơ thẩm.

Đề xuất này được đưa ra hôm 6.6, sau khi thẩm phán chủ trì các phiên tòa sơ thẩm phải mặc áo quan tòa từ hôm 23.5. Áo tòa - màu đen, dài và rộng thùng thình - trước đây chỉ xuất hiện trên người các quan tòa và luật sư tham gia các phiên tòa mở ở tòa án tối cao. Hệ thống tòa án tại Singapore gồm 2 cấp: tòa sơ thẩm với thẩm quyền xét xử các vụ án dân sự có mức đòi bồi thường dưới 250.000 SGD (4,2 tỉ đồng) hoặc trị giá tài sản liên quan dưới 3 triệu SGD, và các vụ án hình sự có mức án tù dưới 10 năm; còn tòa tối cao chuyên xử các vụ án vượt thẩm quyền tòa sơ thẩm và các vụ kiện phúc thẩm.

Phát ngôn viên tòa sơ thẩm lý giải mục tiêu của yêu cầu cả luật sư mặc áo tòa là để “nâng cao uy quyền của tòa án”.

Đề xuất trên lập tức gây phân rẽ trong phản hồi của hơn 4.000 luật sư thuộc Hội Luật gia. Cựu Chủ tịch hội, ông Peter Low mạnh mẽ ủng hộ. “Ngày nay tòa sơ thẩm có thẩm quyền cao hơn so với nhiều năm trước. Gần đây, tòa này cũng được giao xử những vụ án liên quan đến các nhân vật cao cấp, có khi được bào chữa bởi 5 ủy viên luật nhà nước. Vì vậy, việc mặc áo tòa sẽ phản ánh đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án, tương tự như ở tòa tối cao”, ông Low lập luận. “Lý lẽ đằng sau đề xuất này là rất rõ ràng và dễ hiểu. Bởi làm vậy sẽ nhắc công chúng rằng việc anh đến tòa sơ thẩm cũng hệ trọng như đến tòa tối cao vậy”, một luật sư khác nói.

Ngược lại, báo Today cho hay, trong số 15 luật sư mà họ lấy ý kiến thì có đến 10 người phản đối đề xuất này. Luật sư Lim Biow Chuan, với 25 năm hành nghề đồng thời là một nghị sĩ Quốc hội, cho rằng việc này tuy khiến phiên tòa trở nên long trọng, nhưng thực sự “gây phiền hà”. “Ở tòa sơ thẩm, anh đối mặt với đủ các thể loại tranh chấp dạng cơm bữa. Vậy nên, yêu cầu luật sư mặc áo tòa chỉ làm khó cho các bên”. Nhiều người cũng lưu ý rằng đôi khi trong một buổi, một luật sư phải “chạy sô” nhiều phiên tòa, việc mặc áo thụng trong khi phải mang vác nhiều hồ sơ là rất bất tiện.

Còn Chủ tịch Hội Luật sư hình sự Singapore, ông Subhas Anandan, nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng đối với một luật sư là trình bày lý lẽ của mình một cách thuyết phục để tòa án ra phán quyết đúng đắn. Khi đó tự động người dân thường sẽ kính trọng luật sư, kính trọng tòa án”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.