Lâm tặc uy hiếp đoàn kiểm tra, nhà báo

08/06/2013 09:20 GMT+7

(TNO) Đoàn công tác liên ngành huyện Ia Grai (Gia Lai) đã phát hiện một đường dây khai thác gỗ trái phép quy mô lớn. Các lâm tặc huy động gần hai chục người đến hiện trường để uy hiếp, bố ráp đoàn kiểm tra.

Bãi tập kết gỗ bên sông Pô Cô

Sáng 6.6, chúng tôi đến địa bàn xã Ia Khai (huyện Ia Grai, Gia Lai) thì trời đã quá trưa. Lúc này, gỗ nằm la liệt cả trên bờ sông Pô Cô lẫn dưới nước.

Theo quan sát của chúng tôi, hàng chục phách gỗ được xẻ vuông vức dài từ 2,5 m đến 4 m, đường kính nhỏ thì khoảng chừng gần hai gang tay người lớn, to thì đến cả ba gang tay nằm đầy trên mặt đất.

Theo phản ánh của người dân địa phương, điểm tập kết này đã hoạt động chừng một năm nay. Trước đây, bãi này thuộc một người tên Đ. Sau đó, ông Đ. bỏ thì có hai người nhảy vào “xí phần” và hoạt động cho đến nay.

khai thác gỗ;khai thác gỗ trái phép;lâm tặc
Gỗ nằm trên sông Pô Cô

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bến tập kết gỗ lậu hoạt động mạnh trong vòng 4 tháng qua. Ngày khô ráo thì khoảng 6 xe ra vào, mỗi xe chở từ 5 - 7 khối gỗ; ngày mưa cũng có chừng 3 - 4 xe.

Tại điểm tập kết gỗ, để việc chở gỗ được dễ dàng, đầu nậu thuê xe gạt và xe lu mở đường đến tận bến sông. Tại bến, các đầu nậu có cả một đội quân cửu vạn, trên mình đầy hình xăm, đóng trại để bốc vác gỗ khi xe vào ăn hàng.

Trở lại thị trấn Ia Kha (Ia Grai) để làm việc với cơ quan chức năng, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Ia Grai Nguyễn Văn Cang nói với chúng tôi rằng tình hình quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tương đối ổn, không có các vụ lớn xảy ra và từ đầu năm đến giờ chỉ bắt được vài vụ lẻ tẻ không đáng kể.

Tương tự, ông Nguyễn Trường Hải, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai, cũng cho biết tình hình quản lý bảo vệ rừng tương đối tốt, chỉ có vài vụ phá rừng làm nương rẫy nhưng đã được phát hiện và xử lý.

Chất vấn về tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn xã Ia Khai thuộc địa bàn quản lý của đơn vị, ông Hải nói: "Không hề có chuyện đó".

Bất thường

Chúng tôi đã đến gặp ông Huỳnh Quang Thái, Chủ tịch UBND H.Ia Grai để cung cấp các bằng chứng và đề nghị ông Thái tổ chức lực lượng vây bắt lâm tặc

Ngay sau đó, một đoàn công tác gồm chuyên viên của UBND huyện, cùng ông Nguyễn Văn Cang đến hiện trường. Trên đường đi, ông Cang cũng báo cho đội kiểm lâm cơ động và kiểm lâm địa bàn hỗ trợ.

Điều đáng nói là khi đoàn liên ngành đến bãi tập kết, gỗ đã bốc hơi, không còn bất kỳ một dấu vết nào ngoại trừ nước sông hơi vẫn đục và ngoài xa vẫn có một lóng gỗ đang trôi lập lờ.

Chúng tôi đã trực tiếp cởi áo quần lặn xuống sông để kiểm tra và phát hiện hàng chục lóng gỗ đã được giấu sâu dưới mặt nước.

khai thác gỗ;khai thác gỗ trái phép;lâm tặc
Số gỗ được vớt lên bờ ít hơn so với thực tế

Lúc này, trời đã về tối, lâm tặc kéo tới mỗi lúc một đông, gần 20 người. Khoảng 17 giờ 30 ngày 6.6, một chiếc xe Ford Transit loại bán tải BKS 81C-035... trờ tới. Một người trong nhóm này to tiếng đòi “xử” chúng tôi: “Nhà báo mà ngon à? Tao chặt đầu thằng chụp hình, giết thằng lặn tìm gỗ".

Người này ôm một đống ống tuýp sắt cùng mã tấu trên xe quẳng loảng xoảng xuống đất. Một người khác nhào đến giựt máy chụp hình của chúng tôi. Khi chúng tôi cố leo lên xe, một người trong nhóm này còn cố leo lên theo để giành máy ảnh trước sự chứng kiến của 4 kiểm lâm viên gần đó.

Khi chúng tôi kêu cứu thì ông Cang và một kiểm lâm viên tại trạm kiểm soát được tăng cường đã chạy tới hỗ trợ.

Thấy tình hình quá phức tạp, chúng tôi đề nghị huyện Ia Grai chi viện lực lượng. Ông Phó chủ tịch UBND H.Ia Grai Phan Trung Tường đến hiện trường và đề nghị cử ngay lực lượng công an đến hỗ trợ, cũng như mang theo lương thực, nước uống tiếp tế.

khai thác gỗ;khai thác gỗ trái phép;lâm tặc
Gỗ được giấu dưới đáy sông

Đến 22 giờ 10 tối 6.6, ông Tường quyết định chỉ đạo lực lượng tăng cường lực lượng công an xã, kiểm lâm bảo vệ hiện trường; một số khác quay về chuẩn bị cho việc trục vớt gỗ, xử lý các phương tiện vi phạm.

Sáng 7.6 đoàn liên ngành tiếp tục làm việc để trục vớt số gỗ tang vật nói trên lên bờ. Khi chúng tôi đến nơi, gỗ đã được lực lượng kiểm lâm vớt lên, chỉ còn được 8 khúc gỗ lớn, quá ít so với số lượng gỗ mà chúng tôi ghi nhận được chiều tối qua (6.6).

Chúng tôi, một lần nữa, “lột đồ” lao xuống nước và phát hiện hàng loạt phách gỗ vẫn còn nằm y nguyên dưới lòng hồ. Lúc này, ông Cang cho rằng kiểm lâm không biết bơi, lặn.

Bài, ảnh: Quốc Anh

>> Bắt 8 người khai thác gỗ trái phép
>> Khai thác gỗ trái phép
>> Chủ tịch xã duyệt cho khai thác gỗ trái phép
>> Chống buôn lậu động vật hoang dã và khai thác gỗ trái phép
>> 3 người chết khi khai thác gỗ trái phép
>> Đắk Lắk: Truy tố 4 bị can trong vụ khai thác gỗ trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.