Xét xử vụ “siêu trộm”: Người thành khẩn, kẻ quanh co

08/06/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Hai bà vợ của anh em nhà "siêu trộm" có thái độ cực kỳ khác nhau trên tòa: Người thành khẩn, kẻ quanh co.

(TNO) Hai bà vợ của anh em nhà "siêu trộm" có thái độ cực kỳ khác nhau trên tòa: Người thành khẩn, kẻ quanh co.

>> “Siêu trộm” bị đề nghị án tù chung thân
>> “Siêu trộm” xin được chết trước tòa
>> “Siêu trộm” ngụy trang và “phù phép” tiền, vàng thế nào?
>> “Siêu trộm” ngông nghênh trước tòa
>> Đà Nẵng xét xử “siêu trộm”
>> Các vụ trộm động trời của “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân
>> Xét xử gia đình “siêu trộm” với "tổng chôm" hơn 10 tỉ đồng

Thành khẩn giao nộp

Trong phiên xét hỏi, Hội đồng xét xử cho mời chị M.H (28 tuổi), là vợ của Nguyễn Hữu Phước, đến tòa để làm rõ số tiền 125,6 triệu đồng mà Phước được Tân chia sau 36 vụ trộm (tổng trị giá tài sản gần 10,4 tỉ đồng).

Chị M.H cho biết trong thời gian chung sống, Phước có đưa tiền cho chị ba lần, gồm 4 triệu đồng, 2 triệu đồng và 20 triệu đồng. Trước tòa, chị H. cho biết mình chỉ nghĩ đó tiền thắng độ bóng đá và Phước cũng chỉ nói với vợ là dùng tiền này để trả nợ.

Ngay sau khi Phước bị bắt, chị H. đã thành khẩn giao nộp cơ quan điều tra 26 triệu đồng. Điều đó phù hợp với lời khai của Nguyễn Hữu Phước với cơ quan điều tra (chỉ đưa cho vợ 25 - 30 triệu, số còn lại tiêu xài hết).

 
Gia đình "siêu trộm" trước tòa (từ trái qua):Tân - Phước - Dương

Theo cáo trạng, hồi tháng 10.2010, sau khi thực hiện vụ trộm 110 lượng vàng ở một nhà trên đường Núi Thành, Tân chia cho Phước 60 triệu, và Phước đưa cho vợ 20 triệu.

Cơ quan điều tra cũng đã hủy tịch biên xe máy, ti vi, đầu đĩa… đối với chị H. vì xác định đây là tài sản chị H. tự mua chứ không phải từ tiền trộm cắp của Phước.

Đòn quyết định lật mặt vợ “siêu trộm”

Chị M.H. thành khẩn, trung thực, tự nguyện giao nộp tài sản bao nhiêu thì Bạch Dương (bị truy tố về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có") lại quanh co chối tội bấy nhiêu.

Bị cáo Bạch Dương không đồng ý với tội danh bị truy tố và phủ nhận cáo buộc dùng tiền bất chính (hơn 4 tỉ đồng) để mua xe, nhà, đất.

Trước đó, “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân cũng xin được chết để "rửa tội oan cho vợ" đồng thời lớn tiếng đề nghị được trả lại xe, nhà vì đó là tài sản thuộc sở hữu và đứng tên cha mẹ hai bên.

 
Phía Viện kiểm sát  đã đưa ra bảng sao kê giao dịch tài khoản của Bạch Dương để vạch rõ hành vi "rửa tiền" của vợ chồng "siêu trộm"

Thế nhưng, thủ đoạn “rửa tiền” của vợ chồng “siêu trộm” đã bị lật tẩy. Đó là sự mâu thuẫn giữa 3 lời khai của vợ chồng “siêu trộm” và ông Nguyễn Hồng Thịnh (cha Bạch Dương) về việc ai là người lái xe về sau khi mua (cả 3 người đều nhận chính mình lái xe về nhà).

Gia đình “siêu trộm” khai ông Thịnh là người trực tiếp giao dịch xe.  Nhiều nhân chứng lại khẳng định Đặng Ngọc Tân mới là người mua trực tiếp, ông Thịnh chỉ đứng tên trong hợp đồng mua bán. Thực tế, ông Thịnh không sử dụng xe này, mà chính vợ chồng “siêu trộm” sử dụng xe cho đến khi bị bắt.

Trước sự quanh co chối tội của Bạch Dương, Viện KSND đã bất ngờ tung đòn quyết định khiến vợ chồng “siêu trộm” đuối lý. Đó là bảng sao kê giao dịch tài khoản của Bạch Dương.

 
"Siêu trộm" Đặng Ngọc Tân "lý giải" về việc Dương gửi tiền vào tài khoản sau khi Tân gây ra vụ trộm là “trong cuộc sống có nhiều điều trùng lặp ngẫu nhiên”

Bạch Dương quen Tân khi cả hai học cùng lớp lái ô tô hồi tháng 7 - 8.2008. Đến tháng 9.2008, Dương bắt đầu mở tài khoản ngân hàng và từ đó cho đến khi “siêu trộm” thúc thủ, số tiền đi vào tài khoản của Dương lên đến 5,7 tỉ đồng.

Trong đó, Viện KSND chỉ rõ bảng sao nộp tiền vào tài khoản của Dương và các vụ mua tài sản của vợ chồng “siêu trộm” trùng lắp cả chục lần với thời gian Tân tiến hành các vụ trộm. Lúc này “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân cho rằng “trong cuộc sống có nhiều điều trùng lặp ngẫu nhiên”, còn Bạch Dương thì im lặng.

Điển hình như Tân bán 106/110 lượng vàng trộm ở một nhà trên đường Núi Thành được 3,4 tỉ đồng vào tháng 10.2010, lập tức, tài khoản của Dương xuất hiện số tiền này (nhưng Dương khai nhận tiền do cha mẹ Tân gửi nhờ mua đất).

 
Đuối lý nhưng Bạch Dương vẫn ngoan cố khẳng định sự vô tội

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã chứng minh cha mẹ Tân làm nghề xe ôm, đan lưới và cũng không hề vay mượn ai số tiền lớn như vậy để mua đất như khai báo, đồng thời lời khai của cha và mẹ Tân cũng đầy mâu thuẫn.

Dù vậy, Bạch Dương vẫn nói: “Bị cáo khẳng định không chấp nhận lời buộc tội vì những khoản tiền lớn giao dịch qua tài khoản của bị cáo đều của người thân nhờ chuyển chứ bị cáo không biết đó là tiền trộm cắp”.

Vẫn giọng nói nhẹ nhàng như ru, bình tĩnh trong suốt quá trình xét hỏi, Bạch Dương chỉ nhận lỗi sai là vì: “Bản thân bị cáo là một người vợ trong gia đình mà không biết được việc làm của chồng để ngăn cản, không biết đó là tiền trộm cắp mà vẫn nhận tiền hằng tháng để chu cấp cho cuộc sống thì bị cáo biết sai rồi”.

Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận và tuyên án vào ngày 10.6.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Truy tố cặp bài trùng “siêu trộm công sở”
>> Bắt tạm giam vợ một “siêu trộm”
>> Bắt nhóm "siêu trộm" ở Đà Nẵng
>> Thủ đoạn của băng "siêu trộm" hết sức tinh vi, chuyên nghiệp
>> Thưởng 100 triệu đồng cho lực lượng phá án vụ siêu trộm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.