Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa

05/06/2013 09:28 GMT+7

(TNO) Một tàu hải giám khác của Trung Quốc đã đến tiếp viện cho hai tàu cùng loại đang có mặt tại bãi Cỏ Mây thuộc vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Philippine Star hôm 4.6 dẫn lời một sĩ quan quân đội cao cấp giấu tên của Philippines cho biết: “Một tàu hải giám khác được nhìn thấy tại vùng phụ cận của bãi Cỏ Mây, nâng tổng số tàu hải giám tại khu vực lên ba chiếc”.

Trong gần một tháng qua, Trung Quốc đã duy trì việc triển khai tàu bè tại bãi Cỏ Mây thuộc vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Có thời điểm, một vài tàu hộ tống tên lửa của Trung Quốc cũng được quan sát thấy tại khu vực, theo Philippine Star.

Mặc dù các tàu hộ tống Trung Quốc đã biến mất vào cuối tháng trước, khi nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc tập trận kéo dài hai ngày tại khu vực, hai tàu hải giám vẫn bám trụ tại bãi Cỏ Mây.

Viên sĩ quan giấu tên nói trên mô tả sự hiện diện liên tục của các tàu hải giám là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc không thoái lui trong việc đòi hỏi chủ quyền bao trùm gần trọn biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào tuần trước, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Thích Kiến Quốc đã biện hộ cho sự hiện diện của tàu chiến và tàu hải giám của Trung Quốc ở biển Đông qua tuyên bố ngang ngược rằng đây là việc “tuần tra hợp pháp”.

“Tuyên bố công khai của ông Thích chỉ vạch ra ý định của Trung Quốc rằng họ muốn theo đuổi việc chiếm đóng phi pháp ở biển Đông”, viên sĩ quan nói với tờ Philippine Star.

Theo ông này, Trung Quốc muốn chiếm bãi Cỏ Mây bằng chiến thuật mà họ từng sử dụng để chiếm Đá Vành Khăn ở vùng biển Trường Sa vào năm 1994.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối các hành động trái phép và khiêu khích của Trung Quốc tại bãi Cỏ Mây.

Một tiểu đội lính Philippines đóng trên chiếc tàu mắc cạn mà Philippines dùng làm căn cứ ở bãi Cỏ Mây hiện có nguy cơ không nhận được tiếp tế bởi các tàu Trung Quốc gần như đã phong tỏa khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cùng Tư lệnh hải quân Jose Luis Alano đã tuyên bố họ sẽ không e sợ sự hiện diện của tàu Trung Quốc xung quanh bãi Cỏ Mây và sẽ không rút các binh sĩ ra khỏi khu vực.

Sơn Duân

>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?
>> Philippines đòi xây nhà tù ở Trường Sa
>> Tàu ngư chính Trung Quốc xâm nhập trái phép Trường Sa
>> Trung Quốc đưa tàu ngư chính lớn xuống Trường Sa
>> Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.