Loanh quanh... cái thẻ

05/06/2013 03:15 GMT+7

Lo ngại thành giấy phép con, tốn hao tiền của nhưng thoáng quá thì vàng thau lẫn lộn… là ý kiến của người trong cuộc về thẻ hành nghề cho nghệ sĩ.

Loanh quanh... cái thẻ

Khó để xét duyệt cấp thẻ cho từng người mẫu theo tiêu chí “năng lực chuyên môn”  - Ảnh: Đ.T

Thanh Niên đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn về dự thảo đề án cấp thẻ hành nghề này.

Bộ VH-TT-DL đã có tính toán sơ bộ về số tiền nhà nước sẽ chi nếu làm thẻ hành nghề miễn phí cho nghệ sĩ biểu diễn chưa, thưa ông?

Đây là một phác thảo ý tưởng của đề án để tham khảo. Sau này dựa trên thống kê, Bộ sẽ tính toán rồi tính cụ thể được tiền thôi.

Ông thấy cần thiết đặt vấn đề đào tạo thêm cho người tổ chức biểu diễn hay không?

Đấy lại là một lĩnh vực khác. Chúng ta có nhiều vấn đề, phải tách ra xem làm vấn đề nào trước. Nếu làm tất cả cùng lúc thì tham vọng lớn quá. Chẳng hạn phải tính xem hành lang pháp lý thế nào. Lộ trình ra sao, cái gì trước cái gì sau để đi vào đời sống, có hiệu quả tốt. Cấp thẻ hành nghề là bước chấn chỉnh lại chứ không phải cấp phép, cấp giấy phép con.

Hiện chưa dự báo ước đoán về số thẻ phải cấp trong khi lại đưa ra lộ trình 1.1.2014 thẻ bắt đầu hiệu lực liệu có quá sớm không, thưa ông?

Không sớm. Trong cuộc họp về chủ trương, các nhà báo đã nghe đại biểu phát biểu là cấp bây giờ đã muộn. Nhưng muộn còn hơn không.

Một số ý kiến cho rằng ở nước ngoài không có loại thẻ tương tự cho nghệ sĩ biểu diễn. Chúng ta đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế chưa, thưa ông?

Có một thống kê tham khảo. Dự thảo đề án chuẩn bị tương đối kỹ.

Thủ tục xin cấp thẻ hành nghề sẽ rất đơn giản

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương nói thủ tục xin cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ sẽ rất đơn giản. Các nghệ sĩ được đặc cách như nghệ nhân, nghệ sĩ có danh hiệu nghiễm nhiên được nhận chứng chỉ gửi tới qua đường bưu điện. Nghệ sĩ trong nước chỉ cần gửi hồ sơ theo mẫu về Sở VH-TT-DL. Trong 7 ngày, mọi việc sẽ được hoàn tất - hoặc cấp hoặc giải thích vì sao không cấp thẻ. Nghệ sĩ cũng không cần lo phải học phụ đạo trước kỳ sát hạch nữa, vì không có chuyện thi cử.

Hình phạt phụ cho nghệ sĩ phạm tội hình sự

“Với nghệ sĩ có vi phạm như nghiện hút, bán dâm, dù không phải là vi phạm quy định về nghệ thuật biểu diễn cũng phải xem xét ảnh hưởng tác động. Các trường hợp đó, cơ quan cấp phép phải có tính toán cho hợp lý. Mình tạo điều kiện cho nghệ sĩ biểu diễn như vậy có thể gây phản tác dụng. Những trường hợp đó có thể có chế tài về mặt biểu diễn. Nếu có quyền cấp thẻ hành nghề thì nhà quản lý có quyền không cho diễn chứ. Cần phải có thời hạn quy định việc biểu diễn trở lại với những trường hợp phạm tội hình sự”.

Ông Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

Ý kiến nghệ sĩ

“Tôi nghĩ chuyện cấp thẻ hành nghề cho giới nghệ sĩ biểu diễn là chính đáng, bởi như vậy sự thưởng thức của công chúng được chọn lọc kỹ càng hơn. Nhưng việc này cần bình tĩnh xem xét kỹ lưỡng cho hợp lý và kín kẽ. Bởi ngay như quy định cấm nghệ sĩ mặc hở hang chúng ta vẫn còn loay hoay mãi chưa đưa ra những tiêu chí cụ thể. Trong khi tiêu chí cấp thẻ hành nghề lại càng khó và cần rõ ràng hơn”.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn

Loanh quanh... cái thẻ1
Ảnh: NS cung cấp 

“Theo quan điểm của tôi cấp thẻ để quản lý nghệ sĩ là ý tưởng tốt, nhưng thực hiện như thế nào, phải có chế tài để bảo vệ cái thẻ ra sao là câu chuyện khác. Chúng ta phải bàn bạc kỹ lưỡng, lấy ý kiến của nhiều giới (quản lý, nghệ sĩ, công chúng…) để đạt được tính khả thi cao nhất, thì lúc đó cái thẻ mới phát huy đúng tính năng và tác dụng của nó”.

 

 

 

 

Ca sĩ Tấn Minh 

Loanh quanh... cái thẻ2
Ảnh: NS cung cấp 

“Thẻ hành nghề nếu làm đúng thì mọi việc sẽ tốt vì loại trừ được những nghệ sĩ ảo. Nhưng, chính cái thẻ này cũng sẽ làm chúng ta không kịp thời phát hiện tài năng mới. Nếu làm không tốt việc cấp thẻ hành nghề chắc chắn sẽ nảy sinh tiêu cực, nhất là chuyện mua - bán thẻ hành nghề. Tôi nghĩ, những nghệ sĩ biểu diễn lâu năm, đông đảo công chúng biết tới rồi mà bắt đi đăng ký xin thẻ hành nghề thì quả là thừa, nhà nước nên tự cấp cho họ”.

 

 

 

Ca sĩ Ánh Tuyết


Ảnh: NS cung cấp 

“Việc cấp thẻ hành nghề mục đích là tốt nhưng từ ý tưởng đến thực hiện ra sao mới là vấn đề. Chúng tôi đã từng rất mệt khi phải làm thẻ năm 1999, nhưng rồi sau đó thẻ không còn giá trị, bãi bỏ thẻ hành nghề một cách im lặng. Điều đáng nói là nghệ sĩ chúng tôi không coi chiếc thẻ đó là cần thiết. Các NSƯT, NSND thì cơ quan quản lý lập danh sách để chủ động tự cấp một cách đương nhiên; thế nhưng hiện còn mấy nghệ sĩ có danh hiệu đó còn hoạt động nghệ thuật mà lại có thẻ hành nghề. Mấy chục năm làm nghề của tôi không được bảo chứng là nghệ sĩ hay sao mà chúng tôi còn đi đăng ký để có thẻ hành nghề?”.

 

 

Nghệ sĩ Ái Như


Ảnh: NS cung cấp 

“Tôi không biết việc cấp thẻ hành nghề của Bộ VH-TT-DL có là việc làm “luật chống luật” hay không khi Nghị định số 59/2002/NĐ-CP đã bãi bỏ 4 giấy phép con và thay thế 12 giấy phép bằng phương thức quản lý khác, đã được Thủ tướng Phan Văn Khải ký ngày 4.6.2002. Khi có quy định mới thì phải thông qua Chính phủ hoặc Quốc hội chứ không thể đơn phương một bộ đưa ra”.

 

 

 

 

Nhạc sĩ Tuấn Khanh


Ảnh: NS cung cấp 

“Khó để xét duyệt cấp thẻ cho từng người mẫu theo tiêu chí “năng lực chuyên môn”. Ai sẽ là người thẩm định người mẫu? Việc cấp thẻ cho từng người mẫu dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn về chuyên môn như thế nào là rất khó bởi tính đặc thù của nghề này. Trong khi tiêu chí để cấp thẻ hành nghề người mẫu trong đề án của Bộ rất cơ bản, dễ dãi nhưng cũng thật mơ hồ. Tôi nghĩ phải tính và bàn nhiều hơn nữa để 3 hay 5 năm sau hoàn thiện, chứ làm ngay trong năm nay thì khó thể được”. 

 

 

 

Ông Thanh Long - Giám đốc Công ty người mẫu PL


Ảnh: NS cung cấp 

“Dường như các nhà quản lý đang có nhiều sáng kiến để “tiêu tiền” (tiền của nhà nước hoặc của dân cũng đều là tiền) chứ hiệu quả thì còn nhiều vấn đề phải bàn, nhất là hiệu quả nâng cao đời sống xã hội”.

 

 

 

 

 

Nhạc sĩ Quốc Trung

Phan Cao Tùng - Ngọc An

Trinh Nguyễn

>> Chứng chỉ hành nghề có “siết” được ca sĩ, người mẫu thích hở hang?
>> Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ: Quá nhiều bất cập
>> Thẻ hành nghề bất khả thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.