Sĩ quan Triều Tiên bị tố có mặt tại Syria

05/06/2013 03:25 GMT+7

Phe đối lập Syria cáo buộc CHDCND Triều Tiên cử sĩ quan quân đội tham gia lực lượng chiến đấu bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trang Ynetnews.com của Israel hôm qua dẫn nguồn từ phe nổi dậy Syria loan tin các sĩ quan Triều Tiên đang trợ giúp lực lượng trung thành với ông al-Assad ở thành phố Aleppo. Theo nguồn tin, chính một số dân quân thuộc phe chính phủ tiết lộ về sự hiện diện của khoảng 11 - 15 sĩ quan Triều Tiên biết nói tiếng Ả Rập tại các khu vực giao tranh thuộc Aleppo. Phe nổi dậy nói những sĩ quan đến từ CHDCND Triều Tiên được triển khai trên nhiều mặt trận, bao gồm các nhà máy của Bộ Quốc phòng Syria ở phía đông nam Aleppo và các đồn trại rải rác khắp thành phố. Nhóm này không thực sự tham gia chiến đấu mà chỉ hỗ trợ về hậu cần cũng như xây dựng kế hoạch tác chiến. Họ cũng được giao nhiệm vụ giám sát lực lượng pháo binh của quân đội Syria trong khu vực. Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với thông tin của Ynetnews.com.

Xe tăng của quân chính phủ Syria trong chiến dịch quân sự ở Aleppo
Xe tăng của quân chính phủ Syria trong chiến dịch quân sự ở Aleppo - Ảnh: Reuter 

Đây không phải là lần đầu tiên mối liên hệ Bình Nhưỡng - Damascus được chú ý đến. Theo các nguồn tin phương Tây, CHDCND Triều Tiên đã từng giúp ông al-Assad xây dựng lò phản ứng al-Kibar, vốn bị Israel ném bom phá hủy hồi năm 2007. Vào tháng 11.2011, báo Đức Die Welt dẫn lời giới chức an ninh phương Tây cáo buộc Triều Tiên đã cung cấp cho Syria và Iran một loại thép đặc biệt có thể sử dụng để nâng cấp tên lửa và chế tạo máy ly tâm làm giàu uranium. Cũng theo tờ báo, Syria khi đó còn lên kế hoạch cung cấp cho tổ chức Hezbollah ở Li Băng tên lửa M-600 gắn đầu đạn được nâng cấp bằng loại thép trên.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ Syria cùng các tay súng Hezbollah đang đẩy mạnh tấn công vào thành phố Qusair giáp Li Băng nhằm giành lại quyền kiểm soát tại đây. Theo Ynetnews.com, các tay súng Hezbollah trực tiếp điều khiển xe tăng của quân đội Syria. Trước đó, báo The Washington Post đưa tin khoảng 2.000 thành viên Hezbollah đã tập trung tại khu vực phía bắc Aleppo đồng thời cùng quân chính phủ mở chiến dịch tấn công vào những thành phố chiến lược khác như Aazaz và Dabaa. Nhằm ngăn chặn hiểm họa lây lan từ cuộc xung đột tại Syria, giới chức Mỹ ngày 3.6 cho biết sẽ điều một khẩu đội tên lửa Patriot và các chiến đấu cơ F-16 đến Jordan để tập trận và có thể để chúng lại nước này sau đó.

Cũng trong ngày 4.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức lên tiếng sau khi có nhiều đồn đoán về việc nước này bán hệ thống phòng không hiện đại S-300 cho Syria. “Hợp đồng vẫn chưa được thực hiện và hàng chưa được giao. Chúng tôi không muốn làm mất cân bằng trong khu vực”, AFP dẫn lời ông Putin nói. Ông cũng ca ngợi S-300 là hệ thống phòng không “có lẽ lợi hại nhất thế giới” hiện nay. Tổng thống Nga đồng thời cảnh báo rằng mọi ý đồ từ bên ngoài can thiệp vào khủng hoảng Syria bằng vũ lực “chắc chắn sẽ thất bại”.

Trùng Quang

>> Israel lại tiếp tục không kích Syria?
>> Cuộc chiến Syria đã lan sang Li Băng
>> Lạ lùng 10 vũ khí tự chế của quân nổi dậy Syria
>> Nga có thể giao MiG-29 cho Syria
>> Báo Nga bác tin Syria nhận tên lửa S-300
>> Tổng thống Syria tự tin sẽ chiến thắng cuộc nội chiến
>> Tổng thống Syria nói đã nhận S-300
>> Tổng thống Syria tuyên bố đã nhận tên lửa S-300 của Nga
>> Mỹ “xem xét vùng cấm bay tại Syria”
>> Israel dọa bắn tàu Nga chở tên lửa S-300 đến Syria
>> EU chuẩn bị vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Nga phản ứng việc EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí quân nổi dậy Syria 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.