Học chăm sóc răng miệng như người Nhật

07/06/2013 05:00 GMT+7

Người Nhật sống thọ nhờ có nền y học phát triển cao và có nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Đặc biệt trong chăm sóc răng miệng, dân Nhật rất chú trọng bảo vệ nướu răng với quan niệm “răng khỏe nhờ nướu”.

Loạt bài chia sẻ cách người Nhật chăm sóc răng miệng dựa trên các nghiên cứu khoa học trong gần 120 năm của Tập đoàn Lion.

Chăm sóc nướu để răng chắc khỏe

Sự khác biệt trong cách chăm sóc răng miệng của người Nhật là họ rất chú trọng bảo vệ nướu, vì nướu có quan hệ mật thiết với sức khỏe răng miệng và sức khỏe của toàn cơ thể. Thành lập năm 1891, Lion - Tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Nhật đã dành khoảng 50 năm, liên tục từ năm 1964 đến nay để nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm bảo vệ răng và nướu chuyên nghiệp.

Các dòng sản phẩm chăm sóc răng và nướu tại Việt Nam của Lion hiện đang được phân phối bởi Công ty TNHH CL
Các dòng sản phẩm chăm sóc răng và nướu tại Việt Nam của Lion hiện đang được phân phối bởi Công ty TNHH CL

Tại Việt Nam, Lion đang giới thiệu dòng sản phẩm chuyên chăm sóc nướu như: Bàn chải đánh răng bán chạy số 1 Nhật Bản Systema (*); kem đánh răng Fresh & White hương bạc hà cung cấp calcium và gấp đôi Flouride giúp ngừa sâu răng, duy trì men răng cùng chất làm trắng răng whitemax giúp răng trắng sạch và hơi thở thơm mát; kem đánh răng Zact làm giảm vết ố vàng bám trên răng, dành cho người hay hút thuốc lá, uống trà, cà phê; kem đánh răng Kodomo dành cho trẻ em…

Bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, năm 1964, Lion thành lập tổ chức phi lợi nhuận là Quỹ Lion dành cho Chăm Sóc Sức Khỏe Răng Miệng (The Lion Foundation for Dental Health - LDH). Mục đích của tổ chức này nhằm thúc đẩy những hoạt động giáo dục và nhận thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho cộng đồng. Năm 2010, LDH đã trở thành tổ chức vì lợi ích cộng đồng do chính phủ Nhật Bản ủy quyền. Năm 2011, tổ chức nhận được Giải thưởng Nghiên cứu Lâm sàng (Clinical Research Award) của Viện Nghiên cứu nha chu Mỹ (American Academy of Periodontology) dành cho Nghiên cứu về mối tương quan giữa bệnh nha chu và sự phát triển của hội chứng chuyển hóa.

Chăm sóc nướu (lợi) đúng phương pháp

Để giữ cho nướu và răng khỏe mạnh, vi khuẩn và mảng bám răng cần phải được loại bỏ hằng ngày. Bởi vì, sự gia tăng của vi khuẩn và mảng bám răng xung quanh chân răng (khu vực tiếp xúc với nướu răng) sẽ dẫn đến các bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, hơi thở có mùi khó chịu, sâu răng... Bằng chứng khoa học cho thấy bệnh về răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn làm tăng nguy cơ của các bệnh trên cơ thể như đột quỵ, bệnh tim mạch, sinh non, và làm nghiêm trọng bệnh tiểu đường. Theo điều tra dịch tễ học của Viện Răng Hàm Mặt Hà Nội, có đến 60% dân số Việt Nam ở độ tuổi 35-45 bị bệnh nha chu.

Ðể bảo vệ nướu khỏi các bệnh trên, người dân Nhật rất chuộng dùng Systema - loại bàn chải chuyên chăm sóc nướu. Systema có lông bàn chải được làm bằng chất liệu PBT - sáng chế tại Nhật Bản, chỉ mỏng 0,02 mm nhưng vẫn đảm bảo độ bền và độ dẻo, đủ lực loại bỏ đến 86,5% vi khuẩn và mảng bám, làm sạch viền lợi hơn 9 lần so với bàn chải đánh răng thông thường. Ngoài ra, lực tác động của Systema lên nướu răng chỉ bằng 1/3 lực tác động của bàn chải thông thường nên hoàn toàn không làm tổn hại đến nướu. Tay cầm bàn chải có độ uốn dẻo tiện lợi cho người dùng, đầu bàn chải được thiết kế thon nhỏ để đánh những khu vực khó chải của hàm răng như răng trong cùng, mặt sau của răng. Systema bao gồm 2 loại sản phẩm: Bàn chải Systema thông dụng với 3 kích cỡ: Đầu lớn (Large), Đầu trung (Regular), Đầu nhỏ (Compact) và Systema Bi-Level có đầu lông zic zac dành cho người có hàm răng không đều.

Bàn chải đánh răng 1
Bàn chải bảo vệ nướu số 1 Nhật Bản - Systema

Người Nhật thay bàn chải đều đặn hai tháng một lần để đảm bảo tính năng chải sạch. Ngoài ra, họ cũng chú trọng chải răng đúng cách: chải răng đầy đủ ba mặt trước, sau và mặt nhai, khi chải di chuyển nhẹ nhàng để không làm hư men răng. Tốt nhất nên đánh răng một ngày ba lần sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Kodomo - thương hiệu kem đánh răng và bàn chải dành cho trẻ em của Lion đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từnhiều năm nay. Bàn chải đánh răng Kodomo được thiết kế với lông bàn chải mềm và có kích thước thích hợp với độ tuổi của trẻ. Kem đánh răng Kodomo chứa Fluoride và Xylitol giúp làm sạch răng, tăng cường bảo vệ men răng, ngừa sâu răng và duy trì nướu răng khỏe mạnh. Đặc biệt, kem đánh răng Kodomo hoàn toàn vô hại khi trẻ nuốt phải và có hương vị trái cây giúp trẻ đánh răng vui hơn, tự giác hơn.

Bàn chải đánh răng trẻ em

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Đón xem kỳ tới trên Báo Thanh Niên: Nghiên cứu của Lion về mối liên hệ mật thiết giữa các vấn đề về nướu với sức khỏe toàn diện

(*) Số liệu năm 2011 từ Công ty nghiên cứu thị trường INTAGE (Nhật Bản).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.