Cai ngục nhà tù Tuol Sleng Duch bị biệt giam

06/06/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ ở Campuchia đã chuyển giám đốc nhà tù Tuol Sleng (nhà tù S-21) Kaing Guek Eav đến nhà tù vào hôm nay, 6.6, để thụ án chung thân vì việc giết hại khoảng 15.000 người.

(TNO) Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ ở Campuchia đã chuyển giám đốc nhà tù Tuol Sleng (nhà tù S-21) Kaing Guek Eav đến nhà tù vào hôm nay, 6.6, để thụ án chung thân vì việc giết hại khoảng 15.000 người.

Kaing Guek Eav, có biệt danh là Duch, bị tuyên án vào năm ngoái vì vụ thủ tiêu hàng ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em tại nhà tù tra tấn khét tiếng Toul Sleng ở Phnom Penh.

“Duch hiện bị biệt giam” vì sự an toàn của ông ta, Tổng cục trưởng Tổng cục nhà tù Campuchia Kuy Bun Sorn nói với AFP.

Cai ngục nhà tù Tuol Sleng Duch bị biệt giam
 Nhà tù tỉnh Kandal, nơi Duch thụ án chung thân - Ảnh: AFP

“Duch là tên tội phạm của chế độ diệt chủng… làm sao những người mất người thân dưới chế độ Khmer Đỏ lại không trút giận vào ông ta?”, ông Kuy Bun Sorn nói tiếp.

Tù nhân 70 tuổi bị kết tội tra tấn và giết hại tại nhà tù Tuol Sleng, tức nhà tù S-21, ở thủ đô Campuchia trong thời kỳ cai trị của chế độ Khmer Đỏ tàn bạo.

“Đây là đoạn kết cho cuộc đời của ông ta với Khmer Đỏ. Ông ta sẽ kết thúc cuộc đời trong tù”, ông Youk Chhang, Giám đốc Trung tâm lưu trữ hồ sơ Campuchia, vốn nghiên cứu về các tội ác Khmer Đỏ, phát biểu.

Trong phiên tòa, Duch đã cầu xin tha thứ vì những tội ác phạm phải khi ông ta chỉ huy nhà tù.

Vào tuần trước, nhân vật số 2 của Khmer Đỏ Nuon Chea đã lần đầu tiên bày tỏ ăn năn vì những hành động của chế độ chịu trách nhiệm cho cái chết của 2 triệu người vào cuối thập niên 1970.

Cựu Chủ tịch nước Khieu Samphan cũng bày tỏ lời “xin lỗi chân thành” vào tuần trước và nói vào lúc đó ông ta không biết được những nỗi đau khổ lớn lao mà người dân Campuchia phải gánh chịu dưới thời Khmer Đỏ.

"Anh Hai" Nuon Chea cùng với Khieu Samphan hiện đang bị xét xử bởi tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Campuchia. Cả hai đều phủ nhận các cáo buộc về tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống nhân loại.

Cầm đầu bởi “Anh Cả” Pol Pot, người qua đời năm 1998, Khmer Đỏ chịu trách nhiệm cho cái chết của 2 triệu người vì chết đói, lao động quá sức và bị xử tử.

Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary đã qua đời ở tuổi 87 vào tháng 3, tránh khỏi được một phán quyết về vai trò của y dưới chế độ khủng bố, và làm dấy lên những lo ngại về việc liệu các lãnh đạo hàng đầu của Khmer Đỏ có còn sống đến lúc nhận bản án hay không.

Sơn Duân

>> Chóp bu Khmer Đỏ bày tỏ hối hận
>> Khánh thành đền tưởng niệm 500 người dân bị Khmer đỏ sát hại
>> Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời
>> 300 nhân viên phiên tòa xử Khmer Đỏ làm việc không lương
>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith được phóng thích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.