Bánh xoài

07/06/2013 03:25 GMT+7

Vào mùa xoài, khi đã “chán chê” những trái xoài chín mọng thì người ta tìm cách chế biến loại quả quen thuộc này để có những món ăn mới lạ, một trong số đó là bánh xoài.

Thật ra, tên gọi chính xác của nó phải là bánh tráng xoài, nhưng rồi riết thành quen, người ta gọi là bánh xoài cho gọn. Nguyên liệu làm bánh xoài cần phải có bánh tráng gạo (loại hơi mỏng, có mè càng tốt) và xoài chín. Những quả xoài dùng để làm bánh phải vừa chín tới, nếu chín quá thì mất ngon vì lượng “bột” trong xoài không còn; nếu chưa chín tới thì lượng “bột” này còn nhiều quá, dẫn đến xơ xoài cũng còn nên ăn sẽ không... đã.

 Bánh xoài
Ảnh: Xuân Khánh

Xoài chín sau khi rửa sạch, để ráo nước và bóc bỏ vỏ, lấy phần thịt cho vào rổ, chà đi chà lại nhiều lần cho tơi ra, phần xơ thì bỏ. Tiếp tục cho phần xoài đã tơi vào một nồi đã có sẵn một ít nước sôi và tiếp tục đun. Lưu ý là chỉ nên đun lửa nhỏ, trong quá trình đun nên dùng vá khuấy đều để cho xoài tiếp tục “chín” và nhuyễn hẳn; không nên để lửa lớn vì như vậy xoài sẽ không “chín” đều và nước trong nồi sẽ bốc hơi hết.

Đun xong, nhắc nồi nước xoài này xuống, để cho nguội hẳn. Lúc này mới lấy bánh tráng gạo ra, trải đều lên tấm vỉ. Sau đó tráng nước xoài khắp mặt bánh tráng và để cho bánh thấm đều nước xoài. Chờ một lúc cho nước xoài thấm và ráo hẳn thì đem phơi. Chỉ nên phơi nắng sao cho nước xoài vừa đủ ráo để bám hẳn vào bánh tráng, tất nhiên là không còn chảy nước. Lúc này chúng ta đã có miếng bánh xoài vàng ươm trông rất bắt mắt.

Thông thường người ta chỉ phủ nước xoài lên một bề mặt của bánh tráng. Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản, do phải xếp chồng các bánh xoài lên nhau nên phần mặt còn lại của bánh tráng cũng dính đều xoài. Để bảo quản được lâu, nên để bánh xoài vào một rổ tre đã lót lá chuối, sau đó đưa tất cả vào một nồi lớn và đậy hờ nắp lại, tốt nhất là nên dùng lồng bàn.

Khi thưởng thức món bánh này, người ăn sẽ không khó để nhận ra vị bùi bùi của gạo và vị chua ngọt đặc trưng của xoài. Sẽ thêm thú vị nếu đôi lúc cắn trúng những hạt mè trên bánh tráng...

Xuân Khánh

>> Bánh xoài
>> Bánh ít bột mì
>> Mắm rạm bánh đúc
>> Ngọt dịu bánh bò
>> Bánh nậm
>> Bánh khô nổ
>> Giản dị bánh đúc
>> Nhớ bánh xưa: Bánh tổ
>> Bánh canh ghẹ
>> Bánh bèo quê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.