Nhật bác tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc

04/06/2013 20:21 GMT+7

(TNO) Hãng tin Kyodo cho biết chính phủ Nhật Bản ngày 4.6 bác bỏ tin cho rằng Tokyo đã đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Kyodo dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, trong một buổi họp báo ngày hôm nay 4.6 cho biết: “Thông tin Nhật Bản và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận để dàn xếp tranh chấp lãnh thổ tại Senkaku/Điếu Ngư là không có thật”.

Theo Kyodo, chính phủ Nhật Bản phải lên tiếng bác bỏ thông tin trên sau khi cựu Chánh văn phòng Nội các Nhật Hiromu Nonaka, trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây, nói với các lãnh đạo Trung Quốc cho rằng các lãnh đạo Nhật - Trung đã thỏa thuận giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khi hai nước bình thường hóa quan hề hồi đầu thập niên 1970.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản tại thủ đô Tokyo ngày 4.6 bác bỏ phát ngôn trên của ông Nonaka, cho biết Senkaku không phải là một vụ tranh chấp lãnh thổ mà Nhật Bản phải dàn xếp hay thỏa thuận gì với Trung Quốc, theo Kyodo.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 4.6 cũng khẳng định rằng đến ngày hôm nay Nhật Bản chưa hề có bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc về quần đảo tranh chấp Senkaku, hiện do Nhật Bản kiểm soát, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012, khi tàu và máy bay hai nước này thường xuyên “đụng độ” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp.

Phúc Duy

>> Du khách Trung Quốc xin visa Nhật giảm vì Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư
>> Chỉ huy vùng biển Senkaku/Điếu Ngư của Nhật tử nạn bí ẩn
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.