Xe đeo biển “xe hợp đồng” giả tung hoành

06/06/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT Bình Thuận ngày 6.6 cho biết vừa phát hiện trường hợp làm giả biển hiệu “Xe hợp đồng” nhằm trốn thuế.

(TNO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và Sở GTVT Bình Thuận ngày 6.6 cho biết vừa phát hiện trường hợp làm giả biển hiệu “Xe hợp đồng” nhằm trốn thuế.

Giữa tháng 5.2013, HTX vận tải dịch vụ La Gi-Hàm Tân có công văn gửi Sở GTVT Bình Thuận đề nghị xác minh vì sao có đến 16 ô tô khách là “xã viên” đã tự ý rút tên và nhập vào Công ty CP dịch vụ vận tải du lịch Diệu Minh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trong khi vẫn đeo biển số 86 của Bình Thuận.

Giấy phép một nơi, kinh doanh một nẻo

“Theo quy định về vận tải hành khách bằng tô tô theo tuyến cố định hoặc hợp đồng thì biển số xe tỉnh, thành nào thì góp vốn cổ phần hoặc vào xã viên HTX tỉnh thành đó (trừ xe thuê bao tài chính hoặc doanh nghiệp đặt chi nhánh). Đằng này, xe anh có chủ và biển số Bình Thuận lại vào công ty ở TP.HCM là có vấn đề (?)”, ông Nguyễn Ngọc Sáng, Chủ nhiệm HTXVT La Gi-Hàm Tân phản ánh.

Ngày 29.5, tổ liên ngành gồm Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông và Phòng Quản lý vận tải và người lái bất ngờ kiểm tra hai xe khách 86B-00386 và 86B-00149 đang lưu thông chở khách thì phát hiện hai xe này đang đeo biển “Xe hợp đồng” do Sở GTVT TP.HCM cấp.

Ngay sau đó, tổ kiểm tra liên ngành tạm giữ giấy tờ xe với lý do xe này không có giấy phép kinh doanh vận tải tại nơi thường trú nhưng lại vào Công ty Diệu Minh để kinh doanh vận chuyển hành khách.

Ngay trong ngày hôm đó, Sở GTVT Bình Thuận đã có công văn đề nghị Sở GTVT TP.HCM xác minh thông tin về hai chiếc xe trên có tên trong danh sách được cấp biển “Xe hợp đồng” của Công ty Diệu Minh hay không.

Xe đeo biển “xe hợp đồng” giả tung tung hoành

Xe đeo biển “xe hợp đồng” giả tung tung hoành

Xe đeo biển “xe hợp đồng” giả tung tung hoành
Biển xe hợp đồng giả mà Công ty Diệu Minh cấp cho hai chiếc xe khách Bình Thuận đã bị phát hiện (phía sau có dán tên Công ty Diệu Minh)

Ngay sau đó, Sở GTVT có công văn gửi Sở GTVT Bình Thuận cho biết biển “Xe hợp đồng” mà Công ty Diệu Minh cấp cho hai chiếc xe khách Bình Thuận là giả mạo và “đề nghị Sở GTVT Bình Thuận chuyển sang cơ quan công an để điều tra làm rõ”.

“Xe hợp đồng”: Khó biết thật, giả (?)

Theo Chủ nhiệm HTX Vận tải La Gi-Hàm Tân Nguyễn Văn Sáng, năm 2013 có đến 20 đầu xe khách của HTX này “bỏ” HTX để vào các công ty vận tải ở TP.HCM.

Ông Lê Bảy - Phó trưởng phòng Quản lý vận tải và người lái (Sở GTVT Bình Thuận) cho biết, Công ty Diệu Minh còn cấp bản hợp đồng vận tải hành khách khống cho các xe trên. Cũng theo ông Bảy, cơ quan quản lý sẽ xử phạt bằng cách tước GPLX 30 ngày, phạt tài xế 5 triệu đồng, phạt chủ xe không có giấy phép kinh doanh là 5 triệu đồng nữa.

Cục trưởng Cục Thuế Bình Thuận Nguyễn Văn Tài cho biết, nếu đúng như vậy thì hai chiếc xe trên đã có dấu hiệu trốn thuế. “Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các chi cục thuế trong tỉnh phải chú ý đối tượng xe khách “rời bỏ” Bình Thuận đi kinh doanh ở các tỉnh thành khác xem có dấu hiệu trốn thuế hay không. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều xe khách đeo biển số TP.HCM nhưng kinh doanh vận tải hành khách tại Bình Thuận cũng phải kiểm tra thật kỹ.

“Ngành Thuế đang phối hợp với ngành GTVT xây dựng quy chế, trước khi anh làm các thủ tục đăng kiểm hay lấy GPKD vận tải thì anh phải chứng minh đã nộp thuế”, ông Tài nói.

Trưởng phòng CSGT Công an Bình Thuận Trần Văn Nghĩa cho biết, CSGT rất khó để biết biển “Xe hợp đồng” nào là thật, giả. Vì tất cả các loại xe hợp đồng đều có hợp đồng mà doanh nghiệp cấp khống sẵn. Tài xế chỉ việc điền tên hành khách vào là xong. Muốn làm rõ, CSGT phải lấy tên tuổi từng hành khách để điều tra, như thế rất mất thời gian và ảnh hưởng đến tâm lý hành khách.

Bài, ảnh: Quế Hà

>> Xế hộp “đóng phim” nhiều nhất VN
>> Xe khách chở gần 40.000 quả trứng cút
>> Xe khách “đua” tốc độ
>> Xe khách tông xe khách, gần trăm hành khách hoảng sợ
>> Xe khách chở hơn 100 kg trầm hương
>> Miễn phí xe khách đi sân bay Thọ Xuân
>> Video clip: Nhận diện băng nhóm "cướp cạn" trên xe khách
>> Xe khách va chạm xe gắn máy, 1 người chết
>> Xe khách đâm xe tải, 1 người chết
>> Náo loạn vì xe khách "nhốt" người dân rồi bỏ chạy
>> Xe du lịch sụp hố “tử thần”
>> Xe du lịch sụp hố “tử thần”
>> Truy quét “xe dù”
>> Xe container và xe du lịch đâm nhau, một người nhập viện
>> Ra quân xử phạt bến “cóc”, xe “dù”
>> Va chạm với xe du lịch, xe tải lật nhào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.