Nạn nhân Khmer Đỏ phẫn nộ vì lời vu cáo Việt Nam

06/06/2013 03:15 GMT+7

Tờ The Cambodia Daily ngày 5.6 dẫn lời ông Chhum Mey, Chủ tịch Hội Các nạn nhân Khmer Đỏ , tại Campuchia cho hay sẽ tổ chức biểu tình lớn vào ngày 9.6 để phản đối lời vu cáo trắng trợn của lãnh đạo đảng đối lập CNRP rằng Việt Nam đã dàn dựng bằng chứng về vụ diệt chủng ở nhà tù Tuol Sleng khét tiếng.

Hồi tháng trước, chính phủ Campuchia công bố đoạn ghi âm phát biểu của quyền Chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha tuyên bố: “Việt Nam đã dựng lên nơi này (nhà tù Tuol Sleng) với hình ảnh của các nạn nhân. Nếu đây thật sự là Khmer Đỏ, họ sẽ phá hủy nó trước khi tháo chạy”. Theo The  Cambodia Daily, ông Sokha sau đó phủ nhận đã phát biểu như vậy và cáo buộc chính phủ đã cắt xén lời của ông để bôi nhọ trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7. Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen cũng kêu gọi người dân bày tỏ thái độ về sự vu cáo này.

“Phát biểu của Kem Sokha đã xúc phạm những người bỏ mạng tại nhà tù và ở những nơi khác trên cả nước dưới thời chế độ Khmer Đỏ”, Chủ tịch Chhum Mey nói với The Cambodia Daily.

Trong một diễn biến khác, chính trị gia đối lập Campuchia Sam Rainsy vừa bị Thái Lan từ chối cấp phép vào nước này. Ban đầu, ông Sam Rainsy có kế hoạch phát hành cuốn sách mới của mình vào tối 5.6 tại Câu lạc phóng viên quốc tế ở Thái Lan (FCCT). Tuy nhiên, sự kiện này đã bị hủy và một nguồn tin từ FCCT cho Thanh Niên hay nguyên nhân là chính phủ Thái Lan không chấp nhận cho ông Sam Rainsy nhập cảnh. Nhân vật này đang sống lưu vong ở Pháp, từng bị tòa án Campuchia tuyên phạt 2 năm tù giam vì hành vi kích động kỳ thị chủng tộc và nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam.

Lê Loan - Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Khánh thành đền tưởng niệm 500 người dân bị Khmer đỏ sát hại
>> Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời
>> 300 nhân viên phiên tòa xử Khmer Đỏ làm việc không lương
>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ được thả
>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith được phóng thích
>> Campuchia phát hiện mộ tập thể thời Khmer Đỏ
>> Các chuyên gia quốc tế: Việt Nam đã xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.