10 xu hướng kỹ thuật số cho doanh nghiệp năm 2013

08/06/2013 03:05 GMT+7

Những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ đang tác động sâu sắc đến giới kinh doanh toàn cầu.

Ngày 6.6, trang mạng chuyên về truyền thông xã hội Business2Community đưa ra 10 xu hướng kỹ thuật số mà các doanh nghiệp cần nhận thức kịp thời để đáp ứng chuyển biến của thế giới.

1. Thương mại điện tử: Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang vất vả theo kịp kỷ nguyên thương mại điện tử thì xu hướng này đang chuyển biến qua một bước mới. Đó là giao dịch thương mại trên thiết bị di động. Đến nay, có khoảng 45% giao dịch mua hàng theo nhóm toàn cầu đã được thực hiện trên điện thoại di động thông minh (smartphone) và máy tính bảng.

2. Dữ liệu: Các dạng thức cơ sở dữ liệu ngày càng phát triển đa dạng trên internet. Đặc biệt là các dữ liệu về hình ảnh, video đang bùng nổ mạnh mẽ. Ước tính, mỗi phút mạng YouTube lại có thêm nội dung video lên đến 100 giờ, mỗi ngày người dùng ứng dụng Instagram lại tải lên thêm 5 triệu hình ảnh.

3. Ứng dụng: Các ứng dụng đang ngày càng quan trọng hơn đối với doanh nghiệp vì chúng dễ dàng tương tác và tiếp cận khách hàng. Giờ đây, các ứng dụng càng trở nên tiện ích khi sử dụng kèm kết nối định vị toàn cầu để mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm các dịch vụ tương thích gần nhất.

 10 xu hướng kỹ thuật số cho doanh nghiệp năm 2013
Doanh nghiệp cần theo kịp những tiến bộ về công nghệ kỹ thuật số - Ảnh: Diệp Đức Minh

4. Mạng xã hội: Dù xu hướng này chẳng mới nhưng vẫn đang tiến triển mạnh mẽ và có những thay đổi nhất định. Trong khi người dùng Facebook có phần giảm nhẹ thì số người dùng Google+ lại tăng lên và một số mạng xã hội chuyên biệt như Pinterest, Instagram và YouTube trở nên bùng nổ.

5. Người dùng internet tăng lên: Đây cũng là một xu hướng không mới nhưng tiếp tục bùng nổ, đặc biệt là những khu vực như Trung Đông. Sắp tới, Google sẽ thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy lượng người dùng internet, cả trên thiết bị di động, ở các vùng nông thôn Đông Nam Á, châu Phi.

6. Chi tiết hóa thông tin cá nhân: Việc chi tiết hóa thông tin cá nhân từ năm sinh, nơi sinh đến các hoạt động, nơi làm việc… ngày càng dễ dàng cập nhập và mã hóa đơn giản hơn để lưu trữ. Xu hướng này có sự góp phần mạnh mẽ từ ứng dụng mã QR.

7. Công nghệ cập nhật thông tin: Liên quan đến xu hướng thứ 6, ngày nay các công nghệ giúp quét mã, như mã QR, ngày càng phát triển mạnh mẽ, xuất hiện phổ biến trên smartphone và thậm chí sau này là kính Google. Ngày nay, các nhà sản xuất xe hơi có thể tích hợp nhanh gọn các thông tin đa dạng về sản phẩm.

8. Lỗ hổng kiến thức: Sự phát triển quá nhanh của công nghệ kỹ thuật số khiến các doanh nghiệp cần tăng cường kiến thức cho lực lượng nhân sự về lĩnh vực này.

9. Cơ hội quảng cáo: Mặc dù nhận thức được sự phát triển của internet nhưng các doanh nghiệp dường như vẫn còn tiêu tốn quá nhiều cho những phương thức quảng cáo truyền thống, chưa đầu tư đủ cho những phương thức quảng cáo trực tuyến. Ngoài ra, quảng cáo trực tuyến cần được tập trung gắn kết và sáng tạo cho khách hàng nhiều hơn, đừng nên chỉ chú trọng mở rộng thông điệp.

10. Thân thiết hơn với khách hàng: Đây cũng là một cơ hội có được nhờ vào sự phát triển của công nghệ số. Giờ đây, doanh nghiệp có thể tiếp cận với từng khách hàng như những người bạn với nhau thông qua các công nghệ mới.

Các đối sách cần thiết

Để đáp ứng 10 xu hướng trên, Business2Community đề ra những đối sách cần thiết cho các doanh nghiệp:

- Website phải có cả phiên bản dành cho smartphone và máy tính bảng.

- Cần phải thuê các nhà phân tích hỗ trợ về cơ sở dữ liệu trực tuyến, dùng các công cụ phân tích dữ liệu phi cấu trúc như hình ảnh.

- Phát triển ứng dụng riêng biệt cho doanh nghiệp với tính thân thiện cao.

- Tính đến những nền tảng mạng xã hội mới.

- Tăng tính “toàn cầu hóa” cho trang mạng bằng cách đáp ứng những ngôn ngữ phổ thông trên thế giới.

- Tiến đến sử dụng mã QR.

- Sử dụng mạng xã hội để kết nối tốt hơn với khách hàng…

Hoàng Đình

>> ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đào tào liên thông từ CĐ nghề
>> Tăng hồ sơ ngành kỹ thuật, công nghệ
>> iPhone mới sẽ tích hợp công nghệ dấu vân tay
>> Amazon và đích ngắm công nghệ 3D
>> Công nghệ tiết kiệm năng lượng tụt hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.