Phản ứng chậm với biểu hiện vi phạm

05/06/2013 03:35 GMT+7

Ngày thi cuối cùng, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do ông Nguyễn Công Hinh, Phó trưởng ban Chỉ đạo thi quốc gia đã tiến hành giám sát đột xuất tại một số hội đồng thi của tỉnh Thái Bình.

Tại hội đồng thi Trường THPT tư thục Nguyễn Công Trứ, một hội đồng quy mô nhỏ chỉ với 5 phòng thi và 102 thí sinh (TS) dự thi, buổi thi môn toán (sáng 3.6), ghi nhận của phóng viên Thanh Niên cho thấy nhiều giấy nháp của TS dù đã có đầy đủ chữ ký của hai giám thị nhưng lại không hề có tên và số báo danh của TS. Trong khi đó, theo quy định của Bộ, giám thị chỉ ký tên vào giấy nháp sau khi TS đã điền đầy đủ tên và số báo danh, để tránh trường hợp TS quay cóp bài của nhau bằng cách tráo đổi giấy nháp.

Đặc biệt, tại một phòng thi, phóng viên đi cùng đoàn kiểm tra của Bộ phát hiện một TS ngồi ngay cạnh cửa sổ sử dụng tờ giấy nháp nhàu nát vì đã bị vo viên, chữ viết trong tờ giấy nháp đó không giống như chữ viết trong bài thi của TS đó. Phóng viên đi cùng đoàn đã đề nghị giám thị số 2 xem xét việc này nhưng giám thị hầu như không có phản ứng gì. Một thanh tra cắm chốt của Sở GD-ĐT Thái Bình tại hội đồng thi khi được mời đến xem xét sự việc đã ngỏ ý hãy “thương”  TS đi thi!

Sự việc đã được ông Nguyễn Công Hinh, Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đề nghị xử lý kịp thời. Lãnh đạo hội đồng thi đó đã phải thu lại giấy nháp của toàn bộ TS phòng thi đó và niêm phong, kèm theo đó là một biên bản ghi nhớ nhắc lại một cách khách quan, chân thực về hiện tượng này và đề nghị hội đồng thi, ban chỉ đạo thi của tỉnh có biện pháp xem xét, xác minh TS trong phòng thi có sử dụng đúng giấy nháp của mình hay không? Có hiện tượng quay cóp bài thi của nhau bằng cách chuyển qua giấy nháp hay không?

Có mặt tại hội đồng thi này, bà Cao Thị Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Thái Bình nhận định: “Dù chưa khẳng định TS đó có vi phạm quy chế thi hay không nhưng qua sự việc cho thấy phản ứng của giám thị phòng thi, giám thị biên, thanh tra cắm chốt của Sở GD-ĐT trước một hiện tượng bất thường là chậm”.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, cũng cho biết: “Sẽ chỉ đạo và theo dõi xem xét, xử lý đúng quy chế cả TS và giám thị nếu xác minh có vi phạm”. Báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh này cũng cho biết, chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào TS vi phạm quy chế trong suốt các buổi thi trước đó.

Tuệ Nguyễn

>> Lại đình chỉ một thí sinh vì thi hộ
>> Thí sinh vui vẻ kết thúc môn thi cuối cùng
>> Một thí sinh ngất trong phòng thi
>> Thí sinh đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp
>> Hai thí sinh nhập viện cấp cứu
>> Nhiều thí sinh tự tin sẽ đạt điểm cao môn toán
>> Hội thị sinh viên thanh lịch
>> Xã đảo lần đầu có thí sinh thi tốt nghiệp
>> Đình chỉ một thí sinh vì thi hộ
>> Xét đặc cách cho nhiều thí sinh bị bệnh
>> 15 thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày thi thứ 2
>> Phụ huynh đội mưa chờ thí sinh
>> Đình chỉ một thí sinh vì thi hộ
>> TP.HCM đặc cách tốt nghiệp một thí sinh mắc bệnh truyền nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.