Vụ bán visa ở lãnh sự quán Mỹ: Michael Sestak đối mặt 20 năm tù giam

05/06/2013 12:32 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên ngoại giao ở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM Michael T. Sestak, người bị cáo buộc bán hàng trăm visa đi Mỹ cho người Việt Nam, đã được đưa ra tòa án ở thủ đô Washington vào hôm 4.6.

Các công tố viên liên bang cho hay Michael T. Sestak, một sĩ quan hải quân dự bị, đã hợp tác với một sinh viên tốt nghiệp đại học Denver gốc Việt Hong Vo và nhiều người khác để bán visa với giá lên đến 70.000 USD mỗi cái. Theo hồ sơ tòa án, Sestak đã nhận hàng triệu USD hối lộ duyệt visa bất hợp pháp.

Sestak đối mặt 20 năm tù

Trong phiên tòa kéo dài 10 phút hôm 4.6, thẩm phán Deborah A. Robinson đã thông báo với Sestak rằng ông ta đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù vì các cáo buộc âm mưu gian lận visa và hối lộ. Thẩm phán Robinson cũng từ chối cho Sestak được tại ngoại.

Theo tờ McClatchy, Sestak ngồi lặng lẽ bên cạnh luật sư của mình và hiếm khi ngước nhìn lên trong phiên tòa hôm 4.6.

Ngoài việc đồng ý về phiên xét xử sơ bộ vào ngày 14.6, luật sư J. Michael Hannon của Sestak cũng kiến nghị xem xét lại việc cho Sestak tại ngoại trong phiên xử vào ngày mai, 6.6.

Các công tố viên viết trong một cáo trạng vào ngày 22.5 rằng số tiền bán visa “ít nhất là 10 triệu USD”, theo “ước lượng dè dặt”. Ngoài ra, có khoảng 5 triệu USD vẫn chưa được kể đến và số tiền này được cho là nằm tại Việt Nam.

Vụ bán visa ở lãnh sự quán Mỹ: Michael Sestak đối mặt 20 tù giam
 Người Việt Nam xếp hàng xin cấp visa tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM - Ảnh: Trung Hiếu

Bắt thêm một người Việt

Nhà chức trách Mỹ thông báo Sestak bị bắt ở Nam California vào tháng trước. Vo bị bắt vào đầu tháng trước ở Denver song vẫn chưa xuất hiện tại tòa án ở Washington. Trong cáo trạng, ngoài Vo, còn có 4 đồng lõa khác, gồm một người anh trai của Vo, hiện sống tại Việt Nam.

Mỹ hiện không có hiệp ước dẫn độ với Việt Nam, nên các quan chức Mỹ khó lòng bắt giữ tất cả mọi nghi can, theo McClatchy.

Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ thông báo họ đã bắt một công dân Việt Nam 29 tuổi tên Truc Tranh Huynh ở Washington vào hôm 3.6. Huynh là anh chị em bà con với Vo và là một trong những người đồng lõa.

Theo hồ sơ mới được công bố, các công tố viên đã xác định một đồng lõa khác là Anhdao Thuy Nguyen, còn có tên là Alice Nguyen. Vào hôm 9.5, đặc vụ Simon Dinits thuộc Cục An ninh Ngoại giao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã xin lệnh tòa án thu giữ số tiền trong tài khoản ngân hàng mang tên Nguyen, cáo buộc rằng chúng đến từ vụ bán visa.

Trong hôm 4.6, Văn phòng Chưởng lý tại thủ đô Wahsington đã ra thông cáo về vụ bắt giữ và truy tố Sestak.

Theo thông cáo của Chưởng lý Ronald C. Machen Jr. và Giám đốc Cục An ninh Ngoại giao Gregory B. Starr, Sestak từng duyệt visa cho Huynh đi Mỹ. Nhà chức trách Mỹ đã thu giữ 2 triệu USD từ số tiền bán visa trong một tài khoản ở Mỹ, theo thông cáo.

Vụ bán visa ở lãnh sự quán Mỹ: Michael Sestak đối mặt 20 tù giam
 Thông cáo về việc truy tố Michael Sestak của Văn phòng Chưởng lý ở thủ đô Washington - Ảnh: Chụp màn hình

Các nhà điều tra cho biết âm mưu bắt đầu từ khi Sestak phụ trách bộ phận visa không di dân ở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM. Theo hồ sơ, Vo kiếm “tối thiểu 45.000 USD” vào năm ngoái nhờ tham gia bán visa.

Theo các nhà điều tra, các nghi can đã bán ít nhất 5000 visa. Từ ngày 1.5 đến 6.9 năm ngoái, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM tiếp nhận 31.386 hồ sơ xin cấp visa và có 35,1% số đó bị từ chối. Trong cùng kỳ, Sestak đã xử lý 5.489 hồ sơ và chỉ từ chối 8,2%.

Sestak (41 tuổi) làm việc tại tổng lãnh sự quán đến tháng 9 năm ngoái, khi rời đi để tái nhập ngũ trong lực lượng hải quân. Vào lúc đó, có người đã mật báo cho tổng lãnh sự quán về âm mưu nói trên.

Theo hồ sơ, Vo đã làm nhiều công việc ở Colorado và California và sau đó về Việt Nam trong hai năm sau khi tốt nghiệp đại học Denver năm 2008.

“Gia đình bị can nói họ không thấy bằng chứng về sự giàu có bất thường của bị can và họ hoàn toàn bất ngờ với vụ bắt giữ”, hai luật sư biện hộ Robert Feitel và Sandi Rhee của Vo viết trong kiến nghị hôm 23.5 nhằm xin cho Vo được tại ngoại.

Sơn Duân

>> Đồng lõa gốc Việt trong vụ bán visa ở tòa lãnh sự Mỹ bị bắt
>> Vì sao xin visa đi Mỹ lúc rất dễ, khi cực khó?
>> Xin visa ở Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Những bí mật bên trong
>> Xin visa ở Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: 1.001 chuyện chưa biết
>> Sao Việt xin visa sang Mỹ: Khó hay dễ?
>> Nhân viên lãnh sự Mỹ ở TP.HCM bị bắt vì "bán" thị thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.