Canh chua lá cóc

06/06/2013 03:10 GMT+7

Khi nhắc đến một nồi canh chua ngon, ngoài sự cần thiết phải có của các loại thịt cá, hải sản... ta không thể không nhắc đến sự tổng hợp của các loại rau quả.

Bên cạnh những lá me, ngò gai, é trắng, sả, ớt, cà chua, thơm, còn có một loại lá nấu chua cực ngon mà dường như lâu nay các bà nội trợ ít dùng đến, đó là lá cóc non.

Cóc là cây thân gỗ, dễ trồng. Ở nước ta loại cây này được trồng hoặc mọc sống tự nhiên khắp các vùng miền. Người ta trồng cóc là để lấy trái chứ không phải lấy lá. Song từ lâu, người dân miền núi đi làm đồng thường hái lá cóc non để nấu canh chua. Món này ăn thấy ngon nên tiếng vang dần xa, và ngày nay nó được nhiều người biết đến như một đặc sản quê nhà.

 Canh chua lá cóc
Lá cóc non nấu với cá cờ sẽ cho một nồi canh chua độc đáo - Ảnh: Tuy An

Để nấu canh chua lá cóc ngon, phải chọn hái lá đọt cóc non. Hái cả cọng và lá vì cọng non rất giòn, lá có vị chua nên nấu nồi canh sẽ đậm đà. Lá cóc chuẩn bị xong, tùy thích mà có thể chọn các loại cá thịt phù hợp nhưng ngon nhất là nấu với các loại hải sản, cá lạc, cá cờ, cá lóc, cá dò... vì những loại cá này có chất tanh thì nồi canh chua mới độc đáo.

Trước hết cần phi hành, cho cá vào nồi đợi chín săn, đổ nước vào nồi nấu cho sôi, chín cá. Lúc này có thể cho thêm củ sả đập dập để nước có mùi thơm. Khi phần cá hoặc thịt đã chín, người nấu dùng tay làm một động tác vò nhẹ phần đọt lá cóc đã chuẩn bị rồi bỏ vào nồi. Lúc này lá cóc từ màu xanh chuyển sang màu vàng. Cho thêm ít ớt và nêm gia vị, lập tức nồi nước canh đã chuyển sang một mùi thơm dịu ngon lành.

Người ta thường bảo, món canh chua chúng ta không chỉ ăn bằng miệng mà còn bằng mắt và mũi. Đúng vậy, canh chua lá cóc nấu với các loại cá múc ra tô lấp loáng màu của váng mỡ, có màu đỏ của ớt, màu vàng của lá cóc và màu của thịt cá tươi nguyên, tạo sự đẹp mắt, hài hòa. Mùi vị lá cóc chua, thanh tao, ngon ngót sẽ làm cho người ăn dễ chịu, lạ miệng, kích thích dạ dày giúp bữa ăn thêm ngon. Nước canh vừa chua chua vị lá, vừa cay cay vị ớt, vừa beo béo hương vị thịt cá... thấm đẫm mọi giác quan.

Ăn món canh chua lá cóc, gợi cho những người xa quê bao nỗi nhớ nhà, nhớ quê, nhớ tuổi thơ và nhớ về những người lao động nghèo chân chất...  

Tuy An

>> Canh chua cá điêu hồng với trái thanh trà
>> Canh chua Nam bộ
>> Đậm đà canh chua cá chẽm
>> Canh chua cá linh thập cẩm
>> Canh chua rau chạy
>> Canh chua cá mú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.