Biểu tình lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ

09/06/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại lời kêu gọi ngưng cuộc bạo động trong nước của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

(TNO) Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại lời kêu gọi ngưng cuộc bạo động trong nước của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc biểu tình đã “nằm trong tầm kiểm soát” mặc dù các cuộc biểu tình bạo động diễn ra vào hôm 8.6 được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, theo AFP.


Người biểu tình tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) đang tìm cách tránh vòi rồng của lực lượng cảnh sát chống bạo động - Ảnh: AFP

Tại Quảng trường Taksim ở thành phố Istanbul, trung tâm của vụ bạo động kéo dài chín ngày qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, cổ động viên của các đội bóng Fenerbahce, Besiktas và Galatasaray đã tụ tập hò hét và đốt pháo sáng.

“Tôi chưa bao giờ thấy mọi người ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng đoàn kết, sát cánh bên nhau như lúc này. Chúng tôi phải tiếp tục duy trì đấu tranh, chúng tôi sẽ không đầu hàng cho đến khi nào Thủ tướng Erdogan từ chức”, một cổ động viên Fenerbahce, vốn là một luật sư 28 tuổi, cho hay.

Tại thủ đô Ankara, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã dùng súng bắn đạn hơi cay và vòi rồng để giải tán khoảng 5.000 người biểu tình vào hôm 8.6.

Được biết, bạo động đã bùng nổ tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cảnh sát mạnh tay trấn áp một nhóm biểu tình nhỏ, gồm những người phản đối kế hoạch phá hủy Công Viên Gezi ở Quảng trường Taksim của chính phủ.

Đã có ba người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong các vụ biểu tình do xô xát với cảnh sát, gây ảnh hưởng tiêu cực đến bộ mặt của Thổ Nhĩ Kỳ, AFP nhận định.


Hàng ngàn người biểu tình tràn xuống đường yêu cầu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từ chức - Ảnh: Reuters


Cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng sau khi một người biểu tình ném bom xăng về phía cảnh sát - Ảnh: Reuters


Một phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ (nằm) bị thương khi đang tác nghiệp tại một cuộc biểu tình ở Istabul - Ảnh: Reuters

Hoàng Uy

>> Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong bạo động
>> Bạo động tiếp diễn tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> Bạo động dữ dội tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> Biểu tình phản đối chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, gần 1.000 người bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.